TIN MỚI NHẤT

Hội nghị trao đổi công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khu vực miền Trung, Tây nguyên và Nam bộ

Văn phòng Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm và định hướng công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư ở văn phòng tỉnh ủy, thành ủy khu vực miền Trung, Tây nguyên và Nam bộ tại thành phố Hồ Chí Minh.

Đến dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng và đồng chí Trần Thanh Bình - Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, phụ trách khu vực phía Nam.

Theo báo cáo tại Hội nghị: Phần lớn cấp ủy, tổ chức Đảng đã thật sự xác định việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cơ quan, tổ chức, địa phương. Nhiều tỉnh ủy, thành ủy đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể về công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn, thư gửi đến; nhiều ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân gửi đến cấp ủy hoặc gửi lên cấp ủy Đảng cấp trên do văn phòng các cấp trên chuyển về đã được xem xét nghiêm túc, xử lý kịp thời. Một số đơn, thư có vụ việc bức xúc, phức tạp, liên quan đến nhiều người hoặc cán bộ do cấp ủy quản lý đã được văn phòng tỉnh ủy, thành ủy tham mưu đưa ra tập thể cấp ủy hoặc ban thường vụ cấp ủy xem xét, kết luận. Từ đó, đã tăng cường chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện; ở một số địa phương, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt đã trực tiếp tiếp công dân, đối thoại, chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp của nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những khó khăn, hạn chế: Công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết đơn, thư của các cơ quan có thẩm quyền cùng cấp, các văn phòng cấp ủy cấp dưới, nhất là những vụ việc cấp ủy giao chưa thực hiện được nhiều, kết quả còn hạn chế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu chung về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở văn phòng cấp ủy nói chung còn chậm. Một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa thực sự coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo, chưa phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc ngăn ngừa và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tổ chức, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được quan tâm đúng mức, chất lượng chưa tương xứng với yêu cầu đặt ra.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, văn phòng tỉnh ủy, thành ủy tiếp tục tham mưu giúp cấp ủy tăng cường lãnh đạo triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thông báo số 307-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án đổi mới công tác tiếp công dân, Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành; tham mưu giúp cấp ủy có biện pháp nâng cao trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc tham mưu giải quyết đơn, thư và các vụ việc phức tạp phát sinh. Củng cố tổ chức, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng chính quy, chuyên nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống dữ liệu về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hệ thống văn phòng cấp ủy để phục vụ kịp thời, có hiệu quả công tác lãnh đạo chỉ đạo của ban thường vụ cấp ủy, thường trực cấp ủy.

Hội nghị cũng đã nghe văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy và các cơ quan liên quan của Trung ương trao đổi một số kinh nghiệm của địa phương, đơn vị trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP