TIN MỚI NHẤT

Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh kiểm tra công tác cải cách tư pháp tại huyện bắc Bình

Thực hiện kế hoạch kiểm tra của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh; vừa qua, Đoàn kiểm tra số 2 do đồng Nguyễn Văn Thân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác cải cách tư pháp năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014 tại huyện Bắc Bình.

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền thị xã đối với hoạt động cải cách ở địa phương; nổi rõ là: Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được tăng cường với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nhất là hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghèo, gia đình chính sách. Toàn huyện đã tổ chức 168 lớp và 149 cuộc phổ biến, giáo dục pháp luật, với 23.476  lượt người tham gia, thực hiện trợ giúp pháp lý lưu động tại 08 xã, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý 165 việc; cấp phát 3.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật. Số lượng hoà giải viên cơ sở tiếp tục tăng thêm, số vụ hoà giải thành ở cơ sở đạt khá cao; toàn huyện có 74 tổ hoà giải, với 521 hoà giải viên; hòa giải thành 258/341 trường hợp, đạt tỉ lệ 75,65%. Công tác tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng được củng cố, kiện toàn; công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp được quan tâm hơn. Chất lượng các mặt công tác từ khâu tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm đến bắt, giam giữ, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và các hoạt động hỗ trợ tư pháp tuân thủ và đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan, sai; thi hành án dân sự có tiến bộ; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động tư pháp được thực hiện khá tốt. Cơ sở vật chất, phương tiện làm việc của các cơ quan tư pháp huyện tiếp tục được quan tâm đầu tư, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với các cơ quan tư pháp và hoạt động tư pháp được tập trung đúng mức, kịp thời chỉ đạo xử lý, tháo gỡ vướng mắc đối với những vụ án phức tạp, tồn đọng, dư luận quan tâm. Vai trò giám sát của HĐND huyện đối với các hoạt động tư pháp được tăng cường.

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra những mặt còn hạn chế trong hoạt động cải cách tư pháp, đó là: Đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp chưa được bổ sung kịp thời để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao; công tác giải quyết tin báo, tố giác tội phạm tuy có tiến bộ hơn trước nhưng vẫn còn chậm, có vụ còn kéo dài; công tác thi hành án dân sự 6 tháng đầu năm 2014 đạt thấp.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Đoàn kiểm tra đề nghị cấp uỷ, chính quyền và các cơ quan tư pháp huyện Bắc Bình tiếp tục bám sát những nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh đã xác định và Thông báo số 32-TB/BCĐ, ngày 14/7/2014 của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh về kết quả công tác cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung 6 tháng cuối năm 2014 để tập trung lãnh đạo thực hiện đạt được những kết quả tốt hơn trong thời gian tới./.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP