TIN MỚI NHẤT

Hội nghị quán triệt, triển khai Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị

Sáng ngày 17/4/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị qán triệt và triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị

Tại Hội nghị, đồng chí Huỳnh Văn Tí – Bí thư Tỉnh ủy đã quán triệt những nội dung cơ bản của Quyết định số 217-QĐ/TW về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và Quyết định số 218-QĐ/TW về “Quy định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 cũng như các chỉ thị, kế hoạch triển khai thực hiện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Bế mạc Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã kết luận, chỉ đạo:

Về thực hiện các quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị:

- Các cấp ủy bám sát Kế hoạch số 107-KH/TU, ngày 15/4/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tổ chức học tập, quán triệt sâu kỹ cho cán bộ, đảng viên ở cấp mình. Việc tổ chức học tập phải bảo đảm yêu cầu nắm, hiểu rõ mục đích, nguyên tắc, đối tượng, phương pháp và nội dung của các quyết định; thông qua đó, tạo điều kiện cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể cấp mình thực thi những nhiệm vụ đã nêu trong các quyết định của Bộ Chính trị; đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên phải chấp hành đầy đủ và nghiêm túc những nội dung trong các quyết định trên.

- Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành hướng dẫn thực hiện một số nội dung trong các quyết định của Bộ Chính trị và quy định cụ thể về trách nhiệm tiếp thu góp ý của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền theo Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI).

- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn công tác tuyên truyền nội dung và việc thực hiện các quyết định nêu trên của Bộ Chính trị.

- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội căn cứ quy định, hướng dẫn của cấp trên để hướng dẫn triển khai thực hiện các quyết định của Bộ Chính trị ở cấp huyện và cơ sở.

Về thực hiện kết luận số 92-KL/TW của Bộ chính trị:

- Triển khai nghiêm túc Kết luận số 92-KL/TW, ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị nhằm thống nhất nhận thức và xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đặc biệt là các cơ quan tư pháp cấp tỉnh và huyện để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược Cải cách tư pháp của Bộ Chính trị và kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến năm 2020 đạt kết quả.

- Ngay sau Hội nghị, Thường trực các huyện, thị, thành ủy tổ chức quán triệt Kết luận nói trên của Bộ Chính trị và kết quả 8 năm thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp đến cấp ủy viên và cán bộ, công chức trong các cơ quan tư pháp cấp mình, hoàn thành trước ngày 15/5/2014.

- Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh, các cơ quan tư pháp tỉnh và các ngành liên quan tiếp tục triển khai thực hiện có kết quả Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 05-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Chiến lược Cải cách tư pháp đến năm 2020. Trước hết, cần triển khai thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm theo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Chiến lược Cải cách tư pháp (Thông báo số 217-TB/VPTU, ngày 22/8/2013 của Văn phòng Tỉnh ủy); Kế hoạch số 98-KH/TU, ngày 11/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2014 và Thông báo số 26-TB/BCĐ, ngày 02/4/2014 của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh về kết quả công tác cải cách tư pháp quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II/2014.

- Các cơ quan tố tụng cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố phát huy tốt hơn nữa trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao; quá trình đó, vừa bảo đảm tính độc lập của từng cơ quan nhưng cũng phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan với nhau, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng. Đồng thời, chú ý đúng mức việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của từng ngành; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cả về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh nghề nghiệp.

- Tăng cường công tác giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đối với các cơ quan tư pháp và các hoạt động tư pháp.

- Các huyện, thị, thành ủy chỉ đạo các cơ quan tư pháp rà soát các vụ việc, vụ án còn tồn đọng thuộc thẩm quyền của cấp huyện để chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm, không để kéo dài./.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP