TIN MỚI NHẤT

Để đội ngũ trí thức tiếp tục hăng say nghiên cứu khoa học – công nghệ góp phần xây dựng tỉnh nhà phát triển

Sau 06 năm (2008 – 2014) triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) và Chương trình hành động số 19-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XI), đội ngũ trí thức tỉnh nhà đã tích cực, năng động tham gia nghiên cứu khoa học – công nghệ (KH-CN) góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Điều dễ thấy trước hết đó là đội ngũ trí thức của tỉnh được tập hợp vào Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngày càng đông. Đến nay, toàn tỉnh thành lập được 4 trung tâm chuyên môn, kết nạp 23 hội thành viên, 11 hội viên tập thể với 15.208 hội viên cá nhân; trong đó có 14 tiến sĩ, tăng 8; có 270 thạc sĩ, tăng 142 và 2.689 đại học, tăng 969 người so với năm 2008. Với đội ngũ có được, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức cho đội ngũ trí thức tham gia tích cực trong việc tư vấn, phản biện, giám định được 26 chương trình, dự án, đề án. Các ý kiến phản biện phù hợp với tình hình, có luận cứ khoa học được các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu, tiếp thu; đồng thời giúp cho cơ quan chức năng của tỉnh có căn cứ, dữ liệu khoa học khách quan để xem xét, cho chủ trương và quyết định phê duyệt các chương trình, dự án, đề án mang tính khả thi, khoa học hơn trong quá trình triển khai thực hiện.

Đ.c Huỳnh Văn Tí, Bí thư Tỉnh ủy với đội ngũ trí thức tỉnh nhà

Tiếp đến là đội ngũ trí thức của tỉnh đã nhiệt tâm, năng động tham gia nghiên cứu KH-CN. Trong 06 năm qua, ngành KH-CN tỉnh nhà đã tiếp nhận 465 đề xuất thực hiện nhiệm vụ KH-CN của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, trong đó có 217 nhiệm vụ do đội ngũ trí thức của tỉnh đề xuất, chiếm 46,7% tổng số đề xuất; có 42 nhiệm vụ KH-CN cấp Bộ, ngành được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, trong đó đội ngũ trí thức của tỉnh làm chủ nhiệm đề tài với 34 nhiệm vụ, chiếm 81% tổng số nhiệm vụ KH-CN của Bộ, ngành giao. Điều đó nói lên rằng, đội ngũ trí thức của tỉnh có đủ khả năng, năng lực triển khai thực hiện nhiên cứu các đề tài lớn, đề tài cấp Bộ, ngành Trung ương. Ngoài ra, trong 06 năm qua đội ngũ trí thức của tỉnh đã tích cực tham gia thực hiện 25 đề tài, dự án cạnh tranh nông nghiệp do ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn quản lý, 51 đề tài, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu do ngành tài nguyên và môi trường quản lý.

Sau nữa là đội ngũ trí thức của tỉnh trong những năm qua đã hăng hái, tích cực tham gia các hội thảo khoa học. Chỉ tính riêng, trên lĩnh vực sở hữu trí tuệ trong 06 năm qua đã có 45 cuộc hội thảo với hơn 3.000 lượt trí thức của ỉnh tham gia, góp phần nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đến nay, toàn tỉnh có 2 bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ về giống cây trồng mới trong nông nghiệp; 19 đơn đăng ký bảo hộ sáng kiến, giải pháp hữu ích KH-CN và đã có 02 sáng kiến, giải pháp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng bảo hộ. Ngoài ra, đội ngũ trí thức tỉnh nhà đã tích cực tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật hàng năm, từ năm 2008 đến nay đã có 414 giải pháp tham gia dự thi, có 99 giải pháp được công nhận và trao giải, chiếm 24% tổng số giải pháp dự thi.

Để đội ngũ trí thức của tỉnh tiếp tục nhiệt huyết, hăng say cống hiến nghiên cứu KH-CN; thiết nghĩ trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp cần tạo môi trường thuận lợi, tiếp tục triển khai Đề án “Nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao kết quả nghiên cứu KH-CN và tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống trên địa bàn tỉnh đến năm 2015” để đội ngũ trí thức tỉnh nhà có điều kiện nghiên cứu và tổ chức triển khai thực nghiệm, ứng dụng KH-CN. Có chế độ đãi ngộ, tôn vinh các trí thức, các nhà khoa học có tâm huyết, hăng say và cống hiến xuất sắc trong nghiên cứu, ứng dụng KH-CN góp phần thực hiện thắng lợi Kết luận số 90-KL/TW, ngày 04/3/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) và Kế hoạch số 112-KH/TU, ngày 22/5/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”./-


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP