TIN MỚI NHẤT

Hãy hành động vì môi trường!

Những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt đời sống, sức khoẻ nhân dân, đe doạ cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội địa phương.

              Nguyên nhân của tình trạng trên có nhiều nhưng nguyên nhân chủ yếu có thể kể đến đó là do ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của một số chủ dự án, một bộ phận dân cư chưa thật đầy đủ, việc xử lý vi phạm môi trường cũng chưa thật mạnh, chưa thực hiện đầy đủ chế độ chế tài những nơi vi phạm; các cấp chính quyền chưa thực hiện tốt vai trò quản lý về bảo vệ môi trường.

             Trước thực trạng tình hình đó, thiết nghĩ các sở, ban, ngành địa phương trên địa bàn tỉnh phải triển khai thực hiện tốt Công văn số 4500/BTNMT-TCMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường; tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân, mỗi nhà, mỗi người hàng năm hãy hưởng ứng trồng thêm cây xanh để cải thiện môi trường; đặc biệt là các chủ đầu tư Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp, các dự án khai thác khoáng sản, chăn nuôi heo, chế biến tinh bột mì, mủ cao su, hải sản. Nhất thiết trước khi cấp phép các dự án, các ngành, các cấp phải nghe kỹ phương án đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Cần phát huy đúng mức vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng dân cư trong bảo vệ môi trường; phối hợp chặt chẽ với cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, tổ chức thực  hiện tốt kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm và mạnh tay hơn đối với các hành vi vi phạm, kể cả áp dụng biện pháp đình chỉ, cấm hoạt động hoặc buộc phải di dời cơ sở xa khu dân cư đối với những cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, ngân sách tỉnh, nguốn vốn sự nghiệp môi trường phải dành một khoản thỏa đáng để đầu tư phương tiện, thiết bị kỹ thuật, đào tạo cán bộ nghiệp vụ làm công tác thanh tra, kiểm tra môi trường để đủ sức phát hiện kịp thời và làm tốt công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường. 

             Vì chất lượng cuộc sống cộng đồng, vì sự phát triển kinh tế - xã hội, các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và nhân dân hãy chung tay hành động cụ thể bảo vệ môi trường, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển bền vững.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP