TIN MỚI NHẤT

HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2013 và những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới vào chiều ngày 07/01/2014.

Đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh uỷ, phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan.

Các chính sách bảo hiểm được thực hiện đạt kết quả toàn diện hơn

Năm 2013, ngành BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Toàn tỉnh hiện có 3.413 đơn vị với 660.936 người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tăng 14.776 người so với năm 2012. Tiếp tục thực hiện hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT cho 21 cơ sở y tế; dự kiến quỹ BHYT đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh hơn 1,8 triệu lượt người có thẻ BHYT, tăng 12% so với năm 2012. Công tác tiếp nhận và chi trả các chế độ, chính sách đối với người tham gia bảo hiểm được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Một số vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm được quan tâm tháo gỡ kịp thời. Qua thực tiễn công tác, đội ngũ cán bộ, viên chức ngành BHXH ngày càng trưởng thành, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả công tác.

Tuy nhiên, tốc độ gia tăng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh còn chậm; người dân tham gia BHYT tự nguyện và người cận nghèo tham gia BHYT còn ít. Còn không ít doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm chính sách bảo hiểm đối với người lao động, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động trong doanh nghiệp. Trách nhiệm của các cấp, các ngành, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc mua, cấp thẻ BHYT và giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng tham gia bảo hiểm chưa được phát huy đúng mức.

 

Quang cảnh buổi làm việc

Đẩy mạnh các biện pháp tăng nhanh tỷ lệ người dân tham gia BHYT

Trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp thúc đẩy tăng nhanh tỷ lệ người dân tham gia BHYT nhằm mục tiêu thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển BHYT toàn dân; đồng thời, bảo đảm đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, quyền lợi cho những người tham gia BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp.

Theo đó, các cấp, các ngành, các địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, nòng cốt là ngành BHXH tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu rõ về chủ trương, chính sách, quyền lợi của việc mua BHYT để tích cực tham gia. UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt với các ngành có liên quan thực hiện tốt việc cấp thẻ và giải quyết chế độ BHYT cho nhân dân trong thời hạn sớm nhất, bảo đảm đầy đủ, chính xác, không để xảy ra sai sót; thực hiện tốt chủ trương trích kinh phí hỗ trợ (15% của người mua BHYT phải nộp) từ Quỹ “Vì Người nghèo” để mua BHYT cho số hộ cận nghèo hiện có trên địa bàn tỉnh.

Ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn; thực hiện tốt việc chi trả chế độ bảo hiểm cho các đối tượng, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực; xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, có thái độ ứng xử văn minh khi tiếp xúc, giải quyết chế độ bảo hiểm cho các đối tượng; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp trong việc mua bảo hiểm bắt buộc cho người lao động, tăng cường kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm Luật BHXH, Luật BHYT, BHTN đối với người lao động, kịp thời xử lý những doanh nghiệp không chấp hành theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, đánh giá đúng tỷ lệ người dân trong tỉnh tham gia BHYT để có hướng chỉ đạo cho phù hợp. Quan tâm đúng mức đến công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể trong Ngành BHXH đạt trong sạch, vững mạnh; khắc phục có kết quả những hạn chế, khuyết điểm qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong toàn ngành.

Ngành Y tế tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, quan tâm đúng mức đến tuyến y tế cơ sở. Quá trình đó, tăng cường giáo dục y đức, tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử văn minh cho đội ngũ y, bác sĩ trong quá trình khám, chữa bệnh cho nhân dân, nhất là những người có thẻ BHYT. Các ngành, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm cho nhân dân tại các địa phương; chú ý kiểm tra từng khâu: lập danh sách, xét duyệt danh sách, cấp thẻ BHYT và thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm cho các đối tượng tham gia bảo hiểm, kể cả người lao động trong các doanh nghiệp.

 


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP