TIN MỚI NHẤT

Quý I/2013: Công tác phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng tiếp tục được triển khai thực hiện khá tích cực

  • /
  • 10.4.2013 - 17:0

Cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật về phòng, chống tham nhũng và thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng dã được các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai thực hiện khá tích cực.

Trong quý I/2013 vừa qua, các ngành, các cấp trong tỉnh tiếp tục thụ lý, giải quyết 08 vụ/14 người có hành vi tham nhũng; trong đó, có 06 vụ/12 người chuyển từ năm 2012 sang và 02 vụ/02 người có dấu hiệu tham nhũng mới phát sinh. Trong số 06 vụ/12 người có hành vi tham nhũng đã được Cơ quan điều tra khởi tố trong năm 2012; đến nay đã có kết luận điều tra, đề nghị truy tố 04 vụ/10 bị can, còn 02 vụ/02 bị can Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh. Theo đó, Viện kiểm sát quyết định truy tố chuyển Tòa án xét xử 03 vụ/03 bị can, còn 01 vụ/ 07 bị can Viện kiểm sát đang tiếp tục xử lý. Đáng lưu ý là, đã phát hiện Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Bắc Bình có dấu hiệu lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt, chiếm dụng 90,8 triệu đồng, Công an huyện Bắc Bình đã khởi tố điều tra vụ án và 01 vụ/02 bị can là kiểm lâm viên thuộc Hạt kiểm lâm huyện Hàm Thuận Bắc có hành vi lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Có thể nói, trong quý I/2013 vừa qua, các giải pháp phòng và chống tham nhũng được các ngành, các cấp tiếp tục triển khai thực hiện khá đồng bộ và chặt chẽ hơn; so với cùng kỳ năm trước, số vụ án tham nhũng và số người có hành vi tham nhũng không tăng, không giảm. Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn còn tiếp tục xảy ra với mức độ tương đối nghiêm trọng; nổi lên chủ yếu vẫn là hành vi vi phạm nguyên tắc tài chính kế toán để tham ô, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, vi phạm nhằm mục đích vụ lợi. Việc tự kiểm tra phát hiện và xử lý các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng trong nội bộ chưa được các cơ quan, đơn vị chú trọng đúng mức; công tác phối hợp xử lý một số vụ việc tiêu cực, tham nhũng của các cơ quan chức năng còn chậm, chưa đồng bộ.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và Chương trình hành động của Tỉnh ủy (khóa XI), gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; cần tiếp tục phát huy đúng mức  vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng và công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan dân cử, Mặt trận, các đoàn thể và nhân dân trong việc phát hiện các hành vi tham nhũng. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về công tác phòng, chống tham nhũng; hết sức chú ý việc chủ động tự kiểm tra, phát hiện và xử lý các vụ việc tham nhũng tại cơ quan, đơn vị, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực./.  

T.Hồng

 


  • |
  • 1182
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP