TIN MỚI NHẤT

Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân theo hướng đồng hành cùng doanh nghiệp

  • /
  • 11.8.2012 - 10:21

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã được Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước của tỉnh (BCĐ tỉnh) xác định tại cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác 6 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2012.

Những kết quả bước đầu…

Theo báo cáo của BCĐ tỉnh: Trong 6 tháng đầu năm 2012, công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn BCĐ cấp tỉnh, cấp huyện tiếp tục được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện; đến nay, 10/10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã thành lập BCĐ; công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác vận động, thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân, phát triển đoàn viên, hội viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước được tăng cường, đạt được một số kết quả bước đầu. Đã thành lập 01 tổ chức cơ sở Đảng, kết nạp 18 đảng viên, thành lập 03 chi đoàn/33 đoàn viên, 09 chi hội cựu chiến binh/43 hội viên, thành lập 12 Công đoàn cơ sở, kết nạp 1.680 đoàn viên Công đoàn; thành lập 02 nghiệp đoàn nghề cá (tại Phú Quý và La Gi) với 328 đoàn viên, góp phần tạo tiền đề quan trọng để tiếp tục thực hiện có kết quả nhiệm vụ xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước vào thời gian tới.
Công nhân Công ty Cổ phần May Bình Thuận - Nhà Bè trong giờ sản xuất
Những khó khăn, trăn trở…
Theo đánh giá của BCĐ tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những khó khăn, trăn trở: Công tác tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tuy có nhiều cố gắng, nhưng kết quả đạt được còn hạn chế. Tiến độ thực hiện chương trình công tác có việc còn chậm so với kế hoạch đã đề ra. Sự phối hợp giữa các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh có lúc, có việc chưa thật đồng bộ. Hoạt động của một số BCĐ cấp huyện còn lúng túng, hiệu quả chưa cao, chưa thật sự đồng hành vì sự phát triển của các doanh nghiệp. Công tác kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đối với các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc và BCĐ cấp huyện còn hạn chế…
Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động vì sự phát triển của doanh nghiệp…
Để tiếp tục thực hiện tốt chương trình công tác đã đề ra, BCĐ tỉnh đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2012.
Trước hết, tiếp tục quán triệt sâu kỹ nội dung Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI) về tăng cường lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên mới, Công văn số 85-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) về việc thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quy định số 425-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) về thành lập, tổ chức và quản lý tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh; Hướng dẫn số 09-HD/BTGTU của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong tình hình mới; tài liệu hỏi, đáp về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Đồng thời, tăng cường giới thiệu những mô hình, điển hình làm tốt công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.
Hai là, tiếp tục thực hiện tốt Đề án số 253-ĐA/ĐU của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; quá trình thực hiện phải bảo đảm đúng thủ tục, quy trình về công tác kết nạp đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng.
Ba là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thành lập gắn với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước theo Đề án của Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh. Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn nội dung, phương thức hoạt động của các Nghiệp đoàn nghề cá. Có giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Ban nữ công trong các doanh nghiệp đã thành lập tổ chức Công đoàn; đồng thời tiếp tục khảo sát, vận động thành lập thí điểm một số Chi hội phụ nữ trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn. Làm tốt công tác giới thiệu đoàn viên Công đoàn ưu tú để tổ chức Đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp Đảng.
Bốn là, tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Tích cực giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú để tổ chức Đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp Đảng.
Năm là, tiếp tục vận động, thành lập tổ chức Hội Cựu chiến binh, Câu lạc bộ cựu quân nhân trong các doanh nghiệp khi đã có đủ điều kiện. Có giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở Hội Cựu chiến binh, các Câu lạc bộ cựu quân nhân trong các doanh nghiệp. Nhiệm vụ này cần được nghiên cứu đưa vào nội dung văn kiện Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2012 - 2017.
Sáu là, BCĐ cấp huyện chỉ đạo thực hiện tốt chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra; tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của BCĐ cấp huyện theo hướng đồng hành cùng doanh nghiệp. Đồng thời, rà soát, nắm chắc số đảng viên đang làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn, nhưng đang sinh hoạt Đảng tại chi bộ nơi cư trú để có kế hoạch phân công đảng viên tham gia công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.
Bảy là, các hiệp hội nghề nghiệp có liên quan của tỉnh tích cực tham gia vận động, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp là thành viên của tổ chức mình. Phấn đấu không để xảy ra đình công, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng lãn công trong doanh nghiệp đã thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân.
Tám là, ban hành, triển khai kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tại một số cấp ủy trực thuộc và BCĐ cấp huyện.
Bài, ảnh: Minh Hồng

  • |
  • 1036
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP