TIN MỚI NHẤT

CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ ĐỂ BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN ĐẤT TRỒNG LÚA

  • /
  • 13.7.2012 - 7:2

Hàng năm, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất lúa sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 500.000 đồng/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa nước; hỗ trợ 100.000 đồng/ha/năm đối với đất lúa khác trừ đất lúa nương được mở rộng tự phát không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa.

Nhằm đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2012/NĐ-CP về quản lý, sử dụng đất trồng lúa. Theo đó, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân người sản xuất lúa ngoài được hưởng chính sách trên còn được Nhà nước hỗ trợ 70% chi phí phân bón và thuốc bảo vệ thực vật khi sản xuất lúa bị thiệt hại trên 70%; hỗ trợ 50% chi phí phân bón và thuốc bảo vệ thực vật khi sản xuất lúa bị thiệt hại từ 30 - 70%. Hỗ trợ 70% chi phí khai hoang, cải tạo đất chưa sử dụng thành đất trồng lúa hoặc cải tạo đất lúa khác thành đất chuyên trồng lúa nước; hỗ trợ 100% giống lúa trong năm đầu để sản xuất trên diện tích đất trồng lúa mới khai hoang; hỗ trợ 70% giống lúa trong năm đầu để sản xuất trên diện tích đất lúa khác được cải tạo thành đất chuyên trồng lúa nước. Ưu tiên hỗ trợ chi phí bảo hiểm sản xuất lúa theo quy định. Ngoài ra căn cứ vào diện tích đất trồng lúa, ngân sách trung ương còn hỗ trợ bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương để sản xuất lúa 500.000 đồng/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa nước và 100.000 đồng/ha/năm đối với đất lúa khác.
Theo đó, trách nhiệm của người sử dụng đất trồng lúa phải đúng mục đích theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa đã được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt. Sử dụng tiết kiệm, không bỏ đất hoang, không làm ô nhiễm, thoái hóa đất. Canh tác đúng kỹ thuật, thực hiện luân canh, tăng vụ để nâng cao hiệu quả sản xuất; cải tạo, làm tăng độ màu mỡ của đất, bảo vệ môi trường sinh thái.
Khi chuyển đất lúa khác sang sử dụng vào trồng cây hàng năm phải thực hiện theo đúng quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng của địa phương; không làm biến dạng mặt bằng, không làm thay đổi tính chất vật lý, hóa học của đất để khi cần thiết vẫn gieo trồng được lúa; không làm hư hỏng công trình thủy lợi, giao thông nội đồng đã được đầu tư trên đất đó. Khi chuyển đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp, nếu chủ đầu tư không thực hiện dự án, thực hiện dự án không đúng tiến độ để đất hoang hóa sẽ bị thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai. Nghiêm cấm các hành vi gây ô nhiễm, làm thoái hóa, làm biến dạng mặt bằng của đất dẫn đến không trồng lúa được; bỏ hoang đất chuyên trồng lúa nước từ 12 tháng trở lên và đất lúa khác từ 2 năm trở lên không vì lý do thiên tai bất khả kháng.
VQ


  • |
  • 1116
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP