TIN MỚI NHẤT

Bình Thuận quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, lãng phí

  • /
  • 4.11.2011 - 8:1

Ngày 31/10/2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 (khóa X) và Chương trình hành động của Tỉnh ủy (khóa XI) về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Ngày 31/10/2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 (khóa X) và Chương trình hành động của Tỉnh ủy (khóa XI) về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Huỳnh văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định: Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và Luật phòng, chống tham nhũng ra đời được cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận với sự đồng tình, ủng hộ rất cao. Các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh triển khai, thực hiện khá tập trung và quyết liệt; nổi rõ là: (1) Các nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Nghị quyết Trung ương 3 và Luật phòng, chống tham nhũng được tiến hành khẩn trương và nghiêm túc, gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”; có tác động sâu sắc, làm cơ sở cho việc triển khai, thực hiện Nghị quyết tốt hơn. (2) Các giải pháp được tiến hành khá đồng bộ giữa công tác phòng và chống tham nhũng. (3) Xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng từng bước được chú ý; các biện pháp công khai, minh bạch được quan tâm; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được chú trọng nhiều hơn. (4) Nhận thức về ý nghĩa, tính chất và tầm quan trọng công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng rõ nét hơn. Ý thức rèn luyện, cũng như trách nhiệm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Tham nhũng trên một số lĩnh vực được kiềm chế, lãng phí từng bước được khắc phục, thực hành tiết kiệm chuyển biến rõ nét hơn. Các vụ việc tham nhũng xảy ra được chỉ đạo tập trung xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật; một số vụ kéo dài được chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng đã chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí thời gian; đáng lưu ý là: (1) Lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng một số nơi chưa tập trung đúng mức, chưa thường xuyên và còn chủ quan. (2) Vai trò của cơ sở trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa phát huy đúng mức. Một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng rèn luyện, còn vi phạm, sức chiến đấu của chi bộ còn yếu kém; dân chủ trong nội bộ chưa phát huy. Người đứng đầu ở cơ sở chưa phát huy đầy đủ vai trò của mình trong công tác này. (3) Trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, kết quả chống “tham” đạt thấp và chưa căn bản; kết quả chống “nhũng” có kiềm chế nhưng trên thực tế còn xảy ra tình trạng nhũng nhiễu của một bộ phận các bộ, công chức; cải cách thủ tục hành chính, nhất là “1 cửa liên thông” còn chậm; quan hệ ứng xử của cán bộ, công chức với doanh nghiệp và người dân chưa tốt. (4) Đấu tranh chống tham nhũng chưa gắn chặt với đấu tranh chống lãng phí; đặc biệt trên lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản, xây dựng cơ bản. (5) Công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng thiếu thường xuyên và chưa đi vào chiều sâu. Công tác kiểm tra, giám sát còn lúng túng, hiệu quả thấp. (6) Một số vụ việc tham nhũng xử lý chậm; trách nhiệm người đứng đầu (kể cả cấp ủy) để xảy ra tham nhũng, cũng như một số lĩnh vực còn lúng túng trong xử lý. Thu hồi tài sản do tham nhũng chậm.  

Để ngăn chặn và đẩy lùi tệ tham nhũng, lãng phí, quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và Chương trình hành động của Tỉnh ủy (khóa XI); thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tiến hành đồng thời cả phòng và chống tham nhũng, lãng phí; trong đó, coi trọng biện pháp phòng ngừa là chính, khi phát hiện các vụ việc tham nhũng phải xử lý nghiêm minh và kịp thời. Trước mắt, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các địa phương triển khai, thực hiện tốt các công việc sau: (1) Rà soát lại các giải pháp phòng, chống tham nhũng. (2) Thực hiện tốt việc kê khai tài sản theo quy định. (3) Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tập huấn về hoạt động giám sát công tác phòng, chống tham nhũng cho HĐND cấp huyện và cơ sở. (4) UBND tỉnh chỉ đạo tiến hành rà soát quy định về cải cách thủ tục hành chính, nhất là “1 cửa liên thông”; những quy định để xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản; các vụ việc tham nhũng còn tồn đọng cần tập trung xử lý; các dự án chậm triển khai và thu hồi các khoản phải thu qua xử lý các vụ việc tham nhũng./.


  • |
  • 1021
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP