TIN MỚI NHẤT

Tổ chức sơ kết việc xây dựng mô hình điểm lực lượng dân quân tự vệ biển, đảo.

  • /
  • 3.7.2012 - 8:19

Ngày 20/6/2012, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết tổ chức mô hình điểm lực lượng dân quân tự vệ biển, đảo sau gần 02 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1902/2010-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 Để triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và UBND tỉnh đã ban hành 10 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện, trực tiếp giao cho huyện Phú Quý và thị xã La Gi tiến hành tổ chức xây dựng mô hình điểm lực lượng dân quân tự vệ biển tại xã Tam Thanh và phường Phước Hội để làm cơ sở cho Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và tỉnh rút kinh nghiệm nhân ra diện rộng. Trên cơ sở tổ chức khảo sát, rà soát lại toàn bộ lực lượng lao động, phương tiện tàu thuyền đang hoạt động, tập trung chú trọng các Tổ đoàn kết sản xuất trên biển, các gia đình dòng họ có quan hệ làm ăn lâu dài trên biển, những người lao động biển hiện có hộ khẩu thường trú tại địa phương, có quan hệ họ hàng, hùn vốn làm ăn với chủ phương tiện và các chủ phương tiện trực tiếp tham gia hoạt động đánh bắt. Đồng thời kết hợp tuyên truyền vận động nhân dân giới thiệu những công dân có đủ tiêu chuẩn, đủ sức khỏe, phẩm chất chính trị đạo đức, kinh nghiệm hoạt động và có tinh thần trách nhiệm cao để xem xét biên chế vào trung đội dân quân biển. Trên cơ sở đó, huyện phú Quý và thị xã La Gi đã tổ chức xây dựng xong 02 Trung đội Dân quân tự vệ biển tại 02 xã Tam Thanh và phường Phước Hội, mỗi trung đội là 28 đồng chí và 10 tàu, thuyền được biên chế thành 03 tiểu đội, lực lượng này đã được tổ chức ra mắt vào đầu tháng 7/2011 vừa qua.

Với phương tiện 10 tàu thuyền cho mỗi trung đội, có công suất từ 45 CV - 350 CV (huyện Phú quý) và từ 120 - 350 CV (thị xã La Gi); hầu hết các tàu đều được trang bị máy ICOM, máy định vị và máy bộ đàm băng tần, khoảng cách xa nhất giữa các tàu trong cùng một tiểu đội trong quá trình hoạt động là từ 4 đến 6 hải lý, quá trình hoạt động đánh bắt trên biển các tàu liên lạc với nhau khá tốt. Từ khi thành lập đến nay, công tác tổ chức huấn luyện và chỉ đạo tổ chức hoạt động của các trung đội dân quân tự vệ biển đã được khai thực hiện nghiêm túc, đạt yêu cầu theo quy định của Bộ Quốc phòng và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đề ra; đã tổ chức hoạt động 157 lần/566 lượt người tham gia, kết quả đã phát hiện 06 chiếc tàu lạ đi vào vùng biển của ta và đã báo cáo cơ quan chức năng theo dõi, xử lý; tham gia cứu nạn, cứu hộ 04 tàu, 51 lao động biển về đất liền an toàn. Đặc biệt trong cơn bão số 1 vừa qua, các Trung đội dân quân biển đã phối hợp thông báo báo động và tham gia ngăn chặn nhiều tàu thuyền chuẩn bị ra khơi đánh bắt khi chưa được phép của các cơ quan chức năng. Ngoài ra, trong quá trình xây dựng, huấn luyện và hoạt động, các chế độ chính sách cho cán bộ, chiến sĩ dân quân biển được bảo đảm theo quy định của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, trong công tác tổ chức huấn luyện và hoạt động, nhiều nội dung vẫn còn lúng túng, bị động, nhất là nội dung thực hành trên biển. Hoạt động của trung đội dân quân biển nhìn chung chưa trở thành nề nếp, công tác cập nhật báo cáo thông tin giữa các tiểu đội và trung đội trên biển, giữa bộ phận trên biển và trên bờ chưa thường xuyên theo quy chế. Trang bị cho hoạt động trên biển còn thiếu so với yêu cầu nhiệm vụ. Trình độ văn hóa và chất lượng chính trị của cán bộ chiến sĩ dân quân biển chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra./.

 

                                                                                                           Tin và ảnh: Như Ngoạn 


  • |
  • 1492
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP