TIN MỚI NHẤT

TÍCH CỰC THAM GIA VIẾT BÁO GIÚP ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CHUYÊN VIÊN VĂN PHÒNG CẤP ỦY NÂNG CAO NĂNG LỰC THAM MƯU, TỔNG HỢP

  • /
  • 9.11.2012 - 14:15

Việc nâng cao năng lực tham mưu, tổng hợp và kỹ năng viết được xác định là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và cực kỳ quan trọng của đội ngũ cán bộ, chuyên viên làm công tác văn phòng cấp ủy.

 Xác định được yêu cầu đó, những năm qua, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đã thường xuyên động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ, chuyên viên cơ quan tích cực tham gia viết tin, bài gửi đăng các báo, tạp chí, bản tin của Trung ương và địa phương. Tập thể lãnh đạo và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy đã thống nhất quy định số lượng bài viết được đăng trên các báo, tạp chí của Trung ương, địa phương và Trang thông tin điện tử của Tỉnh ủy trở thành tiêu chí, làm cơ sở để xem xét, công nhận sáng kiến, danh hiệu thi đua cũng như việc đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cuối năm. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy đã tích cực tham gia viết báo; số lượng tin, bài được đăng trên các báo, tạp chí của Trung ương và địa phương ngày càng nhiều, trong đó có khá nhiều bài viết đã được đăng trên Tạp chí Văn phòng cấp ủy. Nhiều tin, bài đã phản ánh đúng thực trạng, kết quả, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương, góp phần giới thiệu, quảng bá những thành tựu, tiềm năng, lợi thế phát triển của địa phương, cũng như quảng bá hình ảnh quê hương, con người Bình Thuận. Một số cán bộ, chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy đã trở thành cộng tác viên thường xuyên của các báo, tạp chí, bản tin của Trung ương và địa phương; trong đó, một số bút danh đã trở nên quen thuộc với độc giả với những bài viết có nội dung sinh động, phân tích, đánh giá sâu sắc những vấn đề có liên quan, thể hiện được tính Đảng trong từng bài viết, mang hơi thở của cuộc sống đến với người đọc…

Nhờ cố gắng, tích cực tham gia viết báo, nhiều cán bộ, chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy đã tự rèn luyện, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, từng bước nâng cao kỹ năng viết, chất lượng biên tập, thẩm định văn bản tiếp tục được nâng lên; nhiều đồng chí đã cải thiện kỹ năng nhận định, phân tích, xử lý, đánh giá, tổng hợp vấn đề, góp phần thực hiện tốt hơn vai trò tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Mặt khác, thông tin báo chí là vấn đề rất nhạy cảm, đòi hỏi tính chính xác, trung thực, khách quan về nội dung; do vậy, người viết báo phải có tính cẩn trọng; thông qua đó, góp phần giúp cho cán bộ, chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy có ý thức rèn luyện, nâng cao tính cẩn trọng khi viết, cũng như trong việc tham mưu, đề xuất xử lý công việc của cấp ủy…

Tuy nhiên, kỹ năng, kinh nghiệm viết báo của cán bộ, chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy còn hạn chế nên phần đông chưa mạnh dạn tham gia viết tin, bài. Một số đồng chí mặc dù đã tích cực tham gia viết nhiều tin, bài gửi các báo, tạp chí; song, số lượng được đăng báo, tạp chí còn rất ít, thậm chí không được đăng, dẫn đến nãn lòng, không tiếp tục tham gia viết báo. Một số đồng chí tuy có kỹ năng, kinh nghiệm viết báo, nhưng do tập trung đầu tư cho công tác tham mưu, phục vụ cấp ủy nên chưa có thời gian tham gia viết báo để trau dồi kỹ năng biên tập, cũng như nâng cao năng lực tham mưu, đề xuất cho cấp ủy.

Nguyên nhân của những hạn chế trên chủ yếu là do: Đội ngũ cán bộ, chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy chưa được tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp báo chí. Nội dung nhiều tin, bài chưa sát hợp với yêu cầu, định hướng thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí. Một số báo, tạp chí (trong đó có Tạp chí Văn phòng cấp ủy) chưa thường xuyên định hướng thông tin tuyên truyền cho đội ngũ cộng tác viên.

Từ tình hình trên, Văn phòng Tỉnh ủy đã rút ra được 3 kinh nghiệm:

Một là, báo chí là lĩnh vực rất nhạy cảm, có tính hai mặt, có tầm ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội. Do đó, đòi hỏi người đứng đầu cơ quan, đơn vị một mặt phải thường xuyên động viên, khuyến khích cán bộ, công chức cơ quan mình tích cực tham gia viết báo; mặt khác, cần quán triệt, giáo dục, nhắc nhở cán bộ, công chức phát huy tính Đảng khi tham gia các hoạt động báo chí; đặc biệt, những tin, bài đăng báo phải đảm bảo tính chính xác, trung thực, khách quan, theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Hai là, định kỳ hàng năm, văn phòng cấp ủy cần phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, hướng dẫn kỹ năng tác nghiệp báo chí, nhất là kỹ năng viết báo cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên văn phòng cấp ủy.

Ba là, đội ngũ cán bộ, chuyên viên văn phòng cấp ủy cần tích cực tham gia viết báo để giới thiệu các thành tựu, tiềm năng, lợi thế của địa phương, tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giới thiệu những gương “người tốt, việc tốt”; đồng thời, phản bác, đấu tranh với những thông tin lệch lạc, những luận điệu xuyên tạc, vu khống của các thế lực thù địch hòng chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước ta… qua đó, góp phần giúp cho mỗi cán bộ, chuyên viên văn phòng cấp ủy nâng cao kỹ năng viết, năng lực tổng hợp, tham mưu, đề xuất cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tình hình các mặt của địa phương.

Để tiếp tục khuyến khích đội ngũ cán bộ, chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy tích cực tham gia viết báo, cũng như góp phần nâng cao chất lượng Tạp chí Văn phòng cấp ủy, thiết nghĩ trong thời gian tới cần thực hiện tốt 4 việc sau:

Một là, tập thể lãnh đạo và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định việc tham gia viết bài đăng báo, tạp chí trở thành một trong những tiêu chí thi đua, khen thưởng sát hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan nhằm khuyến khích, động viên cán bộ, chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy tích cực tham gia viết báo.

Hai là, lãnh đạo văn phòng cấp ủy các cấp một mặt khuyến khích cán bộ, chuyên viên tham gia viết báo, nhưng mặt khác cần thường xuyên quán triệt, giáo dục, nhắc nhỡ cán bộ, chuyên viên tuân thủ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước khi khai thác, sử dụng thông tin để viết báo, không để lộ lọt thông tin mật, thông tin chưa được phép công bố để các phần tử xấu, các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, vu khống…; phải thể hiện tính Đảng, tính chính xác, trung thực, khách quan trong từng nội dung tin, bài đăng trên báo, tạp chí, bản tin…

Ba là, các cơ quan báo chí nói chung, trong đó có Tạp chí Văn phòng cấp ủy cần làm tốt hơn nữa công tác định hướng thông tin tuyên truyền theo định kỳ (kể cả trên tạp chí phát hành hàng tháng và hàng quý) để đội ngũ cộng tác viên nắm bắt, viết bài đúng định hướng tuyên truyền. Đồng thời, mở hộp thư cập nhật việc nhận tin, bài, ảnh của cộng tác viên; thường xuyên kiểm tra hộp thư và hồi âm cho người viết.

Bốn là, Tạp chí Văn phòng cấp ủy cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức trình bày sinh động để thu hút độc giả. Trước hết, cần tăng thêm số trang của mục “Thực tiễn, kinh nghiệm” để đăng tải các bài viết trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ chuyên môn, nghiệp vụ công tác văn phòng cấp ủy; phản ánh tình hình, kết quả và kinh nghiệm thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương, cơ sở để các địa phương có điều kiện học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Mỗi bài viết cần bố trí ít nhất 01 hình ảnh minh họa để làm sinh động thêm nội dung tin, bài./.

Hòa Khương


  • |
  • 974
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP