TIN MỚI NHẤT

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí tại Thị xã La Gi

  • /
  • 14.9.2012 - 7:42

Thực hiện Kế hoạch số 44-KH/TU, ngày 23/8/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; ngày 11/9/2012, Đoàn kiểm tra số 2 do đồng chí Nguyễn Văn Thân - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc tại Thị uỷ La Gi.

Theo báo cáo của Ban Thường vụ Thị uỷ La Gi tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra; trong thời gian qua, việc triển khai, thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy qua tổng kết 5 năm về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn thị xã được tiến hành khá nghiêm túc. Một số hạn chế, khuyết điểm mà Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết luận trong năm 2011 đã được Ban Thường vụ Thị ủy khắc phục có kết quả; điều đáng ghi nhận là: với nhiều hình thức phù hợp, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho các đối tượng trên địa bàn thị xã tiếp tục được đẩy mạnh; ý thức thức đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí của đội ngũ cán bộ, đảng viên chuyển biến rõ nét, trách nhiệm lãnh đạo của cấp ủy trong công tác này phát huy ngày càng tốt hơn. Trong chỉ đạo nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Ban Thường vụ Thị ủy đã tiến hành đồng thời cả biện pháp phòng và chống, trong đó chọn biện pháp phòng ngừa làm phương châm để thực hiện chức năng lãnh đạo của mình. Ban Thường vụ Thị ủy đã tập trung chỉ đạo phòng, chống tham nhũng ở những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, như: đất đai, tài nguyên khoáng sản, đầu tư XDCB, chi tiêu công... Việc chỉ đạo rà soát các giải pháp phòng và chống tham nhũng đã đề ra trước đây khá tích cực, nhất là các quy định về công khai, minh bạch các khoản đóng góp của nhân dân, chi tiêu tài chính, mua sắm tài sản công, việc kê khai và công khai tài sản, thu nhập của các đối tượng thuộc diện phải kê khai, xây dựng quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ công chức; vai trò của tổ chức đảng ở cơ sở phát huy ngày càng tốt hơn, nhất là đề cao ý chí quyết tâm và trách nhiệm nêu gương của đảng viên, trước hết là người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thông qua công tác thanh tra, tự kiểm tra và kiểm tra của các cơ quan, đơn vị, các hành vi tham nhũng, tiêu cực được kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị và những cá nhân có liên quan.

Tuy nhiên, qua kiểm tra của Đoàn đã chỉ rõ một số hạn chế, khuyết điểm trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn thị xã, đó là: Công tác tự kiểm tra của các cơ quan, đơn vị nhìn chung vẫn còn là khâu yếu; hầu hết những vụ việc sai phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực do thanh tra, kiểm tra phát hiện và đơn thư tố cáo phản ảnh. Một số lĩnh vực quan trọng, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: đất đai, khai thác tài nguyên khoáng sản, đền bù giải tỏa, quản lý tài chính, mua sắm tài sản công, ... chưa được tập trung đúng mức để chỉ đạo một cách thường xuyên. Chống tham nhũng chưa gắn chặt với chống lãng phí. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tuy có triển khai rà soát, nhưng nhìn chung thực hiện chưa quyết liệt, hiệu quả còn thấp. Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt như mong muốn. Ở nhiều mức độ khác nhau, tệ tham nhũng, lãng phí vẫn còn diễn biến khá phức tạp.

Về nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong thời gian đến; Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy lưu ý với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi là: Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt hơn nữa nghị quyết, kết luận của Trung ương và Chương trình hành động số 02-NQ/TU và Kế hoạch số 51-KH/TU của Tỉnh ủy (khóa XI); nắm vững và thực hiện tốt mục tiêu, phương châm và các giải pháp theo Thông báo số 154-TB/T, ngày 03/11/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời, triển khai tốt Kế hoạch số 45-KH/TU, ngày 28/8/2012 của Tỉnh ủy (khóa XII) thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/5/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, gắn với thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Trước mắt, Ban Thường vụ Thị ủy xây dựng kế hoạch để triển khai Kế hoạch số 45-KH/TU, ngày 28/8/2012 của Tỉnh ủy (khóa XII) thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/5/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) ở các cấp, các ngành trên địa bàn thị xã, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ quy định. Trong đó, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và của cán bộ, đảng viên trên địa bàn thị xã về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; để từ đó tạo sự thống nhất, tự giác và quyết tâm cao trong hành động. Cần thấy được nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí, trong đó lấy phòng ngừa là chính; nhưng trong tình hình hiện nay, việc phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng có tác dụng tích cực để răn đe, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí là rất cần thiết. Đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là ở cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, tính tiên phong, gương mẫu của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống tham nhũng; trong đó, thực hiện tốt Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tập trung đúng mức công tác lãnh đạo của Ban Thường vụ Thị ủy trong công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống tham nhũng, lãng phí và công tác tự kiểm tra của các cơ quan, đơn vị, cũng như công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử các hành vi tham nhũng của các cơ quan chức năng; trong đó, tập trung các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực để chủ động phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng, không trông chờ, ỷ lại vào sự phát hiện tham nhũng từ bên ngoài. Xử lý nghiêm các cấp ủy, tổ chứ đảng và các cơ quan, tổ chức, đơn vị dung túng, bao che tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nhất là việc công khai, minh bạch, kê khai tài sản, thu nhập, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi vị trí công tác... Tập trung chỉ đạo thường xuyên nhằm tạo sự phối hợp đồng bộ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Phát huy đúng mức vai trò giám sát của HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác này, kịp thời xử lý những thông tin mà nhân dân tố giác, phản ánh liên quan đến tham nhũng, tiêu cực./.

                                                                                                Bài và ảnh: Tuyết Hồng

    Văn phòng Tỉnh ủy


  • |
  • 1348
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP