TIN MỚI NHẤT

Một số suy nghĩ qua công tác đánh giá cán bộ, công chức hàng năm của Văn phòng Tỉnh uỷ

  • /
  • 16.10.2012 - 15:30

Công tác đánh giá cán bộ, công chức hàng năm luôn được Văn phòng Tỉnh ủy xác định là một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động và công tác thi đua của đơn vị, gắn với việc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao.

Hàng năm, Văn phòng Tỉnh ủy căn cứ vào các kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên; quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành nội dung tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý…; Đảng uỷ cơ quan xây dựng kế hoạch về kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên, cơ quan Văn phòng Tỉnh uỷ xây dựng kế hoạch kiểm điểm tự phê bình và phê bình cá nhân lãnh đạo cơ quan; đánh giá cán bộ, công chức; tổng kết tình hình hoạt động của cơ quan và phong trào thi đua hàng năm.

Theo đó, hàng năm cán bộ, công chức có sáng kiến, nộp bản đăng ký sáng kiến và báo cáo kết quả thực hiện sáng kiến cho Phòng Hành chính - Cơ yếu (trước đây là Phòng Hành chính - Quản trị). Phòng Hành chính - Cơ yếu rà soát, tổng hợp, Thường trực Hội đồng, Thi đua Khen thưởng cơ quan xem xét, tham mưu một bước trước khi trình Hội đồng Xét sáng kiến cơ quan họp xét và công nhận sáng kiến của cán bộ, công chức (triển khai trong tháng 11 hàng năm). Lãnh đạo đơn vị thu phiếu góp ý của thôn (khu phố) nơi cán bộ, công chức không phải là đảng viên cư trú; cán bộ, công chức tự nhận xét, đánh giá theo mẫu Phiếu tự nhận xét cán bộ, công chức; tự chấm điểm và xếp loại lao động theo đúng tiêu chuẩn phân loại đối với cá nhân được nêu trong các quy định của Văn phòng Tỉnh uỷ về tiêu chuẩn và thang điểm thi đua, khen thưởng hàng năm (triển khai trong tháng 12 hàng năm).

Trên cơ sở kết quả tự phê bình, phê bình đảng viên và kiểm điểm cán bộ, công chức; bảng tự chấm điểm và xếp loại lao động của cá nhân; báo cáo tổng kết của đơn vị, tập thể đơn vị biểu quyết xếp loại lao động và đề nghị khen thưởng danh hiệu thi đua cho cán bộ, công chức trong đơn vị; đồng thời, thông qua chấm điểm, xếp loại thi đua và đề nghị khen thưởng danh hiệu thi đua đối với tập thể và cá nhân của đơn vị. Hội đồng Thi đua, Khen thưởng cơ quan họp xem xét công nhận danh hiệu thi đua cho cán bộ, công chức và tập thể hàng năm; làm thủ tục đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét công nhận danh hiệu thi đua cho tập thể và cá nhân có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (triển khai trong tháng 12 hàng năm).

Căn cứ kết quả tự phê bình, phê bình đảng viên và kiểm điểm cán bộ, công chức; kết quả biểu quyết xếp loại lao động và đề nghị khen thưởng danh hiệu thi đua đối với cán bộ, công chức; lãnh đạo đơn vị họp xem xét và ghi ý kiến nhận xét vào Phiếu tự nhận xét công tác của từng cán bộ, công chức gởi Phòng Hành chính - Cơ yếu (triển khai trong tháng 12 hàng năm). Sau đó, lãnh đạo cơ quan ghi kết quả đánh giá và xếp loại cán bộ, công chức vào Phiếu tự nhận xét công tác cán bộ, công chức để lưu vào hồ sơ cán bộ, công chức và gửi cơ quan quản lý cán bộ theo quy định (triển khai trong tháng 01 năm sau).

Từ thực tiễn đánh giá cán bộ, công chức ở Văn phòng Tỉnh uỷ trong những năm qua, có thể thấy mặt thuận lợi, đó là: hàng năm Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều xây dựng kế hoạch về kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên; quyết định về việc ban hành nội dung tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý…; đó là cơ sở để Đảng uỷ và cơ quan Văn phòng Tỉnh uỷ xây dựng kế hoạch kiểm điểm tự phê bình và phê bình cá nhân lãnh đạo cơ quan; đánh giá cán bộ, công chức. Công tác đánh giá cán bộ, công chức cơ quan Văn phòng Tỉnh uỷ những năm gần đây đã có chuyển biến cả về nhận thức và cách làm; đã thực hiện đúng quy trình và thủ tục, mở rộng dân chủ hơn, nên việc đánh giá cán bộ, công chức cơ bản sát với thực tiễn và trên cơ sở hoàn thành nhiệm vụ được giao hơn. Tuy nhiên, cũng còn một số khó khăn nhất định, đó là: đánh giá cán bộ, công chức hàng năm ảnh hưởng đến toàn bộ các khâu khác trong công tác cán bộ, có ý nghĩa lớn trong việc phát hiện, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật… cũng như giúp cho cán bộ, công chức phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, nâng cao năng lực phấn đấu tiến bộ, trưởng thành của từng cán bộ và hiệu quả công tác của cán bộ, công chức; vì vậy, đây là việc làm khó, rất nhạy cảm. Phiếu tự nhận xét công tác cán bộ, công chức hàng năm của cơ quan tự nghiên cứu, tự làm chưa quy định cụ thể, thống nhất cho từng đối tượng; nội dung các tiêu chí còn chung chung, khó phản ánh đúng thực chất của việc đánh giá.

          Từ những thuận lợi và khó khăn trên, thiết nghĩ, trong thời gian tới, các cơ quan tham mưu cần xây dựng nội dung quy định cụ thể và thống nhất về tiêu chuẩn của từng chức danh, đối tượng đánh giá hàng năm. Nghiên cứu nội dung các tiêu chí phù hợp với từng đối tượng cán bộ, công chức được đánh giá, sao cho thực chất hơn. Nên bổ sung những tiêu chí định lượng như: khối lượng, chất lượng công việc; thời gian hoàn thành công việc; tỷ lệ công việc được giao hoàn thành… Các cơ quan, đơn vị cần phải đánh giá đúng thực chất, tránh chạy theo thành tích./-

                                                                                              NGUYỄN MINH


  • |
  • 1221
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP