TIN MỚI NHẤT

Tăng cường quản lý hoạt động khai thác tôm hùm con tại vùng biển Bình Thuận

  • /
  • 10.1.2013 - 13:50

Thời gian qua, hoạt động khai thác tôm hùm con, chủ yếu là nghề bẫy bắt tôm hùm con, phục vụ nuôi trồng thủy sản phát triển mạnh tại vùng ven biển Bình Thuận, gây ảnh hưởng đến nguồn lợi tôm hùm trong tự nhiên, cũng như các hoạt động tắm biển, vui chơi, giải trí tại các khu du lịch ven biển và gây tranh chấp ngư trường đánh bắt, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự vùng ven biển.

Để giải quyết tốt những vấn đề nêu trên, UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 01/2012/CT-UBND về việc quản lý nghề bẫy bắt tôm hùm con tại vùng biển Bình Thuận.

Theo đó, cấm nghề bẫy tôm hùm con hoạt động tại các bãi tắm trước các khu du lịch, các bãi tắm phục vụ cộng đồng, các khu neo đậu tàu thuyền, các vùng cửa sông, cửa biển và tại các luồng tuyến giao thông mà các loại tàu thuyền thường xuyên đi lại. Cấm nghề bẫy tôm hùm con hoạt động trên toàn vùng biển Bình Thuận trong thời gian từ ngày 01/3 đến ngày 30/9 hàng năm để bảo vệ, tái tạo nguồn lợi tôm hùm trong mùa sinh sản. Trong thời gian cấm đánh bắt, ngư dân phải tháo dỡ toàn bộ ngư cụ dùng để bẫy tôm hùm con.

UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển căn cứ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đặc thù địa hình ven biển và hoạt động cụ thể ở các vùng biển ven bờ của địa phương để phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các sở, ngành liên quan khảo sát, xác định vị trí, khu vực để ban hành quy định khu vực cấm bẫy bắt tôm hùm con tại địa phương mình, lấy ý kiến thống nhất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trước khi ban hành.

Sở NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các ngành liên quan, Hội Nghề cá, Hiệp hội Du lịch và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 01/2012/CT-UBNDcủa UBND tỉnh và các quy định của pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thủy sản đến ngư dân; tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quản lý nghề bẫy tôm hùm con. Phối hợp với UBNDcác địa phương tổ chức khảo sát và có ý kiến thống nhất trước khi ban hành quy định khu vực cấm khai thác tôm hùm con của từng địa phương.

UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn ven biển tổ chức rà soát, thống kê số lượng hộ ngư dân hành nghề bẫy tôm hùm con trên địa bàn để chỉ đạo tổ chức sắp xếp, quản lý hoạt động theo đúng mùa vụ và khu vực cho phép. Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp hoạt động nghề bẫy tôm hùm con không đúng quy định.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT, UBNDcác địa phương, Hội Nghề cá, Hiệp hội Du lịch đề xuất vị trí các khu du lịch ven biển, các khu vực thường xuyên diễn ra các hoạt động thể thao trên biển, khu vực tàu thuyền thường xuyên đi lại, neo đậu cần đưa vào quy định khu vực cấm hoạt động nghề bẫy bắt tôm hùm con. Phối hợp với chính quyền địa phương xử lý tổ chức, cá nhân, phương tiện hoạt động bẫy bắt tôm hùm con trong các khu vực cấm nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên biển, an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân tại các khu vui chơi giải trí.

Minh Hòa

  • |
  • 1043
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP