TIN MỚI NHẤT

Công tác giáo dục quốc phòng – an ninh năm 2012 đạt nhiều kết quả tích cực

  • /
  • 26.2.2013 - 17:41

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong tình hình mới; Chỉ thị số 128/CT-UBND, ngày 29/12/2011 của UBND tỉnh về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2012, Hội đồng giáo dục quốc phòng của tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả.

Kết quả bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh năm 2012, tỉnh đã cử 3/3 đồng chí thuộc đối tượng 1 tham gia bồi dưỡng tại Bộ Quốc phòng, 134 đồng chí thuộc đối tượng 2 tham gia bồi dưỡng tại Quân khu (trong đó có 01 lớp mở tại tỉnh), 03 lớp với 240 đồng chí thuộc đối tượng 3 và 01 lớp cho cán bộ chủ chốt các doanh nghiệp với 35 người tham gia. Đối với cấp huyện, đã tổ chức mở 47 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh với 4.447 người tham gia (đạt 83,82% kế hoạch); trong đó, đối tượng 4 có 1.395 người và đối tượng 5 có 1.838 người tham gia và 09 lớp cho các đối tượng khác với 1.214 người tham gia. Việc giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh cho học sinh trong trường học cũng đã được quan tâm thực hiện ở 26 trường Trung học phổ thông, 03 Trường Cao đẳng, 01 Trường Đại học và Trường Chính trị tỉnh, tất cả các trường học đều tổ chức học môn giáo dục quốc phòng - an ninh cho 49.409/52.344 em, trong đó có 04 trường Trung học phổ thông tổ chức kiểm tra bắn đạn thật cho 270 em.

Ngoài ra, thông qua chương trình thông tin đại chúng và trong các buổi sinh hoạt lễ hội, các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo tuyên truyền thường xuyên, tổ chức sinh hoạt trong các câu lạc bộ, các đoàn thể quần chúng ở cơ sở với nhiều hình thức phong phú, như: tuyên truyền Luật Dân quân tự vệ, nói chuyện truyền thống, gặp mặt những công dân chuẩn bị lên đường nhập ngũ, qua các lễ hội, các ngày lễ lớn trong năm. Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh của tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phát 161 chương trình quốc phòng toàn dân với thời lượng 765 phút, phát trên sóng phát thanh 310 lần, tuyên truyền được 612 tin, 161 bài và được phát lại thường xuyên trên Đài phát thanh của các địa phương, góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về sự nghiệp quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Tuy nhiên, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh chưa được các ngành, các cấp quan tâm lãnh đạo thường xuyên nên kết quả đạt được có mặt còn hạn chế, vai trò tham mưu đề xuất các giải pháp trong công tác giáo dục quốc phòng - an ninh của Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh cấp huyện chưa kịp thời, tổ chức thực hiện đạt kết quả chưa cao, có nơi còn lúng túng. Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh cấp huyện và cấp xã chưa chủ động tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng nên số lượng các đối tượng chưa được bồi dưỡng còn nhiều.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả cao hơn nhiệm vụ giáo dục quốc phòng toàn dân nói chung và công tác giáo dục QP – AN nói riêng; năm 2013 và những năm tiếp theo cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, đó là: (1) Tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị định số 116/NĐ-CP của Chính phủ, Chỉ thị số 356-CT/ĐU của Thường vụ Đảng ủy Quân khu 7 và Chỉ thị số 28-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo công tác giáo dục QP – AN trong tình hình mới. Hội đồng giáo dục QP – AN các cấp kịp thời bổ sung, kiện toàn thành viên để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động theo quy chế đề ra để làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác này. (2) Nâng cao  hơn nữa chất lượng giáo dục QP – AN, tăng cường bồi dưỡng kiến thức QP – AN cho các đối tượng 4,5 và các đối tượng khác theo quy định. (3) Tiếp tục khảo sát, quản lý số lượng các đối tượng, các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành cơ bản chương trình bồi dưỡng kiến thức QP – AN cho các đối tượng, nhất là việc bồi dưỡng kiến thức QP – AN cho các đối tượng là chủ phương tiện tàu thuyền các địa phương ven biển. (4) Bằng nhiều hình thức phù hợp, cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục quốc phòng toàn dân, gắn kết nội dung giáo dục QP – AN với các lễ hội của địa phương, các ngày lễ lớn trong năm, tập trung giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, truyền thồng chống giặc ngoại xâm của dân tộc, các quan điểm, đường lối QP – AN của Đảng và Nhà nước ta nhằm nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. (5) Đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng giảng dạy môn giáo dục QP – AN cho học sinh trong các trường Trung học phổ thông; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chuyên trách làm công tác giảng dạy môn giáo dục QP – AN, xây dựng hệ thống thao trường, bãi tập đáp ứng yêu cầu dạy và học. (6) Tiến hành tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác giáo dục QP – AN ở các địa phương nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và nâng cao hiệu quả trong tổ chức thực hiện giáo dục QP – AN ở các địa phương, đơn vị./.

                                                                                                                                  Bài: Tuyết Hồng

                                                                                                                               Văn phòng Tỉnh ủy

 


  • |
  • 1009
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP