TIN MỚI NHẤT

Bình Thuận: Tăng cường công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh

  • /
  • 21.3.2013 - 17:11

Thực hiện Chỉ thị số 44-CT/TU, ngày 12/10/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (khoá XI) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự; trong những năm qua, các cấp ủy đảng và chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan thi hành án dân sự thực hiện nhiệm vụ được giao đạt được nhiều kết quả khá tích cực, nhiều vụ việc thi hành án phức tạp, kéo dài được tập trung giải quyết dứt điểm, lượng án tồn đọng giảm rõ. Các bản án, quyết định của Toà án và các cơ quan có thẩm quyền khác được thực hiện nghiêm túc, lợi ích của Nhà nước, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân ngày càng được đảm bảo.

Tuy nhiên, thời gian gần đây công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế cần quan tâm, đó là: kết quả thi hành án dân sự năm 2012 không đạt chỉ tiêu đề ra (chỉ đạt 76,83% về việc có điều kiện thi hành/chỉ tiêu được giao là 86% và đạt 42,12% về tiền có điều kiện thu/chỉ tiêu được giao là 74%), lượng án tồn đọng cần phải giải quyết còn khá lớn, nhiều vụ việc phức tạp chưa được giải quyết dứt điểm. Kết quả thi hành án dân sự 3 tháng đầu năm 2013 vẫn còn khó khăn (đạt 35,45% về việc và 4,86% về tiền).

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự; vừa qua UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 07-CT-UBND chỉ đạo tăng cường công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu Cục Thi hành án tỉnh cần chủ động, tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền tỉnh có các giải pháp chỉ đạo đồng bộ trong công tác thi hành án dân sự; tăng cường công tác kiểm tra và hướng dẫn đối với cơ quan thi hành án các địa phương. Đồng thời, thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thi hành án có bản lĩnh nghề nghiệp, có tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu và công chức trong cơ quan thi hành án. Thắt chặt kỷ luật, kỷ cương, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, tiêu cực, tham nhũng, gây phiền hà trong việc tiếp dân và tổ chức thi hành án. Bên cạnh đó, cần tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp đối với công tác thi hành án dân sự nói chung và công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ của ngành nói riêng. Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, phổ biến pháp luật, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động thi hành án dân sự. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu chính quyền các địa phương và các cơ quan liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Cục Thi hành án dân sự cấp tỉnh để chỉ đạo cơ quan thi hành án cấp minh thực hiện có kết quả về thi hành án dân sự trên địa bàn; quan tâm hỗ trợ kinh phí cũng như tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan thi hành án dân sự thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao./.

Tuyết Hồng


  • |
  • 1240
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP