TIN MỚI NHẤT

Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt Chỉ thị về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

  • /
  • 16.8.2013 - 17:28

Chiều nay (ngày 16/8/2013), tại cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc, đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh uỷ đã trực tiếp quán triệt Chỉ thị số 40-CT/TU, ngày 15/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Nhằm tiếp tục thực hiện các chủ trương của Trung ương, Chương trình hành động và Kế hoạch của Tỉnh ủy về phòng chống tham nhũng, lãng phí; Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu toàn Đảng bộ, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai thật tốt các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra với quyết tâm phấn đấu thực hiện cho được mục tiêu “ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn tham nhũng, lãng phí” gắn với đẩy mạnh hơn nữa việc “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh” và kiên quyết khắc phục những yếu kém, khuyết điểm qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Theo đó, quý IV năm nay Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tổ chức hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Kế hoạch số 45-KH/TU, ngày 28/8/2012 của Tỉnh ủy về thực hiện kết luận Hội nghị lần thứ 5 (khóa XI) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Trước mắt, từ nay đến cuối năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện tốt 09 nhiệm vụ cụ thể sau đây:

            1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, các quy định và pháp luật của Nhà nước về phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Trước mắt, tổ chức một đợt sinh hoạt, quán triệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong tất cả các cơ quan, đơn vị toàn tỉnh Nghị định 59 và Nghị định 78 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng và về minh bạch tài sản, thu nhập; đồng thời tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân để mọi người biết, thực hiện tốt và tham gia giám sát việc thực hiện.

            2. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát lại tất cả các vụ tiêu cực, tham nhũng tồn đọng, trước hết là những vụ tồn đọng kéo dài, dư luận quan tâm; từ đó xây dựng kế hoạch, giao trách nhiệm cụ thể, định rõ thời gian để tập trung xử lý dứt điểm.

            3. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp, trước hết là các ngành thường xuyên tiếp xúc với nhân dân và doanh nghiệp, các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh tiêu cực như: đất đai; tài nguyên khoáng sản; xây dựng cơ bản; cấp phép đầu tư; chi tiêu công; tiến hành các công việc sau:

            - Rà soát lại bộ thủ tục hành chính, xem còn có thể cắt giảm thủ tục nào nữa không? Soát xét lại mối quan hệ giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” xem còn vướng ở khâu nào? Ở cơ quan nào? để đề ra biện pháp tháo gỡ, bảo đảm mọi thủ tục hành chính phải được trả đúng hẹn.

            - Rà lại các quy định hiện hành trên từng lĩnh vực xem còn thiếu điều gì? Có chỗ nào sơ hở dễ bị lợi dụng để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh.

            - Rà lại các quy hoạch, kiên quyết xóa các quy hoạch không khả thi.

            - Tiếp tục rà soát, thanh tra và kiên quyết thu hồi các dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng chậm hoặc không triển khai mà không có lý do chính đáng.

            - Tiến hành kiểm tra, đánh giá thực trạng tình hình sử dụng đất đã giao cho các lâm trường, công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh để chấn chỉnh những lệch lạc, sai phạm (nếu có), kiên quyết thu hồi những diện tích sử dụng không hiệu quả.

            4. Từng cơ quan, đơn vị tiến hành sơ kết, kiểm điểm 01 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 45-KH/TU gắn với kết quả thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU, ngày 01/10/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; rà soát lại các biện pháp, các quy định nhằm đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm trong đơn vị để điều chỉnh, bổ sung phù hợp; đề ra mục tiêu và giải pháp thực hành tiết kiệm thật cụ thể; tiếp tục siết chặt kỷ cương nội bộ. Hạn chế đến mức thấp nhất các cuộc họp trực tiếp, tăng cường hội nghị trực tuyến; phát huy tối đa mạng thông tin nội bộ trong chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc.

            5. Cấp ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp có kế hoạch cụ thể tiến hành một đợt giám sát, kiểm tra, thanh tra công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm trong các đơn vị, địa phương trước khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Kế hoạch số 45-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

            6. Từ nay trở đi, mỗi tháng một lần, Thường trực các cấp ủy; hàng quý và 6 tháng tập thể Ban Thường vụ các cấp ủy phải trực tiếp nghe và cho ý kiến lãnh đạo công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm trong địa phương, đơn vị. Hàng năm, cấp ủy phải tổ chức hội nghị sơ kết công tác này.

            Trong báo cáo kiểm điểm công tác hàng tháng của chi bộ phải có một mục kiểm điểm, đánh giá về công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong cơ quan, đơn vị.

            7. Các cơ quan thông tin, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, góp phần phát hiện, đấu tranh ngăn chặn những hành vi tham nhũng, lãng phí; động viên, cổ vũ những nơi làm tốt, những tấm gương sáng, tích cực góp phần thúc đẩy công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm.

            8. Theo chức năng của mình, các đồng chí bí thư cấp ủy, bí thư ban cán sự đảng, đảng đoàn, Ủy ban nhân dân tỉnh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện chỉ thị này.

            Với quyết tâm và sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh, hy vọng trong thời gian tới công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở tỉnh ta sẽ đạt được hiệu quả cao hơn, đáp ứng lòng mong đợi của cán bộ, đảng viên và nhân dân./.

                                                                                                                        T.Hồng


  • |
  • 1082
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP