TIN MỚI NHẤT

Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ - Một số kinh nghiệm bước đầu

  • /
  • 18.4.2013 - 8:26

Chi bộ Hành chính – Cơ yếu – Công nghệ thông tin (sau đây gọi tắt là Chi bộ) trực thuộc Đảng bộ cơ sở Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận. Chi bộ được thành lập từ tháng 01 năm 2010 sau khi Phòng Hành chính – Cơ yếu được thành lập theo Quyết định số 222-QĐ/TW, ngày 08/5/2009 của Ban Bí thư về việc sắp xếp tổ chức các phòng, bộ phận trực thuộc cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy. Chi bộ có 11 đảng viên/3 nữ, trong đó có 04 đảng viên còn tuổi tham gia sinh hoạt tổ chức Đoàn Thanh niên. Chức năng, nhiệm vụ của Chi bộ là lãnh đạo các Phòng Hành chính – Cơ yếu và Công nghệ thông tin thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức, hành chính, cơ yếu, văn thư bảo mật, công nghệ thông tin và theo dõi công tác đối ngoại.

Với quyết tâm đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, xem đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng. Hàng năm chi bộ đều xây dựng các kế hoạch: triển khai Nghị quyết Đại hội Chi bộ, phát triển đảng viên, sinh hoạt chuyên đề, thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phân công công tác đối với đảng viên,…, đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, tập trung vào việc cải tiến nội dung sinh hoạt hàng tháng, nâng cao tinh thần tự phê bình và phê bình, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác quản lý, kiểm tra, giám sát trong đảng...

 

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện, xin nêu một số kết quả và kinh nghiệm bước đầu như sau:

Thứ nhất, Chi ủy phải có nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm cải tiến nội dung sinh hoạt, không sa vào công tác chuyên môn, mà làm sao để phát huy đúng mức vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên trong Chi bộ. Nếu nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ mà làm qua loa, đại khái thì sẽ không thu hút được sự nhiệt tình và tính tập trung về ý thức sinh hoạt đối với đảng viên; nếu đi sâu bàn bạc nhiệm vụ chuyên môn thì trùng lắp nội dung sinh hoạt phòng, sẽ không khẳng định được vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Chi bộ đối với các phòng chuyên môn và khi đó, Bí thư, Chi ủy sẽ làm thay vai trò của trưởng, phó phòng chuyên môn. Đây là những yếu tố làm cho tổ chức chi bộ trở thành “lưỡng tính” nếu không có phương pháp cải tiến nội dung sinh hoạt chi bộ của Chi ủy. Để làm được việc này, tập thể Chi ủy đã quyết tâm xây dựng nội dung sinh hoạt Chi bộ định kỳ hàng tháng, bên cạnh việc kiểm điểm đánh giá nghị quyết tháng, nhấn mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với đảng viên, quần chúng trong đơn vị, Chi ủy định hướng nội dung sinh hoạt tư tưởng để mỗi đảng viên tự soi mình về sự nêu gương tinh thần trách nhiệm đối với Đảng, với cơ quan, về vai trò đầu tàu gương mẫu trước tập thể trong việc triển khai thực hiện nghị quyết hàng tháng của Chi bộ, về vai trò nêu gương qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện các chỉ thị, quy định của cấp ủy các cấp.

Đồng thời, Chi bộ đã đưa nội dung "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào nội dung sinh hoạt định kỳ hàng tháng; theo đó, chọn một bộ phim tư liệu đã chuẩn bị trước chiếu cho đảng viên xem; một gương sáng đảng viên hoặc một bài viết của Bác Hồ… đọc cho mọi người nghe. Sau đó, từng đồng chí thảo luận và nêu cảm nghĩ của mình như thế nào về nội dung phim tư liệu, về bài viết, gương sáng đó. Ngoài ra, Chi bộ chọn một số chủ đề gắn với các ngày kỷ niệm của Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Cựu chiến binh, đảng viên làm tốt công tác quần chúng…, qua đó giúp cho đảng viên phải thấy rõ trách nhiệm của mình đối với công tác vận động quần chúng, động viên quần chúng thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, xây dựng cơ quan, tổ chức đơn vị…v.v…

Thứ hai, nâng cao ý thức tự phê bình và phê bình của đảng viên. Đây cũng là một trong những nội dung rất quan trọng trong sinh hoạt. Thường thì sau khi đồng chí Bí thư Chi bộ chủ trì biểu quyết thông qua chương trình, nội dung là ý kiến tham gia của đảng viên, có ít ý kiến phát biểu, hoặc chỉ vài ý kiến, chủ yếu ý kiến của các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ, đồng chí lãnh đạo Văn phòng tham gia sinh hoạt. Nếu để tình trạng như vậy diễn ra ở cuộc họp lần sau rồi lần sau nữa thì tính chiến đấu của đảng viên sẽ yếu đi, thấy đúng không ủng hộ, thấy sai không giám đấu tranh, dễ dẫn đến tình trạng “đoàn kết” xuôi chiều. Để khắc phục tình trạng này không dễ làm ngay được, mà cần phải có giải pháp, kế hoạch cụ thể. Từ trăn trở đó, Chi bộ đã giao chủ đề sinh hoạt tư tưởng cho đảng viên trẻ chuẩn bị và trình bày nội dung và cảm nghĩ của mình; các đảng viên khác trong Chi bộ phải chuẩn bị ý kiến thảo luận theo đề cương Chi ủy đã gửi trước, hoặc Chi bộ xây dựng Kế hoạch phân công công tác đối với từng đảng viên, trong kỳ họp, từng đảng viên báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trước tập thể Chi bộ…Với giải pháp này đã thay đổi mạnh mẽ tính chất cuộc họp Chi bộ, không khí sôi nổi, không còn “trầm lắng” như trước, tinh thần phấn khởi trong đảng viên được thể hiện rõ qua mỗi kỳ họp. Đồng chí nào cũng tham gia phát biểu ý kiến, cũng được góp ý xây dựng. Người được góp ý thấy thỏa mái nhẹ nhàng, thêm được kinh nghiệm thực hiện trách nhiệm đối với nhiệm vụ được phân công. Gỡ bỏ được “tính ỳ”, e dè sợ không giám phát biểu.  Tất cả đảng viên đều tự giác và nêu cao trách nhiệm của mình phát biểu trong các cuộc họp; chất lượng các ý kiến ngày càng được nâng lên, tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên trong Chi bộ được đẩy mạnh, góp phần thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát nhiệm vụ đảng viên, thể hiện rõ việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của đảng viên theo Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI).

Nhờ đó, đến nay chất lượng sinh hoạt của Chi bộ Hành chính – Cơ yếu – Công nghệ thông tin thuộc Đảng bộ cơ sở Văn phòng Tỉnh ủy tiếp tục được nâng lên khá rõ, thu hút được sự tập trung của đảng viên, thúc đẩy được tinh thần đấu tranh xây dựng nội bộ, đoàn kết nội bộ được giữ vững, tinh thần dân chủ trong Đảng được phát huy. Liên tục 3 năm liền (2010, 2011, 2012), Chi bộ được Đảng ủy cơ sở Văn phòng Tỉnh ủy khen tặng danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cấp cơ sở; năm 2012, Chi bộ được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh công nhận, tặng Giấy khen danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cấp trên cơ sở./.

                                                           Trần Minh Tùng

 


  • |
  • 1947
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP