TIN MỚI NHẤT

BÌNH THUẬN: NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC TRONG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY SAU 5 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 21 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ

  • /
  • 22.7.2013 - 15:46

5 năm qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ quả tang 489 vụ/1.138 đối tượng vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy; tang vật thu giữ 575,84 gram hêrôin, 650 gram ma túy tổng hợp, 74,48 kg cần sa khô và một số tang vật khác.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận vừa sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới” (Chỉ thị 21).

Qua 5 năm thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị, các giải pháp đấu tranh phòng, chống ma túy được các cấp, các ngành, nhất là các lực lượng chuyên trách (Công an, Bộ đội Biên phòng, Viện Kiểm sát, Tòa án…) triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt; hầu hết các hành vi mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy được phát hiện, xử lý nghiêm minh. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về phòng, chống ma túy được tiến hành thường xuyên, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 354/KH-UBND ngày 21/01/2009, xác định 3 mục tiêu, yêu cầu và 7 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm để tổ chức thực hiện và chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã tổ chức sơ kết 02 năm triển khai thực hiện chỉ thị  21 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu đặt ra là, đấu tranh quyết liệt và thường xuyên với tội phạm ma túy nhằm triệt phá các đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy; triệt phá các tụ điểm, địa bàn phức tạp về ma túy, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy… Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã xác định rõ vai trò lãnh đạo và chỉ đạo các cấp uỷ đảng, trước hết là trách nhiệm của mỗi đảng viên, cán bộ công chức gương mẫu thực hiện và vận động người thân trong gia đình tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý, xem đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và huy động sức mạnh của hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Cũng trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 21, công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy đã phát huy tác dụng khá hiệu quả như mô hình: “Khu phố không có ma túy”, “Trường học không có tội phạm, không có ma túy”, “Hai đoàn viên giúp đỡ một thanh niên chậm tiến”, “Tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy”, “Tổ đồng đẳng”, “Dòng họ tự quản”, “Giáo họ tự quản”, “Câu lạc bộ giúp bạn”, “Đoàn Thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm và ma túy”, “Tổ cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi”, “Câu lạc bộ không có chồng, con nghiện ma túy”, “Câu lạc bộ Thanh niên nói không với ma túy”. Qua phong trào, đã xây dựng và phát triển được 120 điển hình tiên tiến trong phong trào phòng, chống ma tuý và cai nghiện. Trong 5 năm, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ quả tang 489 vụ/1.138 đối tượng vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy (trong đó, Bộ đội Biên phòng phát hiện, bắt giữ 32 vụ/60 đối tượng); tang vật thu giữ 575,84 gram hêrôin, 650 gram ma túy tổng hợp, 74,48 kg cần sa khô và một số tang vật khác; ngoài ra còn kiểm tra, phát hiện tiêu hủy trên 3.000 kg cây cần sa tươi. Theo báo cáo của các cơ quan chức năng trong thời gian qua, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã khởi tố điều tra 453 vụ/656 đối tượng (trong đó, có 30 vụ/40 đối tượng do lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh chuyển sang); Viện kiểm sát 02 cấp truy tố 466 vụ/619 bị can; Toà án các cấp đã xét xử 489 vụ/525 bị cáo với các tội danh mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý (trong đó, Tòa án cấp huyện xét xử lưu động 119 vụ, 142 bị cáo).

Từ khi thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị đến nay, tỉnh ta chưa phát hiện có cán bộ, đảng viên nào vi phạm và bị xử lý liên quan đến thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma tuý hoặc những vi phạm liên quan đến ma tuý.

Thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp; Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục xác định trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Trong đó, xác định rõ vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân; tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của toàn dân để tạo thành phong trào phòng, chống ma túy rộng khắp trong tỉnh. Việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống ma túy ở các xã, phường, thị trấn, địa bàn cơ sở là trọng tâm, không để tội phạm ma túy có điều kiện hoạt động, tiếp tục thực hiện, triển khai, nhân rộng có hiệu quả các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy.

Để tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành quy định về xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc trực tiếp liên quan và có người thân trong gia đình liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh. Giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham mưu đưa nội dung kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về “tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới” và Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” vào Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2014.

Với những giải pháp trọng tâm đó, công tác phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh ta sẽ tiếp tục chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, thúc đẩy công cuộc xây dựng kinh tế - xã hội của địa phương./.

                                                                           Bài: T.Hồng

 


  • |
  • 1109
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP