TIN MỚI NHẤT

Thường trực Tỉnh ủy dự Hội nghị sơ kết 03 năm phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên

  • /
  • 14.11.2013 - 18:54

Sáng ngày 14/11/2013, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến dự Hội nghị sơ kết 03 năm phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên do Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Tỉnh đoàn Thanh niên tổ chức.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã khẳng định: Công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên là một chủ trương quan trọng của Thường trực Tỉnh ủy; từ năm 2010, Thường trực Tỉnh ủy đã giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Tỉnh đoàn Thanh niên xây dựng Kế hoạch Liên tịch số 01-KHLT/BTCTU-ĐTN để đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Qua 03 năm thực hiện đã đạt một số kết quả nổi bậc: Nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên trong các cấp ủy đảng, trong cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên ngày càng được nâng lên; từ đó, từng địa phương, cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện khá nghiêm túc, kịp thời. Công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng và định hướng phát triển cho học sinh, sinh viên ngày càng tốt hơn; giúp học sinh, sinh viên xác định được động cơ đúng đắn, quyết tâm phấn đấu, rèn luyện, ngày càng trưởng thành. Công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác phát triển đảng viên trong các trường học ngày càng được tăng cường; vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp trong việc phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu cho đảng những quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên để xem xét kết nạp ngày càng thể hiện rõ hơn. Do đó, mỗi năm đều có học sinh, sinh viên được kết nạp đảng; những đảng viên là học sinh, sinh viên sau khi được kết nạp đã tiếp tục học tập và rèn luyện tốt, thể hiện được vai trò nồng cốt trong học tập và các phong trào thi đua do nhà trường phát động. Những kết quả đạt được tuy chỉ mới là bước đầu, song đã khẳng định được sự đúng đắn của chủ trương đẩy mạnh tạo nguồn, phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên của Thường trực Tỉnh ủy.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý một số hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại trong công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên: Một số cấp ủy, ban giám hiệu nhà trường thiếu quan tâm chỉ đạo xây dựng kế hoạch tạo nguồn, phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên; nhận thức về công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên ở một số nơi chưa đầy đủ; vai trò của tổ chức đoàn trong công tác tham mưu cấp ủy ở một số nơi chưa thể hiện rõ nét; ý thức tu dưỡng, rèn luyện của nhiều học sinh, sinh viên chưa thể hiện rõ, nặng về học tập, chưa tích cực tham gia các phòng trào. Do đó, kết quả kết nạp đảng viên mới là học sinh, sinh viên trong 03 năm qua còn ít; tỉ lệ học sinh, sinh viên được kết nạp so với số học sinh, sinh viên được học nhận thức về đảng còn thấp.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên là một công tác khó, đòi hỏi phải có sự tập trung, nỗ lực lớn với tinh thần trách nhiệm cao trong quá trình triển khai thực hiện. Do đó, trong thời gian tới, đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt sâu kỹ Kế hoạch Liên tịch số 01 về phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên và Hướng dẫn số 03-HD/BTCTU hướng dẫn tiêu chuẩn, quy trình công tác kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên và các văn  bản có liên quan, nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên của tỉnh về ý nghĩa, vai trò của công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên. Các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tạo nguồn, phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên gắn với kế hoạch thật cụ thể, rõ ràng, phù hợp với từng loại hình trường học và bảo đảm tuân thủ đúng các quy trình, quy định của Điều lệ Đảng; phấn đấu kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên đạt và vượt kế hoạch đề ra gắn với bảo đảm chất lượng đảng viên mới kết nạp. Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp tục rà soát những khó khăn, vướng mắc, nhất là những kiến nghị, đề xuất của các cơ quan, đơn vị trong Hội nghị ngày hôm nay; vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thì báo cáo và đề xuất biện pháp giải quyết, vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Ban và các cơ quan có liên quan thì chủ động giải quyết. Tỉnh đoàn Thanh niên tăng cường các biện pháp trong hệ thống của mình nhằm phát hiện kịp thời những học sinh, sinh viên ưu tú để tập trung bồi dưỡng, giúp học sinh, sinh viên xác định được động cơ phấn đấu trong sáng, không ngừng rèn luyện, từng bước trưởng thành, đủ điều kiện xét kết nạp đảng. Tổ chức Đoàn thanh niên các cấp cần phải thể hiện rõ hơn nữa vai trò phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng những học sinh, sinh viên ưu tú, đủ điều kiện để xét kết nạp Đảng. Chủ động tham mưu cho cấp ủy cùng cấp rà soát những khó khăn, vướng mắc hiện nay trong công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên, báo cáo với cấp trên để xem xét, tháo gỡ kịp thời./.

                                                                       Quốc Triều

 


  • |
  • 1430
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP