TIN MỚI NHẤT

Chi bộ Hành chính – Cơ yếu – Công nghệ thông tin: Nét chuyển biến tích cực sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI)

Chi bộ Hành chính – Cơ yếu – Công nghệ thông tin (gọi tắt là Chi bộ) thuộc Đảng bộ cơ sở Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận, với 12 đảng viên. Là Chi bộ mà ở đó có nhiệm vụ chính trị lãnh đạo quản lý đảng viên trên nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau (hành chính, văn thư, công nghệ thông tin, công tác cơ yếu).

Từ khi triển khai quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng đảng hiện nay” gắn với thực hiện đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp cho đến nay, Chi bộ đã lãnh đạo thực hiện đạt được một số kết quả tích cực trong khắc phục hạn chế, khuyết điểm đối với tổ chức, đảng viên, góp phần làm tốt công tác xây dựng Chi bộ ngày càng vững mạnh, thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo và là trung tâm đoàn kết.

Trước hết, quá trình kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), tổ chức và từng cá nhân phải dũng cảm nhận ra cho được mặt mạnh, mặt yếu của mình để có hướng phát huy và khắc phục. Sau kiểm điểm, mặc dù tình hình tư tưởng của đảng viên nhìn chung là ổn định, trung thành tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, không có trường hợp suy thoái đạo đức, lối sống xảy ra, nhưng Chi bộ thấy công tác tư tưởng là quan trọng, phải đưa vào nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu cần phải tập trung tăng cường và gia cố để thêm tính vững bền xuyên suốt quyết định sự thành công cho các nhiệm vụ khác trong công tác xây dựng Đảng. Chính vì vậy, thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ giao, Chi uỷ đã đề ra phương án với kế hoạch cụ thể hàng tháng, từng lĩnh vực và trách nhiệm của từng đảng viên với quyết tâm là tăng cường và đổi mới công tác tư tưởng. Một mặt thực hiện nhiều hơn số lần tổ chức các chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm thiết thực, cụ thể qua sự kiện của tháng, ví dụ qua nội dung bài Bác Hồ thăm và chúc Tết Nguyên đán nhân dân đêm giao thừa thì Chi bộ thống nhất đóng góp 03 suất quà để thăm, tặng cá nhân và gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn đã có thời gian làm việc tại cơ quan; hoặc Tháng Thanh niên thì kết hợp sinh hoạt chuyên đề Bác Hồ với công tác thanh niên, qua đó quan tâm động viên, giao nhiệm vụ các đồng chí đảng viên còn tuổi sinh hoạt Đoàn cần gương mẫu trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn và theo dõi tình hình tư tưởng đảng viên, đoàn viên đang sinh hoạt Đoàn thuộc diện Chi bộ theo dõi, quản lý,…; mặt khác, phân công nhiệm vụ cho những đảng viên là lãnh đạo phòng, cán bô Công đoàn thường xuyên theo dõi tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên mà mình đang quản lý định kỳ hàng tháng, 6 tháng báo cáo phản ánh với Chi bộ để nắm và kịp thời định hướng, xử lý. Kết quả đã mang lại hiệu quả khá tốt trong công tác quản lý đảng viên, cán bộ, công chức. Tinh thần phấn khởi nhân lên, đoàn kết nội bộ được giữ vững, tin tưởng, tình thương yêu giữa các thành viên ngày thêm chặt chẽ, gắn bó. Mọi người xem tổ chức, đơn vị, cơ quan như là một gia đình của mình từ đó nâng cao trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. 

Tập thể, cá nhân nhận Giấy khen về thành tích tiêu biểu, điển hình
trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 

Thứ hai, tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên, quần chúng được phát huy và đẩy mạnh. Sau đợt kiểm điểm đã chỉ ra, một số đảng viên trẻ và quần chúng còn ngại phát biểu, ít phát biểu, quần chúng sợ phát biểu. Để khắc phục việc này không phải đơn giản. Cần phải có giải pháp thích hợp. Nếu cứ phê bình chung chung thì không được. Chi uỷ nghiên cứu tâm lý từng đảng viên, quần chúng tuổi còn trẻ, trên cơ sở đề cương định hướng thảo luận các chuyên đề, chủ đề trong sinh hoạt tư tưởng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và một số nội dung khác trong các lần sinh hoạt, giao cho từng người chuẩn bị một nội dung thảo luận hoặc giao cho đọc bài viết về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát biểu cảm tưởng nội dung bài viết. Kết hợp thường xuyên theo dõi ý kiến thảo luận trong từng cuộc họp, Chi uỷ đề nghị Chi bộ tuyên dương hoặc sẽ nhắc nhở để phấn đấu. Cách làm đó đã mang lại hiệu quả rõ ràng, khắc phục khá hơn sự e dè, ngại phát biểu. Tính tự giác phát biểu thảo luận, tự phê bình và phê bình ở mỗi đảng viên nhất là đảng viên trẻ tăng lên, chất lượng ý kiến phát biểu bước đầu đi vào trọng tâm yêu cầu của từng chủ đề, tính chất từng cuộc họp. Khí thế các cuộc sinh hoạt Chi bộ sôi nổi hơn, ngày càng chất lượng hơn.

Thứ ba, khắc phục tốt tình trạng đảng viên vắng họp nhiều kỳ (mặc dù có lý do chính đáng). Đây là một trăn trở đặt ra cho Chi bộ cũng như các đồng chí Chi uỷ. Trước đây, qua kiểm tra của Đảng uỷ cấp trên cho ý kiến đảng viên vắng họp chi bộ hai lần liên tiếp dù có lý do chính đáng nhưng cũng phải xem xét trong kiểm điểm phân loại cuối năm. Yêu cầu đặt ra như vậy, là phải chấp hành. Trong Chi bộ có trường hợp là lãnh đạo cơ quan, cán bộ, đảng viên đi học xa, thời gian đi mỗi đợt là ba tháng. Sắp xếp sinh hoạt như thế nào để đảng viên tham gia không gián đoạn công việc mà Chi bộ không phải mắc khuyết điểm. Chi bộ giao cho Chi uỷ nghiên cứu, xếp lịch cho phù hợp. Giải pháp đưa ra Chi bộ thống nhất, nếu cần thiết có thể tổ chức họp định kỳ vào ngày thứ Bảy hoặc chủ nhật, hoặc buổi tối. Với sự quyết tâm cao, Chi bộ đã khắc phục được khuyết điểm đó. Đến nay, không còn tình trạng đảng viên vắng họp hai kỳ trở lên. Tỷ lệ đảng viên tham gia họp chi bộ định kỳ luôn đạt trên 90%. Qua các đợt kiểm tra, giám sát của Đảng uỷ cấp trên và tự kiểm tra thi hành Điều lệ Đảng ở Chi bộ, không có đảng viên vi phạm.

Thứ tư, chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác đảng viên được tập trung quan tâm. Mặc dù chưa phải là khuyết điểm của Chi bộ nhưng đây là bài học rút ra từ một số chi bộ ở một số tổ chức đảng. Chất lượng sinh hoạt chi bộ đạt kết quả hay không là trên cơ sở nội dung của từng phiên họp. Mặc khác trong đó có sự điều hành của đồng chí chủ trì. Trên cơ sở Đề án nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh ban hành tháng 7/2013, căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị, việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ là nhiệm vụ xuyên suốt trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng. Trên cơ sở Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội, Chi uỷ đã đề ra nhiệm vụ sinh hoạt Chi bộ hàng tháng phải có nội dung mới phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ công tác của tháng, không thể chung chung, rập khuôn, tháng nào cũng như nhau sẽ gây tư tưởng nhàn chán, ngán ngại mỗi khi dự sinh hoạt chi bộ. Để làm được việc này, Chi uỷ chuẩn bị nội dung báo cáo đánh giá kết quả lãnh đạo của tháng trước và đề ra nhiệm vụ cần tập trung lãnh đạo thực hiện của tháng tiếp theo sao cho sát với nhiệm vụ chính trị của mỗi phòng chuyên môn, sát với tình hình thực hiện công tác đảng viên ở chi bộ; soạn đề cương định hướng thảo luận chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hàng tháng, chuyên đề sinh hoạt của Chi bộ hàng quý sao cho đảng viên, quần chúng tiếp cận dễ dàng, thuận lợi trong việc chuẩn bị nội dung thảo luận; thông tin thời sự thì nên chọn mục nào, nội dung gì mang tính thời sự, thiết thực, định hướng kịp thời thông tin tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và công chức. Thường xuyên thay đổi hình thức, từ đọc nghe đến đọc nghe và trình bày cảm nghỉ của mình về nội dung đó, từ hình thức ngồi nghe chuyển qua hình thức xem phim về lịch sử, về những chuyến công tác của Bác Hồ đi cơ sở, thăm nhân dân;…Mỗi nội dung, mỗi hình thức đều chuẩn bị trước thống nhất trong Chi uỷ sau đó chuyển đến đảng viên, quần chúng nghiên cứu trước khi tổ chức họp Chi bộ hai ngày. Tuỳ nội dung, khả năng mà chọn người hoặc nhóm để giao trình bày trước tập thể cho phù hợp;…Với những giải pháp đổi mới đó đã góp phần đưa chất lượng sinh hoạt ở Chi bộ ngày càng nâng cao. Đảng viên hay quần chúng đều sớm tiếp cận được nội dung, có điều kiện sưu tập tìm hiểu thêm tài liệu để tham khảo phục vụ cho việc thảo luận của mình.

Tuy nhiên, những kết quả trên cũng chỉ là bước đầu trong công tác xây dựng Đảng. Chi bộ còn nhiều trăn trở, mong muốn, nghiên cứu phấn đẩu để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị của Chi bộ. Một số vấn đề rút ra, và những yêu cầu phải phấn đấu trong thời gian tới.

Một là, cần phát huy sức mạnh của tập thể đảng viên về trí tuệ, về sức lực. Trí tuệ đó là dành thời gian nghiên cứu các văn bản của Chi bộ mà chi uỷ đã gửi để đóng góp những ý kiến hay tập trung xây dựng tổ chức đảng. Sức lực đó là sức mạnh tổng thể của tất cả đảng viên thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, phải mạnh dạn phê bình, góp ý với mục đích là trên tinh thần đoàn kết để xây dựng tổ chức, xây dựng đồng chí.

Hai là, mỗi đảng viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng, thực hiện đầy đủ Nhiệm vụ và Quyền của đảng viên mà Điều lệ Đảng đã quy định tại Điều 2 và Điều 3, chấp hành thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm và những gì luật pháp cấm đối với mỗi công dân.

Ba là, tập thể Chi uỷ phải thật sự là những người gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ của mình. Gắn năng lực sở trường của cá nhân với sức mạnh của tập thể để tổ chức lãnh đạo điều hành các hoạt động của chi bộ cho có hiệu quả, làm tốt công tác quản lý đảng viên. Phải nhiệt tình, tâm huyết với công tác Đảng. Chịu khó nghiên cứu tài liệu, dành thời gian chuẩn bị các nội dung phục vụ cuộc họp chi bộ trên cơ sở tình hình thực tế tại đơn vị và bảo đảm đủ các bước theo quy trình buổi sinh hoạt như Đề án đã nêu. Người được phân công điều hành (chủ trì) sinh hoạt phải linh hoạt, khoa học, bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc dân chủ, biết gợi ý, lắng nghe và lựa chọn vấn đề kết luận đầy đủ, đúng lúc, rõ ràng.

Những vấn đề rút ra trên đây từ thực tiễn công tác Đảng tại Chi bộ. Hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), Chi bộ, chi uỷ đã nhận thấy và đề ra giải pháp khắc phục đối với từng nội dung. Chính nhờ vậy đã mang lại kết quả tích cực đáng khích lệ trong công tác xây dựng Đảng của Chi bộ; luôn có sự tiến bộ, phát triển về chất và lượng. Kết quả, các năm 2011, 2012, 2013 đều đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cấp cơ sở”; hai năm liên tục (2012 – 2013), Chi bộ đạt “trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cấp trên cơ sở ”; được Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh tặng Giấy khen về thành tích Là tập thể tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2011 – 2012


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP