TIN MỚI NHẤT

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị sơ kết 01 năm về công tác lãnh đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

  • /
  • 26.2.2014 - 11:38

Ngày 25/02/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 01 năm triển khai thực hiện Kế hoạch 45-KH/TU của Tỉnh ủy (khóa XII) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU, ngày 01/10/2012 và Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 08/01/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng chí Huỳnh Văn Tí, Ủy viên Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nêu rõ: Thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; ngày 28/8/2012, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XII) đã ban hành Kế hoạch 45-KH/TU để chỉ đạo triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Qua 01 năm triển khai thực hiện Kết luận của  Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Kế hoạch của Tỉnh ủy (khóa XII) về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, gắn với thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU, ngày 01/10/2012 và Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 08/01/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, toàn tỉnh đã tiến hành 89 cuộc thanh tra các lĩnh vực, qua thanh tra đã phát hiện sai phạm kinh tế 13,969 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi 6,284 tỉ đồng, chuyển cơ quan điều tra 03 vụ/05 đối tượng, kiến nghị kiểm điểm 09 tập thể 29 cá nhân. Công tác phối hợp giữa các ngành tư pháp trong hoạt động tố tụng, xử lý tội phạm tham nhũng khá chặt chẽ và được duy trì thường xuyên. Hoạt động giám sát của HĐND các cấp đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí có nhiều chuyển biến tích cực....

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: từ khi ban hành Kế hoạch số 45-KH/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XII) về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; nhìn chung, các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh có nhiều cố gắng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với quyết tâm cao hơn và đồng bộ hơn. Đặc biệt là sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục ban hành các Chỉ thị 27-CT/TU, Chỉ thị 30-CT/TU và Chỉ thị 40-CT/TU nhằm xiết chặt hơn kỷ cương và trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trước hết là tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, nhất là trên lĩnh vực đất đai. Kết quả nổi rõ là: (1) Trong công tác phòng, chống tham nhũng, công tác tuyên truyền, giáo dục được thường xuyên quan tâm. Đã tiến hành rà soát tất cả các quy định trên các lĩnh vực nhạy cảm, nhất là lĩnh vực đất đai. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được tiến hành liên tục và có sự đổi mới cả về nội dung, phương pháp, đối tượng và có tác dụng tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng. Việc xử lý sai phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực được thực hiện nghiêm minh và kịp thời hơn. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng có tiến bộ hơn và chặt chẽ hơn so với trước. Các vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm được các ngành, các cấp tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm. (2) Nhờ thực hiện các giải pháp tích cực và đồng bộ, nên tham nhũng trên thực tế đã được kiềm chế, từng bước đẩy lùi được tham nhũng trên lĩnh vực nhạy cảm, đặc biệt số vụ tham nhũng trên lĩnh vực đất đai giảm dần. (3) Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tích cực hơn, đặc biệt là các ngày lễ, kỷ niệm...

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý: Trên thực tế, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí vẫn còn xảy ra, nổi lên là thu, chi tài chính tăng so với trước, đối tượng ở cấp xã vi phạm ngày càng nhiều hơn. Kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa như mong muốn và chưa căn bản; đáng chú ý là: Các vụ việc tham nhũng phát hiện không phải do cơ sở tự kiểm tra, đây là khâu yếu kém kéo dài. Một số vụ việc phát hiện chậm; xử lý có vụ cũng rất chậm, tỷ lệ thu hồi tài sản do tham nhũng chưa cao.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần xác định mục tiêu là: Tiếp tục phấn đấu kiềm chế, tiến tới đẩy lùi tham nhũng, lãng phí và thực hiện tốt hơn thực hành tiết kiệm; tập trung lĩnh vực đất đai, thu chi tài chính, cấp phép đầu tư và công tác cán bộ. Phương châm đặt ra là, kết hợp chặt chẽ giữa phòng với chống tham nhũng, đặc biệt coi trọng công tác phòng ngừa; chống tham nhũng lãng phí phải kịp thời, nghiêm minh đối với người vi phạm, đi đôi với thu hồi đầy đủ tài sản do tham nhũng gây ra. Theo tinh thần đó, yêu cầu các cấp ủy Đảng tiếp tục quán triệt sâu kỹ và thực hiện tốt Kế hoạch 45-KH/TU của Tỉnh ủy (khóa XII) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các Chỉ thị số 27-CT/TU, ngày 01/10/2012 và Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 08/01/2013 và Chỉ thị số 40-CT/TU, ngày 15/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, thực hiện tốt 06 nhiệm vụ, đó là: (1) Tiến hành một cách đồng bộ các giải pháp, làm tốt hơn nữa công tác giáo dục, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. (2) Tiếp tục rà soát lại tất cả các quy định liên quan đến các chủ trương, chính sách trên tất cả các lĩnh vực: đất đai, tài chính, xây dựng, cấp phép đầu tư, công tác cán bộ, ... (3) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, Mặt trận, các đoàn thể, HĐND các cấp, đặc biệt là cấp xã, phường, thị trấn, phát huy vai trò giám sát của nhân dân và báo chí trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. (4) Xử lý đúng lúc, nghiêm minh, kịp thời các vụ việc tham nhũng, tiêu cực; trước hết là các vụ việc còn tồn đọng theo Thông báo số 279-TB/VPTU, ngày 18/02/2014 của Văn phòng Tỉnh ủy. (5) Xem công tác lãnh đạo phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, mà trực tiếp là đồng chí Bí thư cấp ủy. Do đó, đòi hỏi phải có sự đổi mới một cách thật sự trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành với quyết tâm cao hơn, mạnh mẽ hơn và đồng bộ hơn trong tất cả các giải pháp đã đề ra.Các cấp ủy Đảng cần duy trì chế độ làm việc định kỳ để nghe công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; chú ý phát huy vai trò của hệ thống chính trị, báo chí và nhân dân để tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác này. (6) Trước mắt, toàn Đảng bộ tiến hành một đợt kiểm tra và tự kiểm tra Kế hoạch 45-KH/TU của Tỉnh ủy (khóa XII) về ”Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” và các Chỉ thị số 27-CT/TU, ngày 01/10/2012, Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 08/01/2013 và Chỉ thị số 40-CT/TU, ngày 15/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Chậm nhất cuối tháng 4/2014, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc báo cáo kết quả cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy để theo dõi, chỉ đạo./.

                                                                           Tin và ảnh: Tuyết Hồng

 


  • |
  • 1708
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP