TIN MỚI NHẤT

Nhìn lại 01 năm thực hiện Đề án xây dựng mô hình Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện

  • /
  • 16.1.2014 - 7:35

Ngày 14/01/2014, Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thị, thành ủy trực thuộc về sơ kết 01 năm thực hiện Đề án “Xây dựng mô hình tổ chức, cơ sở vật chất và trang thiết bị Trung tâm bồi dưỡng chính trị (TTBDCT) cấp huyện”.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, chủ trì Hội nghị trực tuyến

Một số kết quả bước đầu

Qua 01 năm thực hiện Đề án, các sở, ban, ngành có liên quan và các cấp ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đạt một số kết quả bước đầu:

Đội ngũ cán bộ, giảng viên TTBDCT cấp huyện được quan tâm củng cố, kiện toàn; có 7/10 Giám đốc, 8/10 Phó Giám đốc TTBDCT cấp huyện có trình độ cử nhân, cao cấp lý luận chính trị. 

Công tác xây dựng, kiện toàn đội ngũ giảng viên kiêm chức được các địa phương quan tâm; đã bố trí 81 giảng viên kiêm chức là những cán bộ đang giữ chức vụ chủ chốt trong các cơ quan Đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp huyện có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên và trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên TTBDCT cấp huyện được quan tâm nhiều hơn. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận tổ chức lớp bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho 44 học viên, đồng thời phối hợp với Trung tâm Thông tin Công tác Tuyên giáo, Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền miệng - báo cáo viên và dư luận xã hội cho 80 học viên là cán bộ, giảng viên và giảng viên kiêm chức của các TTBDCT cấp huyện; cử 14 đồng chí tham gia khóa bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm…

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc giảng dạy tại các TTBDCT cấp huyện tiếp tục được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, hiện đại. Các địa phương đã quy hoạch, bố trí đất xây dựng trụ sở làm việc của TTBDCT cấp huyện, đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đến nay, các huyện, thị, thành ủy đã ban hành Quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và mối quan hệ công tác của TTBDCT cấp huyện và Quy chế phối hợp giữa TTBDCT cấp huyện với các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp huyện trong việc mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ địa phương. Đội ngũ giảng viên các TTBDCT cấp huyện đã chú ý đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực ứng dụng các phần mềm Powerpoigold, Proshowgold, giáo án điện tử, áp dụng phương pháp đối thoại, phân tích, khai thác và mở rộng kiến thức trong từng chuyên đề gắn với thường xuyên bổ sung, cập nhật kiến thức mới, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học lý luận chính trị. Các TTBDCT cấp huyện cũng đã thực hiện nghiêm túc việc sử dụng ngân hàng đề thi; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập lý luận chính trị của học viên theo đúng quy định. Năm 2013, các TTBDCT cấp huyện trong toàn tỉnh đã tổ chức 972 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho trên 95.200 lượt học viên tham gia.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua 01 năm thực hiện Đề án xây dựng TTBDCT cấp huyện vẫn còn một số khó khăn, hạn chế; đáng lưu ý là: Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong quá trình triển khai thực hiện Đề án có lúc, có việc chưa chặt chẽ. Kinh phí triển khai thực hiện Đề án còn hạn chế. Một số TTBDCT cấp huyện chưa tích cực chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Đề án. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ một số cán bộ quản lý TTBDCT cấp huyện chưa đạt chuẩn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập tại các TTBDCT cấp huyện nhìn chung còn chưa đồng bộ...

Tiếp tục thực hiện Đề án theo lộ trình đã đề ra

Trong thời gian tới, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ban, ngành, đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện những nội dung công việc trong Đề án xây dựng TTBDCT cấp huyện theo đúng lộ trình đã đề ra.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành xây dựng lộ trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo nội dung Đề án đã xác định, đồng thời đảm bảo kinh phí hoạt động cho các TTBDCT cấp huyện.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ TTBDCT cấp huyện, đồng thời hướng dẫn các huyện, thị, thành ủy chỉ đạo tổ chức sắp xếp lại biên chế của các TTBDCT cấp huyện theo mục tiêu, lộ trình đã xác định.

Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy chỉ đạo rà soát các nhu cầu thiết yếu về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có của TTBDCT địa phương mình để báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh; đồng thời, chỉ đạo phân bổ kinh phí đảm bảo cho hoạt động, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên của TTBDCT theo đúng quy định.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra việc thực hiện Đề án xây dựng TTBDCT cấp huyện, đồng thời phối hợp với Trường Chính trị, Văn phòng Tỉnh ủy theo dõi, nắm bắt tình hình triển khai thực hiện Đề án, hàng năm tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức sơ kết thực hiện Đề án, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để theo dõi chỉ đạo.

Minh Hòa

 


  • |
  • 1359
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP