TIN MỚI NHẤT

PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM – CẦN SỰ VÀO CUỘC CỦA CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

  • /
  • 18.2.2014 - 13:33

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 01-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; năm 2013 vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm và phòng, chống ma túy của tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy và công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm. Trên cơ sở đó, các sở, ngành, Mặt trận, đoàn thể các cấp trong tỉnh cụ thể hóa bằng kế hoạch để triển khai đồng bộ, nhiều văn bản liên tịch giữa Công an tỉnh và các cơ quan, đoàn thể về phối hợp phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được sơ kết, đánh giá.

Với các biện pháp lồng ghép trong quá trình triển khai và phối hợp thực hiện, công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh tiếp tục mang lại hiệu quả tích cực, nhất là việc chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại cộng đồng dân cư. Với sự phối hợp đồng bộ, trong năm qua lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã điều tra, làm rõ 413 vụ phạm tội về trật tự xã hội, bắt giữ 614 đối tượng; trọng án làm rõ 76/80 vụ; triệt phá 61 băng nhóm, 322 đối tượng cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, tổ chức đánh bạc; triệt phá 171 vụ, bắt 386 đối tượng mua bán, tàng trữ các chất ma túy, phát hiện 556 vụ vi phạm pháp luật về môi trường, kịp thời phát hiện, triệt phá các băng nhóm tội phạm, xóa các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội…, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội. Đạt được kết quả đó, có thể nói nhận thức của cả hệ thống chính trị về công tác phòng, chống tội phạm đã rõ hơn, không coi đây là việc riêng của ngành Công an.

Song, trên thực tế tính chất phạm tội của các loại tội phạm vẫn còn phức tạp, tội phạm về kinh tế, tham nhũng giảm chưa nhiều. Nguyên nhân chủ yếu của tình hình trên một mặt do công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, quản lý các ngành nghề có điều kiện thiếu chặt chẽ, vai trò của gia đình, nhà trường trong quản lý, giáo dục con em mình chưa tốt…

Để công tác phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả cao hơn, cần có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, đặc biệt là vai trò nòng cốt của lực lượng Công an. Quá trình đấu tranh phòng, chống tội phạm, cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống mua bán người giai đoạn 2012-2015; trước hết, các sở, ngành chức năng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể của tỉnh thực hiện tốt các nội dung phối hợp liên tịch với Công an tỉnh, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, từng bước xã hội hóa công tác phòng ngừa tội phạm. Phát huy đúng mức vai trò của gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục con em mình không phạm tội. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện dễ làm phát sinh tội phạm. Lực lượng Công an các cấp tập trung đấu tranh trấn áp mạnh các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, hình thành băng, nhóm hoạt động gây án nghiêm trọng, tội phạm chống người thi hành công vụ …, không để hình thành tổ chức và hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, gây phức tạp về trật tự xã hội. Cơ quan tố tụng các cấp phối hợp chặt chẽ và kịp thời đưa ra xét xử các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, tăng cường xét xử lưu động nhằm răn đe tội phạm. Đối với tội phạm ma túy, có thể cho phép các lực lượng thực thi nhiệm vụ phòng, chống có giải pháp tấn công mạnh hơn nhằm từng bước ngăn chặn có hiệu quả đối với tội phạm này, có như vậy công tác phòng, chống tội phạm với mang lại hiệu quả thiết thực, tích cực góp phần giữ gìn trật tự xã hội và sự bình yên của nhân dân./.

                                                                                                                            Hải Văn

 

            

 


  • |
  • 1888
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP