TIN MỚI NHẤT

Phát huy khả năng sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

  • /
  • 28.2.2014 - 15:2

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban Chấp hành Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua và một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới vừa được tổ chức vào chiều ngày 20/02/2014 vừa qua.

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.

Thời gian qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, phức tạp; cán bộ, hội viên Hội VHNT tỉnh đã có nhiều cố gắng thực hiện nhiệm vụ đạt một số kết quả nổi rõ là: Tổ chức của Hội từng bước được củng cố, kiện toàn và ngày càng phát triển. Các lĩnh vực hoạt động của Hội tiếp tục được duy trì; chất lượng các tác phẩm VHNT từng bước được nâng lên... đã góp phần quan trọng động viên, cổ vũ phong trào của địa phương, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của cán bộ và nhân dân tỉnh nhà. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc; đáng lưu ý là: Chưa phát huy đầy đủ, đúng mức khả năng, tiềm lực của đội ngũ văn nghệ sĩ. Chất lượng một số tác phẩm và hiệu quả một số hoạt động của Hội chưa cao, chưa phản ánh sâu sắc hiện thực cuộc sống và những nhu cầu đặt ra từ thực tiễn; tính đấu tranh chống những biểu hiện sai trái, tiêu cực trong xã hội còn hạn chế…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả Hội VHNT tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh: Năm 2014 và 2015, nhiều sự kiện chính trị quan trọng của quê hương, đất nước sẽ diễn ra, là đề tài rất phong phú, đa dạng, gần gũi với thực tiễn cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi để hội viên, văn nghệ sĩ phát huy khả năng sáng tạo, đồng thời cũng là cơ hội tốt để Hội đẩy mạnh hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT và tham gia tổ chức các hoạt động chào mừng các sự kiện chính trị quan trọng của quê hương, đất nước.

Theo đó, Ban Chấp hành Hội VHNT tỉnh cần phát huy đúng mức vai trò của tổ chức Hội và đội ngũ cán bộ, hội viên, văn nghệ sĩ trên tinh thần đoàn kết, hợp tác chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy năng lực sáng tạo của mỗi văn nghệ sĩ. Từng phân hội, chi hội tiến hành đánh giá lại kết quả hoạt động trong thời gian qua và đề xuất những kiến nghị nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mỗi cán bộ, hội viên, văn nghệ sĩ.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động của Hội VHNT tỉnh; tập trung định hướng cho hội viên, văn nghệ sĩ bám sát chủ đề năm 2014 và năm 2015, các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về VHNT, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực tiễn cuộc sống và nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân… để tổ chức các hoạt động, sáng tác những tác phẩm có giá trị, chất lượng cao, góp phần tích cực vào việc động viên các phong trào hành động cách mạng của địa phương, đấu tranh với những quan điểm sai trái, lệch lạc, đồng thời thường xuyên phát hiện, khai thác và trân trọng những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến từ thực tiễn, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát huy sắc thái văn hóa truyền thống địa phương. Đẩy mạnh xã hội hóa, tranh thủ nhiều nguồn lực xã hội để tăng cường các hoạt động của Hội. Có giải pháp cụ thể tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền của Tạp chí Văn nghệ Bình Thuận.

Ra sức xây dựng tổ chức Hội VHNT tỉnh ngày càng vững mạnh. Rà soát lại tất cả những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc ở từng phân hội, chi hội để có biện pháp tháo gỡ kịp thời, tạo điều thuận lợi trong hoạt động. Đồng thời, rà soát lại nhu cầu trên từng lĩnh vực, địa bàn để có kế hoạch thành lập mới các chi hội, phân hội cho phù hợp, nhằm khai thác, phát huy tốt hơn tài năng, sức sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ tham gia.

Xây dựng cơ quan Thường trực và Văn phòng Hội thật sự vững mạnh, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch trong tất cả các hoạt động của Hội. Thường trực Hội phải thật sự năng động, biết tập hợp, phát huy những sáng kiến đề xuất của cán bộ, hội viên và đội ngũ văn nghệ sĩ từ các chi hội, phân hội cơ sở.

Hội VHNT tỉnh nghiên cứu đề xuất xây dựng quy chế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ngành liên quan để tăng thêm điều kiện hoạt động của Hội. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xác lập mối quan hệ trên từng lĩnh vực hoạt động cho phù hợp; trên cơ sở đó, đề xuất UBND tỉnh xem xét, ban hành Quy chế phối hợp hoạt động giữa Hội với các sở, ngành liên quan, góp phần tạo thuận lợi trong hoạt động của Hội.

Quá trình hoạt động, Ban Chấp hành Hội và các phân hội, chi hội cần thường xuyên tìm hiểu hoàn cảnh, vận động cán bộ, hội viên, văn nghệ sĩ có những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực cho những hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Xây dựng tổ chức Hội thật sự là tổ ấm của đội ngũ cán bộ, hội viên, văn nghệ sĩ của tỉnh.

Tăng cường công tác xây dựng Đảng; tập trung xây dựng Chi bộ Hội đạt “trong sạch, vững mạnh”, gắn với làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới.

Minh Hòa

Minh 

 


  • |
  • 1558
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP