TIN MỚI NHẤT

Ngành thuế phải thực hiện tốt phương châm “Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới”

Đó là ý kiến phát biểu của đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2014 vào chiều ngày 11/8/2014.

Nỗ lực vượt khó…

Theo báo cáo tại buổi làm việc: 7 tháng đầu năm 2014, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức; sản xuất tăng trưởng chậm, số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động tiếp tục tăng, hoạt động khai thác và tiêu thụ khoáng sản titan giảm sút; thêm vào đó, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta, đã gây ảnh hưởng đến các mặt của tỉnh…, làm ảnh hưởng đáng kể đến mức thuế và nguồn thu ngân sách. Song, toàn tỉnh thu ngân sách từ nội bộ nền kinh tế 7 tháng đầu năm 2014 là 2.256 tỷ đồng, đạt gần 59% dự toán, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực rất lớn của cả thệ thống chính trị, trong đó có đội ngũ cán bộ, công chức ngành thuế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trên thực tế vẫn còn thất thu không nhỏ; nợ đọng thuế Nhà nước còn nhiều; nguồn thu phân tán, nhỏ lẻ; chưa có nguồn thu lớn, chủ lực, nên kết quả thu ngân sách chưa căn bản.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh phải quyết tâm, phấn đấu hoàn thành mục tiêu “Từ nay đến cuối năm 2014, toàn tỉnh tiếp tục nỗ lực thu ngân sách Nhà nước đạt và vượt chỉ tiêu phấn đấu được giao; tỷ lệ nợ đọng trên các địa bàn giảm còn dưới 5%”. Theo đó, tiếp tục tạo môi trường thực sự thông thoáng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Các cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị phải làm tốt công tác giáo dục nâng cao trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ trực tiếp tiếp xúc với doanh nghiệp và nhân dân, gắn với tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện thật tốt các chủ trương, chính sách, tạo điều kiện tốt nhất để đẩy mạnh thu hút đầu tư. Triển khai tích cực các nhiệm vụ phát triển kinh tế; trong đó, chú ý tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện và Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Tiếp tục rà soát các nguồn thu để có biện pháp phù hợp với từng loại thuế, từng nguồn thu, chống thất thu, lạm thu; chú ý quản lý tốt nguồn thu từ tài nguyên khoáng sản và các nguồn thu ngoài quốc doanh, thu tiền sử dụng đất. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh để tìm hiểu, đôn đốc việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước, bảo đảm thu đúng, thu đủ, tránh thất thu; xử lý nghiêm những trường hợp trốn thuế, lậu thuế; phấn đấu đến cuối năm 2014, tỷ lệ nợ đọng trên các địa bàn giảm còn dưới 5%.

Tiếp tục đổi mới biện pháp hành thu; phối hợp chặt chẽ giữa ngành thuế với các ngành chức năng, trong đó có các cơ quan khối nội chính để đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý đúng pháp luật đối với các trường hợp vi phạm Luật Thuế Nhà nước. Ngành thuế phải thực hiện tốt phương châm “Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới” trong công tác hành thu; đặc biệt, không để xảy ra trường hợp cán bộ thuế tham nhũng, tiêu cực; phải thường xuyên tổ chức đối thoại với người nộp thuế, với doanh nghiệp để giải quyết kịp thời những vướng mắc, cản ngại trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế.

Các cấp ủy tăng cường lãnh đạo công tác thu ngân sách; định kỳ hàng tháng, Thường trực cấp ủy và UBND các huyện, thị xã, thành phố làm việc với Chi cục Thuế các địa phương và Thường trực cấp ủy, UBND cấp xã để nghe báo cáo và cho ý kiến về tình hình thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn; qua đó, tiếp tục chỉ đạo các nhiệm vụ và giải pháp phù hợp, phấn đấu vượt thu ngân sách Nhà nước năm 2014...

 


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP