TIN MỚI NHẤT

Tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân ngay tại địa bàn dân cư

Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Dương Văn An - Phó Bí thư Tỉnh ủy, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở của tỉnh về kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở 6 tháng đầu năm 2014, triển khai nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2014 vừa được tổ chức vào sáng ngày 05/8/2014.

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở được đẩy mạnh

6 tháng đầu năm 2014, trong điều kiện còn nhiều khó khăn; song, với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; nhìn chung, việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh, đạt kết quả tích cực. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt QCDC cơ sở; chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động; củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo; bổ sung quy chế, quy ước; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cấp dưới. Dân chủ trong Đảng, trong hoạt động thực thi pháp luật của chính quyền, trong doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và trong xã hội tiếp tục được phát huy. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ ngày càng tốt hơn; nhờ vậy, thủ tục hành chính được cải thiện, nhiều vấn đề ở cơ sở được dân biết, dân bàn, dân quyết định. Đặc biệt, đã vận động nhân dân hoàn thành việc bàn giao mặt bằng đúng tiến độ để triển khai dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 - đoạn qua địa bàn tỉnh. Vai trò làm chủ của nhân dân, của cán bộ, công chức, viên chức được phát huy; các tầng lớp nhân dân đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng hệ thống chính trị, tham gia vào các công việc chung của địa phương, đơn vị; nhiều phong trào hành động cách mạng được nhân dân tích cực hưởng ứng, tạo ra động lực, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh.

Tuy nhiên, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của việc thực hiện QCDC ở cơ sở, về trách nhiệm thực hiện QCDC của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu; một số công việc giải quyết còn chậm. Việc thực hiện các quy định về thực hiện QCDC trong doanh nghiệp chưa được chú trọng đúng mức; còn nhiều doanh nghiệp chưa tổ chức hội nghị người lao động; tình trạng doanh nghiệp vi phạm các quy định về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, không bảo đảm điều kiện vệ sinh, an toàn lao động cho người lao động... vẫn còn diễn ra.

Tiếp tục thực hiện tốt QCDC trong các loại hình

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp cần tiếp tục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC ngay trong từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó, tăng cường lãnh đạo quán triệt sâu kỹ và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả QCDC trong từng loại hình theo quy định của pháp luật.

Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng, thực hiện QCDC trong các loại hình, gắn với quán triệt, triển khai thực hiện đạt kết quả Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về ban hành “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh” và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về ban hành “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” nhằm phát huy dân chủ rộng rãi.

Tiếp tục rà soát thủ tục hành chính, để điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, kỷ cương, kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đồng thời, chỉ đạo tăng cường xây dựng các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương; nhân rộng các mô hình “xin lỗi dân”, “3 xây, 2 chống”, “3 biết”

Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là trong phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, phong trào làm giao thông nông thôn, làm thủy lợi nhỏ…góp phần thực hiện tốt kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2014.

Tăng cường nắm tình hình, thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, trong đó chú ý làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, đối thoại, giải quyết có kết quả đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo thẩm quyền và những kiến nghị, phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân ngay tại địa bàn dân cư, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp…


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP