TIN MỚI NHẤT

Một số nội dung rút ra từ kết quả kiểm tra các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở Văn phòng Tỉnh ủy

            Thực hiện Kế hoạch số 51-KH/ĐU của Đảng ủy cơ sở Văn phòng Tỉnh uỷ về công tác kiểm tra, giám sát năm 2015 và Quyết định số 01-QĐ/ĐU của Đảng ủy, ngày 18/6/2015 vừa qua, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Minh Hoài, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra làm Tổ trưởng, đã tiến hành kiểm tra 6/6 Chi bộ trực thuộc. Dự làm việc với Tổ Kiểm tra có các đồng chí Bí thư, Phó bí thư các chi bộ. Nội dung kiểm tra tập trung các vấn đề về xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp uỷ, chi bộ; phân công nhiệm vụ đảng viên; chấp hành chế độ sinh hoạt đảng; kết quả thực hiện việc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; công tác đảng vụ.

Quang cảnh buổi làm việc của Tổ Kiểm tra

            Sau khi nghe các Chi bộ báo cáo; đồng chí Tổ trưởng Tổ Kiểm tra kết luận một số vấn đề như sau:

           Một là, các chi bộ đã xây dựng và thực hiện quy chế làm việc đã ban hành khá nghiêm túc. 100% đảng viên đều được phân công nhiệm vụ ở chi bộ. Qua kiểm tra sổ ghi biên bản cho thấy các chi bộ đều thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề theo đúng quy chế đề ra. Nội dung sinh hoạt đảm bảo đầy đủ theo quy định; sau sinh hoạt có ban hành Nghị quyết để lãnh đạo thực hiện. Ngoài sinh hoạt định kỳ, có 3/6 chi bộ trực thuộc tổ chức sinh hoạt chuyên đề với nội dung tương đối đa dạng, có lựa chọn một số nội dung trong chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để đi sâu thảo luận, phân tích nhằm trang bị thêm kiến thức mới, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các chi bộ có chú ý chọn chủ đề, xây dựng đề cương và phân công người chuẩn bị báo cáo đề dẫn, hướng dẫn thảo luận. Sau sinh hoạt, có kết luận, đề xuất và tổ chức thực hiện. Đây là một trong những điểm mới mà một số chi bộ quan tâm. 
           Hai là, về trách nhiệm của đảng viên tham gia sinh hoạt định kỳ đúng, đủ; trong 6 tháng đầu năm không có đảng viên nào vắng sinh hoạt 2 kỳ; dân chủ được phát huy trong sinh hoạt, tự phê bình và phê bình thẳn thắn, chân tình và đoàn kết; trong cuộc họp có nhiều ý kiến thảo luận, không khí khá sôi nổi, tập trung vào bàn, trao đổi những vấn đề thuộc trách nhiệm trong quản lý, sử dụng tài sản công, nghĩa vụ, quyền lợi của đảng viên trong đấu tranh xây dựng chi bộ, cơ quan, đoàn thể trong sạch vững mạnh. 
          Ba là, Chi ủy, bí thư các chi bộ đã chuẩn bị đầy đủ tài liệu, nội dung gửi trước đến đảng viên để đảng viên nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến tham gia phát biểu, tinh thần này được phát huy và lan tỏa trong quần chúng khi được mời tham gia sinh hoạt tư tưởng, thảo luận về các chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kể cả trong các lần được thông tin thời sự. Qua kiểm tra, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt trên 95%, quần chúng tham dự sinh hoạt chuyên đề đạt 94% (đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng ủy đề ra). 
          Bốn là, trong công tác đảng vụ, hầu hết sổ ghi biên bản sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, sổ nghiệp vụ được thực hiện khá tốt. Đa số biên bản các cuộc họp được ghi chép khá đầy đủ, rõ ràng, đúng theo hướng dẫn. Thu, nộp đảng phí đủ, đúng quy định. Quản lý, lưu trữ văn bản đi, đến khá tốt. 
Năm là, về kết quả thực hiện việc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đây là nhiệm vụ xuyên suốt của mỗi đảng viên, mỗi tổ chức đảng. Qua báo cáo cho thấy rằng các Chi bộ đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI), gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 27, Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hiện nay, không còn tình trạng đảng viên vắng họp chi bộ nhiều kỳ liên tục, sinh hoạt chính trị tư tưởng từng bước có đổi mới, tình trạng đảng viên ngại phát biểu ý kiến trong cuộc họp được khắc phục khá tốt. Vai trò của các đồng chí Bí thư chi bộ (là người đứng đầu) được phát huy, đã phối hợp chặt với lãnh đạo Phòng xây dựng các kế hoạch để triển khai thực hiện trong đơn vị; thể hiện được sự gương mẫu trong công tác và sinh hoạt, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, tạo được sự đồng thuận cùng Đảng ủy và lãnh đạo cơ quan trong việc điều động, sắp xếp công việc của cán bộ, công chức phù hợp với năng lực và trình độ chuyên môn, đã có nhiều nổ lực tích cực tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.
            Tổ Kiểm tra cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại để các chi bộ rút kinh nghiệm, khắc phục trong thời gian đến. Đó là  việc ghi sổ biên bản ở một vài chi bộ chưa rõ ràng, chưa thể hiện cụ thể số đảng viên, quần chúng tham dự các buổi sinh hoạt, học tập Nghị quyết, các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; ý kiến kết luận của chủ trì cuộc họp chưa thể hiện đầy đủ. Sổ nghiệp vụ đảng viên hầu hết các Chi bộ chưa ghi đầy đủ. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề ở các Chi bộ chưa nhiều. 
            Trong thời gian đến, các chi bộ cần tăng cường kiểm tra, giám sát đảng viên thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao; theo dõi, nắm bắt tâm tư, tình cảm của đảng viên và quần chúng để đề xuất, xử lý kịp thời, góp phần ổn định tư tưởng; đẩy mạnh việc phổ biến, cung cấp thông tin thời sự cho đảng viên bằng nhiều hình thức; mỗi đảng viên phải chú trọng việc tự tìm hiểu, tự đọc, tự nghiên cứu; tiếp tục đề ra giải pháp, hình thức để đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo hướng sát với yêu cầu nhiệm vụ của chi bộ. Tập trung làm tốt hơn nữa công tác xây dựng đảng; đối với những chi bộ còn quần chúng cần quan tâm và phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong cơ quan làm tốt công tác tạo nguồn giới thiệu để Đảng xem xét kết nạp đảng viên bảo đảm theo Kế hoạch năm 2015 đã đề ra.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP