TIN MỚI NHẤT

Kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020” của tỉnh Bình Thuận

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020" gắn với phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần nâng cao thể chất, trí lực người dân Bình Thuận ở mọi lứa tuổi.

* Những kết quả tích cực...:

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã kịp thời ban hành Chương trình hành động số 12-NQ/TU, ngày 27/8/2012 để triển khai thực hiện đồng bộ trong toàn tỉnh. Chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Từ đó, các hoạt động thể dục, thể thao của tỉnh ngày một khởi sắc so với trước khi có Chương trình hành động số 12-NQ/TU; phong trào thể dục, thể thao quần chúng phát triển khá với số người luyện tập thường xuyên 34,70%, số hộ gia đình rèn luyện thể thao 24,30%; có 553 câu lạc bộ thể thao đang hoạt động, hàng năm tổ chức hơn 3.206 giải thể thao quần chúng, đáp ứng tốt nhu cầu tham gia phong trào văn hóa, thể thao của người dân. Phong trào văn nghệ, thể thao ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị được duy trì, tạo sân chơi bổ ích cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên và hội viên. Hoạt động thể dục, thể thao trong khối lực lượng vũ trang tiếp tục phát huy với trên 95% cán bộ, chiến sĩ rèn luyện thể thao hàng ngày, các đơn vị lực lượng vũ trang thường xuyên tổ chức các giải, hội thao nhân các ngày lễ trọng đại của đất nước và ngày truyền thống của ngành. Giáo dục thể chất và phong trào thể dục, thể thao trong trường học được quan tâm đổi mới cả nội dung lẫn phương pháp giảng dạy, có 100% trường học trong tỉnh đảm bảo các hoạt động thể dục, thể thao ngoại khóa; hàng năm, ngành giáo dục đều tổ chức Hội khỏe Phù Đổng ở 3 cấp (trường, huyện, tỉnh); qua đó, đã cung cấp hàng trăm vận động viên chuyên nghiệp cho tỉnh. Ngoài ra, ngành giáo dục đã quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất các khu thể thao ở các trường học, tạo điều kiện cho học sinh học tập, rèn luyện thể chất. Thể thao thành tích cao được quan tâm phát triển nhân lực theo 4 tuyến (Năng khiếu ban đầu - Năng khiếu tập trung - Trẻ - Tuyển) và phát triển các môn thể thao mũi nhọn của tỉnh (đua thuyền, võ thuật, điền kinh), từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thể thao quốc gia với nhiều giải thưởng cao trong nước, khu vực và quốc tế với nhiều gương điển hình trong làng thể thao Việt Nam. 

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng thể thao thành tích cao của tỉnh Bình Thuận đã vượt chỉ tiêu với 112 huy chương các loại (102%). Bên cạnh đó, các loại hình thể thao gắn với thế mạnh du lịch biển (lướt ván, đua xe địa hình, leo núi, golf…) được khuyến khích mở rộng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vui chơi, giải trí và rèn luyện sức khỏe của du khách và người dân, nhất là du khách quốc tế; góp phần quảng bá hình ảnh, con người Bình Thuận đến các tỉnh bạn trong nước và quốc tế, tạo hiệu ứng cho phát triển du lịch. 

Tuy nhiên, hoạt động thể dục, thể thao của tỉnh vẫn còn một số hạn chế nhất định, công tác quy hoạch, đầu tư cho thể dục, thể thao còn bất cập; giáo dục thể chất ở trường học có mặt chưa đáp ứng tốt nhu cầu rèn luyện của học sinh, sinh viên; tỷ lệ người dân tham gia rèn luyện thể dục chưa cao; thể thao thành tích cao tuy đạt được thành tích cao song vẫn chưa bền vững, đội ngũ vận động viên trẻ tạo nguồn còn thiếu, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thể dục, thể thao có nơi còn thiếu, lạc hậu... 

* Những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới…

Trong giai đoạn hiện nay, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh Bình Thuận đã và đang tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó luôn nỗ lực, quyết tâm rèn luyện thể dục, thể thao theo lời Bác dạy: “Muốn lao động sản xuất tốt, công tác và học tập tốt thì cần có sức khỏe. Muốn giữ sức khỏe thì nên thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao”, “việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công”; đồng thời, xác định mục tiêu phấn đấu để sự nghiệp thể dục, thể thao của tỉnh ngày một phát triển cao hơn. Theo đó, tỉnh Bình Thuận cần tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trong thời gian tới, cụ thể:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, phổ biến, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thể dục, thể thao, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhân dân về sự nghiệp phát triển thể dục, thể thao. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy và sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp đối với công tác thể dục, thể thao.

Thứ hai, đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao quần chúng gắn với phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đạo” cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh”. Phát huy hoạt động thể dục, thể thao trong lực lượng vũ trang; nâng cao chất lượng dạy và học giáo dục thể chất trong hệ thống trường học, đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản của học sinh, góp phần tạo nguồn cho thể thao thành tích cao.

Thứ ba, quan tâm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho thể thao thành tích cao, phát triển các môn thể thao mũi nhọn của tỉnh. Thực hiện tốt các chính sách thu hút, đãi ngộ nhân tài trong lĩnh vực thể dục, thể thao. Huy động các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các hội, câu lạc bộ hỗ trợ cho thể thao thành tích cao.

Thứ tư, thực hiện tốt công tác quy hoạch sử dụng đất gắn với đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ hoạt động thể dục, thể thao. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, khuyến khích thành lập các câu lạc bộ thể thao; phát triển mạng lưới thể dục, thể thao ở cơ sở. Kịp thời khen thưởng, biểu dương, động viên các đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong lĩnh vực thể dục, thể thao.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP