TIN MỚI NHẤT

Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026: Bình Thuận chủ động và sẵn sàng

Cùng với cả nước, những ngày qua, tỉnh Bình Thuận đang tích cực triển khai các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để có thêm thông tin, phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh.

(Nguồn:Báo Bình Thuận: Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026:  Bình Thuận chủ động và sẵn sàng (baobinhthuan.com.vn))

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh- Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh.

Thưa đồng chí Chủ tịch UBBC tỉnh, xin đồng chí cho biết đến thời điểm này kết quả nổi bật về công tác chuẩn bị cuộc bầu cử ở tỉnh ta là gì?

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh: Triển khai Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 02-CT/TU, ngày 17/11/2020 về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trên cơ sở đó, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh tích cực triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Có thể nói, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh luôn bám sát, hoàn thành các nội dung công việc bảo đảm so với các mốc thời gian và yêu cầu theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 và kế hoạch của Hội đồng bầu cử quốc gia. Toàn tỉnh đã hoàn thành Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất và Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật; lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Những người được lựa chọn vào danh sách sơ bộ cơ bản đạt yêu cầu, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của pháp luật. Đặc biệt là, trình độ của những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND lần này các cấp đều được nâng lên so với trước, số người ứng cử có trình độ đại học trở lên chiếm tỷ lệ cao. Trên cơ sở danh sách sơ bộ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) các cấp sẽ tổ chức Hội nghị Cử tri nơi cư trú và Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử được quan tâm đẩy mạnh, bảo đảm Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026 phải thật sự là ngày hội của toàn dân; công tác lập, công bố các đơn vị bầu cử, các Ban bầu cử, tổ bầu cử cũng được tiến hành; đang rà soát danh sách cử tri và chuẩn bị các điểm bầu cử theo tiến độ. Tôi hy vọng rằng, tiếp nối không khí tự hào, phấn khởi về thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tỉnh nhà sẽ tích cực hưởng ứng, phát huy đầy đủ trách nhiệm công dân của mình trong cuộc bầu cử sắp tới.

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh chủ trì buổi làm việc trực tuyến với các địa phương về công tác bầu cử.

Xin đồng chí cho biết những điểm mới đáng chú ý trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 lần này là gì?

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh: Có thể nói, qua những kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo đổi mới công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử nhằm nâng cao chất lượng, phát huy cao nhất quyền làm chủ của nhân dân. Theo đó, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này tiếp tục có nhiều điểm mới. Trong đó, điểm mới đáng chú ý đầu tiên là về triển khai công tác bầu cử. Ngay sau Đại hội XIII của Đảng; các cấp, các ngành ở Trung ương và địa phương đã chủ động, tích cực triển khai công tác chuẩn bị bầu cử. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đều ban hành sớm hơn thời gian quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương triển khai thực hiện. Tiếp đến là về công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử: Căn cứ các quy định của pháp luật và hướng dẫn của Trung ương, có thể thấy, cuộc bầu cử lần này được quy định chặt chẽ về thời gian cho từng khâu của công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương bám sát, xây dựng kế hoạch thực hiện bảo đảm chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất cho Ngày bầu cử (ngày 23/5/2021).

Điểm mới đáng chú ý thứ ba là công tác nhân sự: Về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội, người được giới thiệu để bầu đại biểu Quốc hội chuyên trách phải có quy hoạch đại biểu Quốc hội chuyên trách; ở địa phương, người được giới thiệu làm đại biểu Quốc hội chuyên trách phải đang đảm nhận các chức danh từ giám đốc sở, ngành và tương đương trở lên. Ngoài ra, đối với nhân sự là đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các doanh nghiệp nhà nước, việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp phải thực hiện theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Đối với người ngoài Đảng, UBMTTQVN các cấp có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét, kết luận về tiêu chuẩn chính trị và chịu trách nhiệm về việc giới thiệu của mình với nhân sự ứng cử.

Để cuộc bầu cử thật sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân và cử tri phát huy tối đa quyền, nghĩa vụ của mình, xin đồng chí cho biết UBBC tỉnh sẽ có chỉ đạo những vấn đề trọng tâm gì?

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh: Có thể khẳng định, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và nhân dân ta. Để cuộc bầu cử diễn ra thành công, bảo đảm thật sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm; tôi cho rằng từ nay đến Ngày bầu cử (ngày 23/5/2021) còn nhiều việc phải làm. Ban Chỉ đạo và UBBC tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, UBBC các địa phương tiếp tục bám sát lộ trình đã được xác định để tập trung thực hiện. Trong đó, chú ý chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba bảo đảm dân chủ, đúng luật, lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử. Đồng thời, tổ chức tốt việc tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên vận động bầu cử theo quy định. Chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác bầu cử các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Mặt khác, một nhiệm vụ không kém phần quan trọng, được cử tri quan tâm là tập trung giải quyết dứt điểm các đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo có liên quan, cũng như những vấn đề mà cử tri còn băn khoăn, thắc mắc đối với người ứng cử.

Ngoài ra, để cuộc bầu cử thành công; Ban Chỉ đạo và UBBC tỉnh kêu gọi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tỉnh nhà tích cực hưởng ứng tham gia và thực hiện tốt quyền công dân của mình trong Ngày bầu cử, sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu, thật sự có đức, có tài, xứng đáng là đại biểu dân cử, đại diện cho tiếng nói, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cử tri, tích cực tham gia ý kiến trước những vấn đề quan trọng của đất nước và của địa phương. Qua đó, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP