TIN MỚI NHẤT

Chủ động theo dõi, bám sát tình hình, chuẩn bị các kịch bản, tình huống, giải pháp để ứng phó hiệu quả với diễn biến dịch COVID-19

  • HMT
  • /
  • 5.3.2021 - 15:25

Đó là một trong những nội chung chỉ đạo của UBND tỉnh trong văn bản gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong trạng thái bình thường mới.

Văn bản của UBND tỉnh nêu rõ, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 tại 13 tỉnh, thành phố trong cả nước đã được khống chế và kiểm soát. Tại tỉnh ta, các sở, ban, ngành, địa phương và nhân dân trong tỉnh đã tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nhờ đó dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, nguồn lây nhiễm cơ bản được quản lý, giám sát, cách ly. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn còn có thể xảy ra. Để tiếp tục bảo đảm ổn định tình hình xã hội và phát triển kinh tế gắn với tổ chức thực hiện phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả trong trạng thái bình thường mới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nội dung: Quán triệt và kiên định thực hiện “mục tiêu kép”, tuyệt đối không chủ quan với dịch bệnh, chủ động theo dõi, bám sát tình hình, chuẩn bị các kịch bản, tình huống, giải pháp để ứng phó hiệu quả với diễn biến dịch bệnh; tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT- TTg; đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực, địa bàn.

Các hoạt động, sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, thể thao cần thiết thì được phép tổ chức, nhưng yêu cầu người tham dự phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, khai báo y tế và theo dõi sức khỏe. Đặc biệt, chú trọng đảm bảo an toàn phòng chống lây nhiễm COVID-19 tại hộ gia đình, tại trường học, trên phương tiện giao thông công cộng, trong các cuộc họp…

Các sở, ban, ngành căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, bảo đảm thực hiện tốt “mục tiêu kép” trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Các thành viên Ban chỉ đạo được phân công theo dõi địa bàn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, chủ động tham mưu hoặc xử lý các tình huống phát sinh.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn huy động các lực lượng tham gia phòng chống dịch COVID-19; tăng cường công tác rà soát, nắm thông tin, danh sách những người đến, trở về địa phương để theo dõi, quản lý; kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ mang mầm bệnh, phối hợp với y tế địa phương thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly y tế, tổ chức giãn cách xã hội khi phát hiện ca nhiễm mới và dập các ổ dịch triệt để (nếu có) trong thời gian sớm nhất.

Đối với các trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung và cách ly tại nhà phải thực hiện nghiêm các quy định về cách ly y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không để người không có phận sự đi vào khu cách ly tập trung, không để người đang cách ly tại nhà đi ra ngoài, tiếp xúc với người khác. Những trường hợp không chấp hành phải xử lý nghiêm theo đúng quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt các trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, nhất là không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường công tác thông tin, vận động người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế); kêu gọi người dân đi về từ các tỉnh, thành phố có dịch liên hệ với chính quyền địa phương, cơ quan y tế gần nhất để khai báo…

 


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP