TIN MỚI NHẤT

Khẩn trương kiểm tra, khắc phục và có biện pháp ứng phó tại các khu vực sạt lở, nguy cơ sạt lở trên địa bàn tỉnh

  • HMT
  • /
  • 28.4.2021 - 16:34

Vừa qua, đồng chí Lê Tuấn Phong –Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Công văn hoả tốc gửi các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc khẩn trương kiểm tra, khắc phục và có biện pháp ứng phó tại các khu vực sạt lở, nguy cơ sạt lở trên địa bàn tỉnh.

Tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Mũi Né, Thành phố Phan Thiết

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh với sự tham gia của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan và địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra thực tế các khu vực dự án để xảy ra sự cố vừa qua và kiểm tra các dự án du lịch, công trình ven biển tại vị trí có địa hình cao, trên đồi, trực tiếp đấu nối vào tuyến đường giao thông, gần khu dân cư thuộc địa bàn thành phố Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình đã cấp phép xây dựng hiện đang xây dựng, thi công các hạng mục công trình hoặc chuẩn bị triển khai thi công, trong đó, tập trung kiểm tra các nội dung như hồ sơ thiết kế, hồ sơ bảo vệ môi trường, biện pháp thi công, biện pháp thoát nước mặt khi có mưa lũ,...

Qua kiểm tra, trường hợp phát hiện các dự án, công trình không đảm bảo an toàn hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người dân, công trình, môi trường trong khu vực khi mưa lũ, thiên tai, sự cố xảy ra thì phải chấn chỉnh, yêu cầu chủ đầu tư triển khai ngay các biện pháp khắc phục; đồng thời, tất cả các dự án, công trình này phải có phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố khi mưa lũ, thiên tai xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và công trình.

Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan và địa phương liên quan trực tiếp kiểm tra các tuyến giao thông trọng điểm, quan trọng bị sạt lở vừa qua và các tuyến đường đi qua những khu vực có địa hình cao, đồi dốc, có nguy cơ bị sạt lở, hư hỏng, nhất là các tuyến đường ven biển. Qua kiểm tra, trường hợp phát hiện những khu vực, vị trí không đảm bảo an toàn hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua lại khi mưa lũ, thiên tai, sự cố xảy ra thì phải có biện pháp gia cố, khắc phục ngay. Rà soát, đôn đốc triển khai thi công nhanh việc nâng cấp mở rộng cầu, đường giao thông, cống thoát lũ trên các tuyến giao thông chính của tỉnh; chú trọng lồng ghép đầu tư đa mục tiêu theo hướng kết hợp công trình thủy lợi với công trình giao thông tại những khu vực có điều kiện, trong quy hoạch ngành. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để hỗ trợ sơ tán, di dời dân khi có thiên tai, sự cố xảy ra.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh với sự tham gia của Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương kiểm tra thực tế các dự án khai thác khoáng sản, nhất là các dự án nằm ở vị trí địa hình cao, đồi dốc. Qua kiểm tra, trường hợp phát hiện các dự án không đảm bảo an toàn hoặc có nguy cơ gây mất an toàn trong khu vực khi mưa lũ, thiên tai, sự cố xảy ra thì phải chấn chỉnh, yêu cầu chủ đầu tư triển khai ngay các biện pháp khắc phục…

Giao Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, xác định các vùng, địa bàn xung yếu, nhất là các khu dân cư ven biển, vùng trũng, khu vực có người dân sinh sống gần các dự án khai thác tài nguyên, thường bị ảnh hưởng bởi thiên tai để xây dựng giải pháp, biện pháp phòng ngừa nguy cơ khi có tình huống thiên tai xảy ra và lập kế hoạch, điều chỉnh phương án ứng phó mưa lũ, thiên tai, sự cố hợp lý; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư theo phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời ứng phó, cứu hộ, cứu nạn, di dời người dân đến nơi an toàn và khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời, đạt hiệu quả cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Đài Khí tượng thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, diễn biến của mưa, lũ trên địa bàn tỉnh; nhất là khu vực ven biển nơi tập trung nhiều dự án du lịch có nguy cơ xảy ra sự cố sạt lở đất để thông báo kịp thời cho chính quyền, chủ dự án và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Được biết, trong những ngày gần đây trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng sạt lở đất ở một số nơi, gây cản trở, ảnh hưởng đến an toàn của người dân khi tham gia giao thông, làm hư hỏng các công trình của Nhà nước, doanh nghiệp. Cụ thể, sạt lở đất do mưa lớn ngày 20/4/2021 và ngày 23/4/2021 tại dự án Goldsand Hill Villa, phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết; tuyến đường ven biển 706B; xã Hòa Thắng (huyện Bắc Bình)...

 

 


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP