TIN MỚI NHẤT

Kinh nghiệm từ công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở đảng

Kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo chủ yếu của Đảng, bảo đảm cho đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng được tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Kiểm tra, giám sát là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, trực tiếp góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. 

Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng

Trong thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu và đảng viên nhận thức ngày càng đầy đủ và sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong tỉnh luôn chú trọng tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các quyết định, quy định, quy chế, hướng dẫn của Trung ương; ban hành đầy đủ các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng. Từ đó, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm; đã chú ý những lĩnh vực, địa bàn dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng; công tác giám sát trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị được chú trọng hơn; công tác tự kiểm tra được quan tâm thường xuyên; các ban xây dựng đảng và văn phòng cấp ủy thực hiện công tác kiểm tra, giám sát ngày càng tốt hơn.

Ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động trong công tác nghiên cứu, tham mưu và xây dựng chương trình, kế hoạch toàn khóa, hàng năm và triển khai thực hiện toàn diện các nội dung theo Điều lệ Đảng; trong đó tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; đầu tư khảo sát, nắm bắt thông tin và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên; giải quyết cơ bản kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên cơ bản bảo đảm phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định của cấp trên. Bên cạnh đó, ủy ban kiểm tra các cấp kịp thời ban hành các quy trình hoặc tham mưu cấp ủy ban hành các quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng, góp phần đưa công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng đi vào nền nếp. Công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao được tập trung thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đảm bảo yêu cầu chất lượng đề ra.

Việc phối hợp giữa ủy ban kiểm tra các cấp với các cơ quan chức năng được tăng cường; tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp được củng cố, kiện toàn cơ bản kịp thời, đầy đủ; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra được quan tâm hơn.

 Trong thời kỳ đổi mới, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ đường lối, quan điểm, các nguyên tắc của Đảng, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Việc xử lý kỷ luật trong Đảng đã có tác dụng thúc đẩy tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên giữ gìn và chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật, kỷ cương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Qua thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ qua, có thể rút ra một số kinh nghiệm

- Thứ nhất, các cấp ủy phải tập trung lãnh đạo quán triệt nâng cao nhận thức về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

Cần quán triệt sâu kỹ, nắm vững Điều lệ Đảng, nghị quyết, các quyết định, quy định, quy chế, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; phải xác định cấp ủy, tổ chức đảng các cấp là cấp trực tiếp chủ trì hoặc chỉ đạo các cuộc kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng. Ủy ban kiểm tra các cấp chủ động, phối hợp các ban của cấp uỷ và các ngành liên quan tham mưu giúp cấp ủy triển khai, quán triệt các quy định của Điều lệ Đảng, các quyết định, quy định, quy chế, hướng dẫn... của Trung ương về thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. 

- Thứ hai, phải tăng cường tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp

Quan tâm thực hiện đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát; kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, giám sát phải mở rộng. Các cấp ủy thường xuyên chỉ đạo các cơ quan tham mưu và các ngành có liên quan phát huy tốt vai trò tham mưu xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy; chú trọng kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là những nơi, những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng; chú ý giám sát việc khắc phục hạn chế, thiếu sót sau kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, khắc phục triệt để những vi phạm và yếu kém còn tồn tại.

- Thứ ba, phải thường xuyên quan tâm đội ngũ cán bộ kiểm tra

Các cấp ủy kịp thời củng cố tổ chức bộ máy, chú trọng đào tạo lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ kiểm tra. Tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ kiểm tra học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thường xuyên rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

- Thứ tư, thực hiện tốt công tác phối hợp trong kiểm tra, giám sát

Các cấp ủy tăng cường chỉ đạo xây dựng, rà soát, bổ sung và tổ chức thực hiện các quy chế phối hợp để không ngừng nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của đảng; đồng thời phải đảm bảo nguyên tắc hoạt động của các cơ quan phối hợp.

- Thứ năm, nâng cao ý thực rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu của đảng viên với việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI và khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị (khoá XII) để nâng cao phẩm chất chính trị, tinh thần phấn đấu rèn luyện đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên; thường xuyên coi trọng tiêu chuẩn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, ý thức, tiêu chuẩn người đứng đầu địa phương, đơn vị đủ năng lực, có uy tín trong lãnh đạo, điều hành cấp ủy, tổ chức đảng hoạt động.

Có thể nói, nhiệm vụ của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh còn rất nặng nề, đòi hỏi ngành Kiểm tra Đảng cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu tại Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ công tác kiểm tra, giám sát; phải nỗ lực phấn đấu để đưa công tác kiểm tra, giám sát lên tầm cao mới, luôn xứng đáng với vị trí là một khâu trọng tâm, không thể thiếu trong các hoạt động lãnh đạo của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng các cấp đề ra.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP