TIN MỚI NHẤT

Những chuyển biến tích cực trong hoạt động của ngành Thanh tra Bình Thuận 9 tháng đầu năm 2015

Hưởng ứng phong trào thi đua do Thanh tra Chính phủ phát động, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Thanh tra Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2015) và Đại hội thi đua yêu nước ngành Thanh tra lần thứ IV; ngay từ đầu năm 2015, Thanh tra tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành, đến nay kết quả hoạt động ngành Thanh tra Bình Thuận đã đạt được những chuyển biến tích cực và toàn diện, có nhiều khả năng hoàn thành sớm kế hoạch năm 2015.

9 tháng đầu năm 2015, các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Thanh tra các cấp, các ngành đã tăng cường triển khai các cuộc thanh tra và đã hoàn thành đạt 86,5% cuộc thanh tra theo kế hoạch. Qua công tác thanh tra đã phát hiện sai phạm trong quản lý kinh tế gần 7,5 tỷ đồng, 56,84 ha đất nông lâm nghiệp; kiến nghị thu hồi 3,15 tỷ đồng và toàn bộ diện  tích đất trên; xử phạt vi phạm hành chính 1,5 tỷ đồng; kiến nghị kiểm điểm 62 tập thể và 54 cá nhân, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra 04 vụ; bước đầu đã thu hồi 2,3 tỷ đồng.

          Trong quá trình thực hiện kế hoạch thanh tra, nhằm tránh chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; Thanh tra tỉnh đã chủ động tổng hợp, điều phối các cuộc thanh tra, kiểm tra, đồng thời, xây dựng biểu mẫu và thường xuyên cập nhật tình hình thanh tra, kiểm tra trên Website của Thanh tra tỉnh để các cơ quan thanh tra truy cập, theo dõi các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và tình hình triển khai công tác thanh tra, kiểm tra của tất cả các cơ quan thanh tra, từ đó xác định được nội dung, thời gian, đối tượng thanh tra, kiểm tra để khỏi trùng lắp với các đơn vị khác nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra trên địa bàn tỉnh.

Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, toàn tỉnh đã giải quyết 342/405 đơn thuộc thẩm quyền (đạt 84,44%); trong đó, khiếu nại đã giải quyết 245/288 đơn, tố cáo đã giải quyết 97/117 đơn. Qua kết quả giải quyết khiếu nại đã khôi phục quyền lợi hợp pháp và hỗ trợ cho công dân gần 1,5 tỷ đồng, 14.936 m2 đất; thu hồi cho nhà nước 98,8 triệu đồng và 3,5 ha đất lấn chiếm. Các sở, ngành chủ động rà soát và giải quyết 25/26 vụ việc (đạt 96,15%) đã giải quyết xong theo đúng thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu tố.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 53-CT/TU ngày 05/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; 9 tháng đầu năm 2015, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức 162 đợt tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho 12.861 lượt cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao trình độ nhận thức của cán bộ, công chức, người làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng được các ngành, các cấp đẩy mạnh thực hiện với 186 lớp cho 11.140 lượt cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, các ngành, các cấp đã thực hiện tốt công tác công khai, minh bạch trong hoạt động của đơn vị về quy trình, thủ tục giải quyết công việc gắn với cải cách thủ tục hành chính; công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, xây dựng cơ bản, đất đai, nhà ở, quản lý dự án đầu tư xây dựng, huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân, công khai các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, tài chính; thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ ở cơ sở... Số vụ việc phát hiện mới có dấu hiệu, hành vi tham nhũng là 09 vụ/10 người, với tổng số tiền vi phạm 11,093 tỷ đồng, đã thu hồi 3,076 tỷ đồng.

Nhìn chung, 9 tháng đầu năm 2015, ngành thanh tra đã chủ động triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra đạt nhiều chuyển biến tích cực và toàn diện trên các mặt hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo định hướng của Thanh tra Chính phủ. Các cuộc thanh tra đột xuất và phát sinh mới được tăng cường triển khai theo đúng nội dung kế hoạch công tác đã được phê duyệt. Thực hiện tốt việc điều phối trong triển khai kế hoạch công tác thanh tra giữa các sở, ngành và địa phương, không để xảy ra tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra trên địa bàn tỉnh. Công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật, việc rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại tồn đọng, kéo dài đạt kết quả. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng được tăng cường; công tác tự kiểm tra về phòng, chống tham nhũng ở các cơ quan, đơn vị ngày càng được chú trọng hơn; việc triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tiến hành khá đồng bộ và khá đều trong các cơ quan, đơn vị. Tình hình tham nhũng ở một số lĩnh vực được kiềm chế; các vụ việc tham nhũng, tiêu cực bị phát hiện được xử lý kịp thời, đúng pháp luật, góp giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP