TIN MỚI NHẤT

BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY TẬP TRUNG LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC RÀ SOÁT TỔNG THỂ CÁC CUỘC THANH TRA VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2011 - 2014

Triển khai thực hiện Hướng dẫn số 06-HD/BNCTW, ngày 16/4/2015 của Ban Nội chính Trung ương về tổ chức rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội tại các địa phương; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 105-KH/TU, ngày 14/5/2015 để lãnh đạo tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh, trong đó giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện để báo cáo kết quả cho Trung ương theo quy định.

BTV Tỉnh ủy làm việc với Đoàn công tác Ban Nội chính Trung ương Đảng về kết quả rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2014

Nhìn một cách tổng thể có thể thấy, trong những năm qua tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Thuận tiếp tục có những bước phát triển mới, cùng với hoạt động của các ngành, các lĩnh vực khác trên địa bàn tỉnh, công tác thanh tra về kinh tế - xã hội là một trong những nội dung đặc biệt quan tâm trong công tác lãnh đạo, điều hành của các cấp, các ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý ở địa phương. Kết quả rà soát thời gian qua cho thấy, toàn tỉnh đã thực hiện 440 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội; qua thanh tra, tổng số sai phạm về kinh tế là 231 tỷ đồng, số tổ chức, cá nhân có sai phạm là 336 (101 tổ chức, 235 cá nhân), đã xử lý kỷ luật đối với 31 cá nhân, xử lý về Đảng gồm: khai trừ 03, cảnh cáo 01 và khiển trách 02. Qua kiến nghị của các Đoàn thanh tra, các sai phạm đã được phát hiện đề nghị xử lý hành chính: 336 kiến nghị, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 17 vụ/36 đối tượng. Các sai phạm đã được Đoàn thanh tra phát hiện và kiến nghị đã được thực hiện 439/440 kết luận thanh tra (đạt 99,77%).

Kết quả xử lý về kinh tế, đã thu hồi 60/138 tỷ đồng (đạt 65%) và 5.530/5.904 ha đất (đạt 93%); thu hồi tài sản khác gần 104 tỷ đồng (đạt 95,3%). Xử lý về hình sự, tổng số 17 vụ việc/36 đối tượng có dấu hiệu tội phạm tham nhũng và tội phạm khác chuyển cơ quan điều tra; đã khởi tố 11 vụ/21 đối tượng, không khởi tố 02 vụ/08 đối tượng, chưa khởi tố 04 vụ/07 đối tượng.

Qua kết quả rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội cho thấy, việc chỉ đạo của Thủ trưởng đối với các cơ quan thanh tra cùng cấp trong việc xây dựng chương trình công tác của thanh tra được thực hiện theo đúng quy định, 100% cơ quan thanh tra xây dựng kế hoạch theo định hướng, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Thực hiện tốt việc điều phối, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra giữa các sở, ngành và địa phương. Các cuộc thanh tra được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tính chính xác, trung thực, khách quan, tiến hành các cuộc thanh tra đúng nội dung và thời gian quy định, không gây phiền hà cho các đối tượng thanh tra. Công tác rà soát thực hiện các kiến nghị sau thanh tra được tăng cường. Chất lượng các báo cáo kết quả thanh tra và kết luận thanh tra ngày càng nâng lên rõ rệt, có tác dụng tích cực trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra.

Thực hiện Thông tư số 01/2013/TT-TTCP, ngày 12/3/2013 của Thanh tra Chính phủ về hoạt động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra; UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 21/CT-UBND, ngày 11/7/2013 về việc theo dõi, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra làm cơ sở cho hoạt động đôn đốc và xử lý sau thanh tra ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Việc lãnh đạo, chỉ đạo và công tác phối hợp thực hiện các kiến nghị xử lý sau thanh tra được quan tâm hơn; hầu hết các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra đã được cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chấp hành, thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một vài cuộc thanh tra còn kéo dài, việc ban hành các kết luận, kiến nghị thu hồi qua thanh tra còn chậm so với quy định. Việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra tuy được quan tâm chỉ đạo và đôn đốc thực hiện nhưng một số kết luận sai phạm sau thanh tra chưa được các cơ quan tham mưu triển khai thực hiện triệt để. Việc hoạt động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra theo Thông tư của Thanh tra Chính phủ còn khó khăn và lúng túng trong quá trình thực hiện.

Trên cơ sở báo cáo của Đoàn rà soát, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo chuyển cơ quan điều tra làm rõ 01 vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, ban hành văn bản chỉ đạo chấn chỉnh công tác thanh tra. Ngày 20/10/2015 Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 3714/UBND-NCPC về việc thực hiện các quy định trong công tác thanh tra, trong đó yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác thanh tra mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nêu. Đặc biệt, nếu phát hiện các vụ việc có dấu hiệu tội phạm qua công tác thanh tra mà không chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm người ban hành quyết định thanh tra và kết luận thanh tra.

Từ kết quả rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Thuận thời gian qua; thiết nghĩ các cơ quan chức năng của Trung ương sớm nghiên cứu xây dựng và đề ra biện pháp chế tài mạnh hơn nữa đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành nghiêm túc Kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, ban hành quy chế phối hợp trong việc xử lý các kiến nghị của đoàn thanh tra, nhất là các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự./.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP