TIN MỚI NHẤT

Bình Thuận: Một số kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh

Từ chiều ngày 12/10 đến trưa ngày 15/10/2015 Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 được long trọng tổ chức. Dự Đại hội có 349/349 đại biểu được triệu tập. Đại hội đã thành công tốt đẹp, để lại dấu ấn sâu sắc trong đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo cơ sở, tiền đề quan trọng cho việc triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội.

Quang cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Công tác quán triệt, chỉ đạo, chuẩn bị Đại hội

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW,  ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành Kế hoạch số 127-KH/TU ngày 12/9/2014 về tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt cấp tỉnh và cấp huyện để chỉ đạo triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ; chọn 3 đảng bộ trực thuộc tỉnh và 3 đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội điểm của tỉnh; đồng thời, thành lập 03 tổ chỉ đạo Đại hội điểm của tỉnh, 06 Tổ chỉ đạo Đại hội đại biểu đảng bộ cấp trên cơ sở và 02 đoàn kiểm tra tình hình, kết quả chuẩn bị đại hội Đảng ở các đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo việc tổ chức đại hội Đảng các cấp.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả tổ chức đại hội Đảng các cấp; chỉ đạo Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh mở chuyên mục, chương trình tuyên truyền về đại hội đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, nhất là đối với các đại hội được chọn làm điểm của tỉnh; đồng thời, tập trung tuyên truyền, cổ vũ, động viên các cấp, các ngành, địa phương ra sức thi đua thực hiện hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2015; tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng nhiều điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trên các lĩnh vực. Từ đó, đã tạo ra không khí sôi nổi, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã chỉ đạo và tổ chức hoạt động tuyên truyền hướng về Đại hội trong đoàn viên, hội viên; phát động thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng đại hội các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Các cơ quan thông tin, tuyên truyền, văn hóa - nghệ thuật tổ chức tốt các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao, thông tin, cổ động, triển khai các chuyên đề, chuyên trang “tiến tới Đại hội đảng bộ các cấp”; “Đảng trong cuộc sống hôm nay”..., triển khai các cụm panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc trong nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng có liên quan tập trung tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giải quyết, làm rõ và có kết luận cụ thể đối với những nội dung đơn thư phản ánh, tố cáo liên quan đến đại biểu dự Đại hội, nhất là đối với nhân sự dự kiến bầu vào cấp ủy khóa mới.

Tài liệu cung cấp cho đại biểu được trình bày đẹp, in và đóng tập trang trọng, gửi trước cho đại biểu để nghiên cứu. Phiên khai mạc và bế mạc của Đại hội được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà cùng theo dõi. Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan truyền thông đại chúng kịp thời thông tin về nội dung và kết quả của Đại hội.

Công tác chuẩn bị các văn kiện và nhân sự trình Đại hội

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành các quyết định thành lập các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tiểu ban Văn kiện đã tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của Tiểu ban xây dựng các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

Đối với dự thảo Báo cáo chính trị, sau khi hoàn chỉnh bước đầu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã gửi dự thảo Báo cáo chính trị xin ý kiến góp ý của 31 bộ, ngành Trung ương; tổ chức Hội nghị với gần 600 cán bộ chủ chốt nguyên chức và đương chức của tỉnh góp ý các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị của tỉnh, đã có hơn 200 lượt ý kiến (gồm ý kiến trực tiếp tại Hội nghị và ý kiến góp ý bằng văn bản) góp ý cho dự thảo Báo cáo chính trị. Trên cơ sở ý kiến góp ý của các bộ, ngành Trung ương và Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo tập hợp cụ thể từng ý kiến; phân loại rõ các ý kiến tiếp thu, các ý kiến cần nghiên cứu trong quá trình triển khai thực hiện hoặc sẽ được lưu ý thảo luận sâu tại Đại hội; từ đó hoàn chỉnh, báo cáo Bộ Chính trị. Nội dung dự thảo Báo cáo kiểm điểm và dự thảo Nghị quyết cũng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiều lần cho ý kiến, Tỉnh ủy đã 02 lần họp nghe và cho ý kiến; đồng thời, tiếp thu góp ý của các đồng chí đại diện lãnh đạo Vụ II – Văn phòng Trung ương Đảng và của các cơ quan Đảng Trung ương ở khu vực phía Nam, từ đó hoàn chỉnh, báo cáo Bộ Chính trị. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục hoàn chỉnh các văn bản nêu trên và trình ra Đại hội. 

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 131-KH/TU, ngày 30/12/2014 về công tác nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trên cơ sở thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình, Tỉnh ủy (khóa XII) đã biểu quyết thông qua danh sách nhân sự giới thiệu để Đại hội bầu Tỉnh ủy (khóa XIII) và danh sách nhân sự giới thiệu với Tỉnh ủy (khóa XIII) bầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư, các Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIII. Nhìn chung, công tác nhân sự Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (khóa XIII) và nhân sự Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng được tiến hành chặt chẽ, thận trọng, khách quan và dân chủ; thực hiện đúng, đầy đủ trình tự, quy trình theo yêu cầu và hướng dẫn của Trung ương; đã được các ban, ngành chức năng của Trung ương thẩm định và Bộ Chính trị thông qua.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy biểu quyết tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020
Đại biểu biểu quyết tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020
Đại biểu biểu quyết tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Công tác tổ chức và điều hành đại hội

Bảo đảm các nguyên tắc, thủ tục, quy định, quy trình hướng dẫn của Trung ương; bảo đảm an toàn mọi mặt trong quá trình tổ chức Đại hội; trang trí trang nghiêm, đúng hướng dẫn; tổ chức tốt công tác tuyên truyền gắn với phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp trong nhân dân, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ. Việc bố trí nội dung, chương trình làm việc của Đại hội phù hợp, đảm bảo yêu cầu tập trung đều cho cả nội dung và công tác nhân sự. Các nội dung trình bày trong Đại hội đều được văn bản hóa. Các thành viên Đoàn Chủ tịch; Đoàn Thư ký Đại hội; Ban Thẩm tra tư cách đại biểu và Ban Kiểm phiếu đều được hướng dẫn quán triệt trước và có phân công cụ thể nên điều hành khá thông suốt, linh hoạt tạo được không khí dân chủ trong Đại hội. Công tác bảo vệ an ninh trật tự trước, trong và sau Đại hội đảm bảo an toàn; trang trí bên trong và ngoài hội trường trang trọng, đẹp. Nơi ăn, nghỉ của đại biểu bố trí thuận lợi và chu đáo.

Việc thảo luận đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XII) trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh (khóa XIII) khá sôi nổi. Việc thảo luận được bố trí xen kẽ với công tác nhân sự nên đại biểu có nhiều thời gian để thảo luận; các ý kiến phát biểu đều được chuẩn bị trước, nhiều ý kiến đóng góp có chất lượng, thể hiện ý thức trách nhiệm cao của đại biểu.

Một số kinh nghiệm rút ra: (1) Phải quán triệt sâu kỹ Chỉ thị của Bộ Chính trị, nắm vững các nội dung hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể. Quá trình triển khai thực hiện phải chú ý tăng cường kiểm tra, đôn đốc các tổ chức và cá nhân nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. (2) Chỉ đạo Đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch để tập trung chuẩn bị cho Đại hội của cấp tỉnh. (3) Phải tập trung chỉ đạo giải quyết, làm rõ những đơn thư phản ánh, tố cáo có liên quan đến đại biểu dự Đại hội nhất là đối với nhân sự dự kiến bầu vào cấp ủy khóa mới trước khi Đại hội diễn ra. (4) Tất cả các công việc liên quan đến Đại hội phải được tiến hành theo đúng nguyên tắc, quy trình; phát huy dân chủ trong Đảng, động viên sự tham gia đóng góp của quần chúng nhân dân, tuân thủ nghiêm túc sự chỉ đạo của Trung ương, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng, đoàn kết, thống nhất khi bước vào Đại hội. (5) Tất cả các khâu công việc, điều hành của Đoàn Chủ tịch, nhiệm vụ của Đoàn Thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu, Ban Kiểm phiếu,… đều phải được phân công cụ thể, rõ ràng và được văn bản hóa. 


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP