TIN MỚI NHẤT

Tổ chức công đoàn phải trở thành người bạn đồng hành của người lao động, chỗ dựa cho người lao động

Chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, cần tiếp tục cụ thể hóa phát triển để phát huy tốt vai trò của tổ chức công đoàn trong việc đồng hành cùng người lao động; động viên, khuyến khích người lao động, hỗ trợ người lao động khi khó khăn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động khi bị xâm hại; bồi dưỡng nâng cao trình độ hiểu biết, rèn luyện tay nghề, phát huy sáng kiến của người lao động; tạo đời sống văn hóa tinh thần, môi trường sống lao động lành mạnh để tái sản xuất... đó là phát biểu của đồng chí Dương Văn An – Phó Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị Tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn tỉnh năm 2015 do Ban Thường vụ Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức ngày 25/12/2015.

Đồng chí Dương Văn An – Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Năm 2015, Liên đoàn lao động tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong lực lượng đoàn viên công đoàn và công nhân, viên chức, người lao động.

Phó Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao các hoạt động nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, nhất là những đối tượng khó khăn, thu nhập thấp. Bằng các hoạt động thiết thực, nhiều gia đình công nhân, viên chức, người lao động đã được tiếp thêm nguồn động viên, cổ vũ vượt qua được khó khăn, yên tâm hơn để làm việc, động viên cán bộ, công nhân viên chức, người lao động hăng say lao động, phát huy sáng kiến, tăng năng suất.

Thời gian tới, để tiếp tục phát huy tốt vai trò của tổ chức công đoàn trong việc đồng hành cùng người lao động; đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy lưu ý đối với các cấp công đoàn một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, tổ chức phổ biến, quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII trong hệ thống công đoàn và đoàn viên, người lao động. Đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về chính trị, pháp luật cho đoàn viên và người lao động; đặc biệt là người lao động trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động thực hiện tốt nghĩa vụ công dân trong cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Hai là, các cấp công đoàn phải đổi mới nhanh và mạnh hơn nữa về nội dung và phương thức hoạt động; cần chuyển mạnh hoạt động về cơ sở. Bám sát và góp phần phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của cơ quan, doanh nghiệp thông qua thực hiện tốt Chương trình hành động của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khoá X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức giác ngộ chính trị mà trọng tâm là xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh trên tất cả các mặt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, chú ý đến lực lượng lao động trẻ. Chú ý phát triển, thành lập thêm công đoàn cơ sở, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú và giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Ba là, chú ý tổ chức những hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động. Vận động doanh nghiệp quan tâm hơn đến chế độ lương, điều kiện môi trường làm việc cho người lao động; bảo đảm các chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn lao động...

Bốn là, chú trọng xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến, những gương người tốt việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo”; kết hợp chặt chẽ giữa động viên tinh thần và khuyến khích lợi ích vật chất đối với những công nhân trực tiếp lao động sản xuất, đưa phong trào thi đua thực sự trở thành động lực hành động của đông đảo công nhân, viên chức và người lao động trong tỉnh.

 


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP