TIN MỚI NHẤT

Ngành thi hành án dân sự Bình Thuận kết thúc kế hoạch năm 2015 - còn đó những khó khăn

Cơ quan thi hành án dân sự các cấp đã giải quyết xong 9.624/12.138 việc có điều kiện giải quyết, đạt tỷ lệ 79,29% (tăng 812 việc so với cùng kỳ); về tiền, đã giải quyết được 274,127/420,983 tỷ đồng có điều kiện giải quyết, đạt 65,12% (tăng 30,783 tỷ đồng so với cùng kỳ)

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 44-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (khoá XI) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự, với yêu cầu đặt ra là: “Bằng mọi biện pháp tích cực nhất, ngành thi hành án dân sự tỉnh quyết tâm hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu thi hành án về số việc và số tiền do Tổng cục Thi hành án dân sự đề ra”. Trong năm qua, các cấp ủy đảng và chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan thi hành án dân sự đạt được kết quả khá tích cực. Đi đôi với việc củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan thi hành án dân sự, nhất là cấp tỉnh; công tác đào tạo, bồi dưỡng tiếp tục được quan tâm, kỷ cương, kỷ luật được tăng cường. Công tác kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ đã có sự chuyển biến hơn, nhiều vụ việc phức tạp đã kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để xử lý, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án. Công tác phối hợp trong thi hành án dân sự được tiếp tục được tăng cường, đặc biệt là phối hợp với Ngân hàng trong việc giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự được quan tâm giải quyết kịp thời, tỷ lệ đạt khá cao (93,75%). Nhiều vụ việc thi hành án phức tạp, kéo dài được tập trung giải quyết dứt điểm, lượng án tồn đọng giảm dần.

Kết quả thi hành án dân sự năm 2015 tuy có tăng hơn so với năm 2014 (tăng 812 việc, về tiền tăng 30,8 tỷ đồng) và các năm trước nhưng vẫn chưa đạt chỉ tiêu Tổng Cục thi hành án dân sự giao (90% về việc và 81% về tiền). Cụ thể là: đã giải quyết xong 9.624/12.138 việc có điều kiện thi hành, đạt 79,29%; về tiền đã giải quyết xong 274/421 tỷ đồng, đạt 65,12%; số việc và số tiền chuyển sang kỳ sau là khá lớn (5.883 việc và 984,2 tỷ đồng). Với kết quả trên, Bình Thuận vẫn nằm trong nhóm các tỉnh có tỷ lệ, kết quả đạt thấp trong cả nước.

Để công tác thi hành án dân sự năm 2016 có bước đột phá và đạt chỉ tiêu, kế hoạch Tổng Cục thi hành án dân sự giao, có lẽ ngay từ bây giờ cơ quan thi hành án các cấp cần chủ động triển khai thật tốt kế hoạch thi hành án năm 2016. Trong đó, chú trọng công tác xác minh, phân loại án đảm bảo chính xác; tập trung đẩy mạnh giải quyết các vụ việc có điều kiện thi hành, nhất là các vụ việc trọng điểm phức tạp, kéo dài, dư luận quan tâm. Thứ hai, nâng cao vai trò lãnh đạo của chi ủy, chi bộ cơ quan thi hành án dân sự; tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, phát huy vai trò lãnh đạo của người đứng dầu cơ quan thi hành án dân sự các cấp. Thứ ba, tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ công chức, chấp hành viên trong tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Thứ tư, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 44-CT/TU, ngày 12/10/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự; Chỉ thị số 07/CT-UBND, ngày 27/02/2013 của UBND tỉnh về tăng cường công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tốt hơn nữa với các cơ quan, đơn vị có liên quan, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, chính quyền địa phương để tổ chức thi hành dứt điểm đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài. Thứ tư, thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, lấy kết quả thực hiện chỉ tiêu về công tác thi hành án dân sự làm tiêu chí đánh giá, xét kết quả thi đua cuối năm. Bên cạnh đó, cần làm tốt việc công khai minh bạch, tăng cường đoàn kết nhất trí trong nội bộ gắn với siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ trong toàn ngành.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP