TIN MỚI NHẤT

Một số kết quả bước đầu thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid 19 trên địa bàn tỉnh

  • HMT
  • /
  • 31.3.2020 - 14:5

Công tác chỉ đạo được triển khai tích cực

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế; Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp trong tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra (Covid-19).

Ngay sau khi có Công điện số 121/CĐ-TTg, ngày 23/01/2020 về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Công văn số 164/TTg-KGVX về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh của Thủ tướng Chính phủ; Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế lập tức cách ly tuyệt đối đối với tất cả các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại các cơ sở y tế theo đúng quy định; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan triển khai việc vận chuyển đối với những người tiếp xúc gần (vòng 1) đến các cơ sở tiếp nhận để tiến hành cách ly theo quy định; khẩn trương chuẩn bị địa điểm và các điều kiện cần thiết để tiếp nhận và cách ly đối với những trường hợp nghi nhiễm bệnh, thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ, không để lây nhiễm; các địa phương giám sát chặt chẽ đối với các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (vòng 2) và các trường hợp có liên quan thực hiện cách ly tại nhà theo quy định; kiên quyết không để các trường hợp này ra khỏi nhà để phòng ngừa việc tiếp tục lây nhiễm.

Trước tình hình số lượng ca nhiễm Covid – 19 gia tăng, ngày 16/3/2020, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị, thành ủy để chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid – 19; tiếp đến, ngày 24/3/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị trực tuyến để nghe Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo tình hình, kết quả triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; trong phiên họp ngày 27/3/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 15-CT/TTG, ngày 27/3/2020 về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Thông báo số 290-TB/TU, ngày 27/3/2020 về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid -19, yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt, nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tạm hoãn việc tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở, kể các đại hội điểm cho đến khi có chỉ đạo mới để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả nhất. Hưởng ứng Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư - Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và triển khai thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; ngày 31/3/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 48 CT/TU về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành tỉnh tập trung cao độ để chủ động ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh; phải nắm chắc tình hình, dự báo diễn biến của dịch bệnh, kịp thời đề ra các các biện pháp hữu hiệu để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

Các biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện quyết liệt

Khi phát hiện trên địa bàn tỉnh có 01 trường hợp nhiễm Covid-19 (ngày 10/3/2020), lãnh đạo tỉnh đã tổ chức 02 cuộc họp khẩn để triển khai phương án phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức thực hiện cách ly y tế, không để lây lan và điều trị theo quy định. Tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng và các địa phương tập trung toàn lực để chống dịch, đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiêt bị y tế để chữa trị cho bệnh nhân, thực hiện cách ly kịp thời những ca nghi nhiễm; yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các đội phản ứng nhanh khẩn trương rà soát những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và tiến hành điều tra dịch tễ để xác định các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần, thực hiện cách ly theo quy định; tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng ở những nơi có người bệnh hoặc người nghi nhiễm bệnh đi đến. Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo cho gia đình có các cháu theo học các trường mầm non, học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên, sinh viên nghỉ học từ ngày 11/3/2020 để phòng, chống dịch. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác giám sát, sàng lọc đối tượng nghi nhiễm, du khách nước ngoài đến từ vùng có dịch, phối hợp giữ vững an ninh, trật tự, xử lý nghiêm các hành vi đưa tin không đúng sự thật, các hành vi nâng giá hàng hóa, vật tư y tế, nhu yếu phẩm để trục lợi.

Ngày 11 và 12/3/2020, tiếp tục phát hiện thêm 08 ca dương tính, tỉnh đã tổ chức cách ly 02 tuyến đường (đường Ngô Sỹ Liên, đường Hoàng Văn Thụ - thành phố Phan Thiết) và nhà của các trường hợp bị nhiễm, bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ tại các khu vực có người nhiễm bệnh. Từ khi phát hiện ca đầu tiên nhiễm covid 19 đến nay, toàn tỉnh đã tiến hành rà soát, thông kê phát hiện 352 trường hợp tiếp xúc gần, 1.651 trường hợp tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần để tiến hành cách ly hoặc giám sát, theo dõi theo quy định. Đã lấy 1.259 mẫu xét nghiệm, trong đó có 09 trường hợp dương tính với Covid – 19 và 1.118 trường hợp âm tính (có 7/9 trường hợp nhiễm bệnh có kết quả xét nghiệm âm tính lần 3, dự kiến vài ngày tới sẽ cho ra viện); đến  nay, chưa phát hiện thêm ca nhiễm mới.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch, tỉnh đã thành lập và đưa vào hoạt động 02 chốt kiểm soát y tế đối với hành khách, phương tiện trên tuyến Quốc lộ IA  (thành lập ngày 31/3) và 2 chốt trên địa bàn thành phố Phan Thiết (thành lập ngày 24/3) và chỉ đạo các huyện Đức Linh, Hàm Tân, Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình thành lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19. Qua một thời gian ngắn đi vào hoạt động, các chốt đã kiểm tra 695 lượt xe, đo thân nhiệt, nhắc nhở  cho 2.374 khách.

Với phương châm “04 tại chỗ”, tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, thiết bị, cơ số thuốc, hóa chất để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh (đã bố trí 37,7 tỷ đồng để đầu tư mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch, trong đó hệ điều trị: 24,4 tỷ đồng; hệ dự phòng: 13,3 tỷ đồng). Tỉnh đã tiếp nhận một số vật tư y tế do Bộ Y tế phân bổ gồm: 50.000 khẩu trang y tế; 2.000 khẩu trang N95; 2.000 bộ trang phục phòng chống dịch; 2.000 bộ trang phục Tyvek (loại bảo hộ thoáng khí, bảo vệ con người khỏi tác nhân ô nhiễm hay mầm bệnh). Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đưa vào hoạt động hệ thống xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2; đồng thời, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đang triển khai lắp đặt thêm một hệ thống nữa để tăng cường công tác xét nghiệm, sàng lọc. Hiện nay, tỉnh đã bố trí trên 30 cơ sở để tổ chức cách ly tập trung tại các huyện, thị xã, thành phố với 3.700 giường; đã bố trí 341 giường các cơ sở thu dung điều trị với 340 giường bệnh, trong đó tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 20 giường, Bệnh viện Phổi tỉnh 50 giường, Bệnh viện Đa khoa khu vực phia Bắc 20 giường, Bệnh viện Bệnh viện Y học cổ truyền – Phục hồi chức năng 100 giường, Bệnh viện Đa khoa khu vực phia Nam 46 giường, Bệnh viện La Gi 20 giường và 7 cơ sở thu dung điều trị tuyến huyện (mỗi cơ sở khoảng 10 giường). Tỉnh cũng đã có kế hoạch dự trù bổ sung 100 tỷ đồng để mua sắm thêm một số máy móc, thiết bị hỗ trợ cho công tác điều trị cũng như công tác phòng, chống dịch để đề phòng trường hợp dịch bệnh bùng phát, lan rộng mạnh. Các địa phương đã củng cố, kiện toàn các đội chống dịch cơ động, tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại chỗ; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế tuyến huyện đã thực hiện tiêu độc, khử trùng tại 967/967 trường học trên địa bàn tỉnh.

Nhìn chung, qua gần 3 tháng thực hiện công tác phòng, chống dịch covid 19, lãnh đạo tỉnh đã kịp thời quán triệt và khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế. Ngay sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tập trung thực hiện các biện pháp chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không chủ quan, lơ là. Các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhất là đội ngũ nhân viên y tế, lực lượng vũ trang thực hiện tốt công tác chuẩn bị, giám sát, điều tra dịch tễ, phân luồng, thu dung, cách ly và điều trị theo đúng hướng dẫn, quy định. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được hầu hết nhân dân đồng tình, ủng hộ và chấp hành tốt các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh căn bản được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, ở một số cơ quan, đơn vị còn thiếu chủ động, có lúc còn lúng túng trong công tác phòng, chống dịch. Một số người dân vẫn còn chủ quan, ý thức tự giác chưa cao, chưa thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch như khai báo y tế theo quy định, đeo khẩu trang nơi đông người, nơi công cộng... Một số đối tượng nhiễm, nghi nhiễm có sự tiếp xúc đa dạng với nhiều người nhưng không khai báo y tế kịp thời làm ảnh hưởng đến việc phân loại, sàng lọc các đối tượng để tổ chức cách ly, xử lý theo quy định và làm kéo dài thời gian để điều tra, thu thập thông tin. Các đối tượng là du khách nước ngoài, người đi từ vùng dịch về rất đa dạng, chính quyền địa phương một số nơi chưa nắm bắt kịp thời để thực hiện khai báo bắt buộc theo quy định.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP