TIN MỚI NHẤT

Lãnh đạo tỉnh dự Hội nghị Phát triển kinh tế miền Trung

  • HMT
  • /
  • 21.8.2019 - 14:25

Ngày 20/8/2019, tại thành phố Quy Nhơn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng 2 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị còn có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo 14 tỉnh, thành khu vực miền Trung (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận); các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, các hiệp hội, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đoàn công tác của tỉnh ta tham dự Hội nghị có đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: Công thương, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Xây dựng, Y tế, Văn phòng Tỉnh ủy và Văn phòng UBND tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng các tỉnh trong khu vực miền Trung vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, nhiều tiềm năng “rừng vàng - biển bạc” vẫn chưa được khai thác hiệu quả; vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định) chưa thể hiện được vai trò đầu tàu dẫn dắt kinh tế vùng; kết cấu hạ tầng vẫn còn thiếu và yếu. Để thúc đẩy miền trung phát triển, Thủ tướng nhấn mạnh: “Đứng trước vận hội mới của đất nước trong 10-15 năm tới, miền Trung cần thể hiện khát vọng, vươn lên mạnh mẽ, quyết tâm để sớm trở thành địa bàn có trình độ kinh tế - xã hội phát triển cao, bền vững của đất nước. Miền Trung phải xốc tới, miền Trung có đủ điều kiện phát triển nhanh, bền vững và tốc độ hơn. Chính vì thế phải có tinh thần ngay bây giờ hoặc không bao giờ”. Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị miền Trung cần tập trung vào 5 trụ cột kinh tế: trong đó Ngư nghiệp phải tập trung nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy hải sản; phát triển mạnh du lịch, đặc biệt là du lịch biển đảo; phát triển có hiệu quả cảng biển và dịch vụ logistics; phát triển các ngành công nghiệp chế tạo, chế biến gắn liền với lợi thế cảng biển; phát triển năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời và nghiên cứu các dạng năng lượng khác…

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu của các bộ, ngành và các địa phương cũng đã thảo luận, đề xuất các giải pháp, chính sách nhằm phát huy các tiềm năng, lợi thế để miền Trung trở thành một trong những trung tâm kinh tế lớn của cả nước; trong đó, tập trung xây dựng quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng miền Trung phù hợp với các quy định của Luật Quy hoạch; đầu tư nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống đường ven biển, đường lên Tây Nguyên và các công trình trọng điểm của vùng; đẩy mạnh đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng…

Bài tham luận của tỉnh ta tại Hội nghị thể hiện: Trong những năm qua, tỉnh Bình Thuận đã ký kết các hợp tác, liên kết phát triển với thành phố thành phố Đà Nẵng và với các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế. Các chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Bình Thuận với các tỉnh/thành phố đã đạt được những kết quả nhất định. Ngành du lịch của tỉnh đã tăng cường công tác liên kết, quảng bá du lịch với các tỉnh, thành trong khu vực; thực hiện “Chương trình hợp tác liên kết tam giác phát triển du lịch thành phố Hồ Chí Minh - Lâm Đồng - Bình Thuận đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần khẳng định vị thế du lịch của tỉnh trong cả nước và thu hút đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước. Để góp phần cùng phát triển kinh tế miền Trung, Bình Thuận đang tập trung kêu gọi đầu tư các dự án du lịch, các dự án thương mại, khu đô thị ven biển; các dự án đầu tư hạ tầng phục vụ phát triển trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia; đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo; phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống dịch vụ logistis nhằm phát huy hiệu quả Cảng Quốc tế Vĩnh Tân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn đi qua tỉnh, sân bay Phan Thiết.

Cũng trong sáng 20/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đến tham quan gian hàng trưng bày một số sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Thuận.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP