TIN MỚI NHẤT

Bình Thuận tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh

  • HMT
  • /
  • 20.3.2019 - 16:27

Chiều 19/3/2019, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam (phía Đông) đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Hai - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh có tổng chiều dài 160 km, qua 5 huyện với tổng diện tích đền bù là 1.179 ha. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc đi qua địa bàn Bình Thuận sẽ kết nối với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như rút ngắn thời gian đi đến các tỉnh miền Trung; qua đó góp phần khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai dự án. Đến nay, các công việc chuẩn bị của tỉnh liên quan đến công tác đền bù đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng ngay sau khi được Bộ Giao thông vận tải bàn giao cọc, mốc trên thực địa.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng chủ động phối hợp với các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông vận tải để xác định rõ nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông thường (đá, cát, đất...), qua đó thực hiện tốt các thủ tục, hồ sơ pháp lý để khai thác mỏ, đảm bảo nguồn vật liệu thi công dự án; phối hợp rà soát, xác định đầy đủ các điểm giao cắt, các điểm đấu nối, các công trình hạ tầng (điện, nước, viễn thông) để kịp thời kiến nghị, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp và sớm thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang đất giao thông. Chỉ đạo các địa phương (huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân) thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong giải phóng mặt bằng, công khai các chính sách và phương án chi tiết giải phóng mặt bằng, đảm bảo quyền lợi cho người dân; hoàn chỉnh thủ tục xây dựng các khu tái định cư. Tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, không để xảy ra tình trạng người dân trồng cây, xây dựng công trình, vật kiến trúc trái phép để lợi dụng chính sách đền bù, hỗ trợ của Nhà nước; đồng thời, nắm chắc tình hình, nhất là những vấn đề nổi lên về an ninh, trật tự sát với từng đối tượng liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án để xử lý hoặc tham mưu xử lý kịp thời. Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách và việc bố trí tái định cư, tái định canh nhằm vận động, thuyết phục người dân hiểu đúng ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của công trình để đồng tình, ủng hộ, sớm bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo sớm bàn giao cọc, mốc giải phóng mặt bằng trên thực địa và kịp thời phân bổ các nguồn vốn để tỉnh triển khai công tác đền bù, hỗ trợ và tái định cư, tái định canh cho người dân...


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP