TIN MỚI NHẤT

Xây dựng nền hành chính minh bạch, liêm chính, hiệu quả: Cần cải thiện chỉ số PAPI

So năm 2017, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2018 của tỉnh giảm. Điều này cho thấy nỗ lực cải cách hành chính, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của người dân, đối tượng trực tiếp hưởng lợi từ các chương trình cải cách mà chính quyền mang lại.

Chỉ số PAPI là công cụ giám sát thực thi chính sách, phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp; đó cũng là công cụ lắng nghe tiếng nói của người dân, tìm hiểu kỳ vọng của người dân đối với các cấp chính quyền, qua đó tạo điều kiện để người dân tham gia quản trị đất nước. Nhìn lại kết quả trong những năm gần đây, chỉ số PAPI của tỉnh từ vị trí 41 năm 2015, tụt xuống vị trí 46 năm 2016, xếp thứ 54 năm 2017 và xếp thứ 59/61 tỉnh, thành trong năm 2018, có thể thấy tỉnh Bình Thuận cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để cải thiện chỉ số này.

Năm 2018, trong 8 chỉ số nội dung được khảo sát, đánh giá, có 4/8 chỉ số tăng thứ hạng, 2/8 chỉ số giảm thứ hạng và 2/8 chỉ số mới đưa vào khảo sát. Ý thức của người dân đóng góp cho các công trình công cộng đã nâng lên làm cho chỉ tiêu tham gia của người dân ở cấp cơ sở  tăng 11 bậc;  chính quyền địa phương các cấp đã công khai “Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá bồi thường thu hồi đất” để người dân biết nên chỉ tiêu công khai, minh bạch  có cải thiện về thứ hạng. Sự ra đời của Trung tâm Hành chính công, nỗ lực tinh giảm thủ tục hành chính, công khai thủ tục hành chính đã tạo sự thuận tiện và tăng độ hài lòng của người dân làm chỉ số thủ tục hành chính công, cung ứng dịch vụ công cải thiện điểm số và thứ bậc so với năm 2017.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm thông tin về chính sách, pháp luật từ chính quyền địa phương còn khó khăn; việc giải quyết các kiến nghị, tố giác, tố cáo, khiếu nại đạt thấp. Một bộ phận người dân cho rằng việc kiểm soát tham nhũng trong khu vực công thực hiện chưa kiên quyết, vẫn còn tình trạng lót tay, bồi dưỡng thêm cho công chức, viên chức trong giải quyết một số thủ tục về đất đai.

Sự hài lòng của người dân là “thước đo” trung thực nhất, chính xác nhất cho mọi cố gắng cải cách hành chính. Điều này không những sẽ làm thay đổi căn bản tính chất của cải cách mà còn xác lập được chế độ trách nhiệm cao hơn đối với các công chức hành chính. Do đó, để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện chỉ số PAPI của tỉnh trong thời gian tới và khắc phục những tồn tại, hạn chế cần có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Theo đó, các cấp, các ngành, địa phương cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 05/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công. Trong đó, cần tập trung các giải pháp: Nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về ý nghĩa, tầm quan trọng chỉ số PAPI, xem đây là một nguồn thông tin có cơ sở khoa học, chỉ ra những việc làm được và chưa làm được, mức độ hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của bộ máy nhà nước; những phản ánh, ý kiến góp ý, cảm nhận và mong muốn của người dân về chất lượng phục vụ của bộ máy nhà nước, nhất là cấp cơ sở; qua đó, tạo sự chuyển biến về tinh thần và thái độ trong thực thi nhiệm vụ, phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước. Khẩn trương rà soát, xác định các nội dung còn hạn chế, yếu kém để xây dựng chương trình, kế hoạch khắc phục, đồng thời xác định các nhiệm vụ cụ thể, các giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện để tiếp tục cải thiện các nội dung Chỉ số PAPI của tỉnh trong các năm tiếp theo. Tăng cường rà soát cắt giảm các thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp; công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính, quy trình thực hiện. Bằng nhiều hình thức phù hợp, tiếp tục thực hiện tốt việc công khai danh sách hộ nghèo; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; khung giá đền bù, thu hồi đất; việc thu, chi ngân sách cấp xã… để người dân hiểu, đồng thuận và giám sát việc thực hiện. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt gắn với thường xuyên giáo dục, nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là số cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên tiếp xúc, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân; thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp trễ hẹn, sai sót trong giải quyết thủ tục hành chính.

Mong rằng, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể chính trị xã hội các cấp, chỉ số PAPI của tỉnh năm 2019 và những năm tiếp theo sẽ không ngừng được cải thiện tích cực, góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, liêm chính, hiệu quả.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP