TIN MỚI NHẤT

Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

  • HMT
  • /
  • 13.3.2020 - 13:25

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhằm chủ động ngăn chặn, ứng phó với nguy cơ có thể phát sinh ra diện rộng và thực hiện tốt công tác bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng cho nhân dân; Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có Công văn yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 13/CT-TTg, ngày 11/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid - 19 trong tình hình mới và các văn bản của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid - 19; Công văn số 1672-CV/TU, ngày 10/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 trong tình hình mới; Công văn số 878/UBND-KGVXNV, ngày 11/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.

Các ngành chức năng thực hiện công tác vệ sinh tiêu độc, khử trùng để phòng chống covid

Quá trình đó, cần khẩn trương quán triệt, tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các cấp và các tầng lớp nhân dân với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đây là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, không phải của riêng ngành y tế; trong thời điểm dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, cần hành động quyết liệt hơn, với tinh thần thực sự chủ động, đặt yêu cầu bảo đảm sức khỏe nhân dân lên trên hết, phát huy tối đa vai trò của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu, không trông chờ, ỷ lại vào chỉ đạo của cấp trên. Thủ trưởng từng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại cơ quan, đơn vị mình. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tự giác báo cáo về tình trạng sức khỏe để có biện pháp xử lý nếu có biểu hiện nghi nhiễm bệnh, không để ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo triển khai mạnh mẽ các biện pháp ngăn chặn, phát hiện nhanh và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh; thường xuyên rà soát, sàng lọc, xác định đúng đối tượng nghi nhiễm và đối tượng có liên quan cần phải cách ly y tế với tinh thần “không bỏ sót đối tượng”; những trường hợp đã được xác định cần phải cách ly y tế thì khẩn trương đưa vào cách ly y tế. Huy động lực lượng khẩn trương xác định, tìm kiếm các đối tượng thuộc diện phải cách ly y tế. Tổ chức khoanh vùng, cách ly y tế các khu vực nghi là nguồn nhiễm bệnh để khống chế, ngăn chặn lây lan, nhất là khu vực đang có nhiều người bị cách ly y tế. Tổ chức chăm lo tốt cho các đối tượng bị cách ly y tế; hướng dẫn cụ thể về các biện pháp cách ly y tế và quản lý chặt chẽ nơi cách ly y tế. Trường hợp để xảy ra tình trạng người thuộc diện cách ly rời khỏi khu vực cách ly thì người có trách nhiệm phải bị xử lý; đối với các trường hợp cách ly tại địa phương thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và Trưởng Công an cấp xã phải bị xử lý trách nhiệm. Chỉ đạo ngành y tế rà soát lại nguồn nhân lực, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống dịch; xây dựng phương án xử lý từng tình huống cụ thể, lường trước những tình huống xấu nhất có thể xảy ra để chuẩn bị xử lý; chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế, kể cả các địa phương không có người nghi nhiễm bệnh phải trong trạng thái chủ động sẵn sàng triển khai các biện pháp xử lý. Tính toán việc điều động nhân, vật lực từ các địa phương khác để hỗ trợ những nơi cần kíp; trong trường hợp cần thiết, kịp thời báo cáo xin hỗ trợ từ Trung ương. Xử lý nghiêm minh các trường hợp che dấu bệnh, không tuân thủ các yêu cầu về cách ly y tế; xử lý nghiêm các đối tượng tung tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh để ổn định tư tưởng nhân dân. Kiểm soát chặt chẽ thị trường, bảo đảm cung ứng đủ các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, “thổi giá”, “sốt giá” hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm; xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi bất chính.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống mình, nhất là ở cơ sở phối hợp chặt chẽ với chính quyền để giám sát các đối tượng thuộc diện phải cách ly tại nhà (nếu có), các đối tượng nghi nhiễm bệnh; kịp thời thông báo tình trạng người ở địa phương mình mới từ nước ngoài trở về địa phương với chính quyền cùng cấp để kịp thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa, xử lý y tế theo quy định. Mặt khác, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của cơ quan chức năng, không hoang mang, lo lắng nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là;  chấp hành tốt việc khai báo y tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trường hợp có triệu chứng nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm, cần tự giác đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn, thực hiện các biện pháp y tế theo quy định.

Đồng chí Bí thư cấp ủy cấp huyện và cơ sở phải thường xuyên theo dõi, chỉ đạo; kiểm tra công tác phòng, chống dịch của địa phương, đơn vị mình; giảm hội họp đông người, chỉ đạo xử lý công việc bằng các hình thức phù hợp, đảm bảo quy định…  

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh chỉ đạo phổ biến nội dung công văn này đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phổ biến đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị mình để thực hiện.

Được biết, chiều ngày 12/3, Bộ Y tế đã công bố thêm 5 bệnh nhân mới tại tỉnh dương tính với vi rút corona, nâng tổng số bệnh nhân cả nước mắc bệnh covid-19 lên 44 người, riêng tại tỉnh Bình Thuận có 9 ca. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ban hành quyết định cách ly 02 đoạn đường thuộc khu phố 2, phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết từ 00 giờ ngày 13/3/2020 đến 00 giờ 03/4/2020 để phòng chống dịch bệnh.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP