TIN MỚI NHẤT

Thường trực Tỉnh ủy: Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19

  • HMT
  • /
  • 16.3.2020 - 10:19

Sáng ngày 16/3/2020, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh để nghe báo cáo công tác triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid - 19. Cùng dự buổi làm việc tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Dương Văn An – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 và đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid – 19), tính đến 15 giờ ngày 15/3/2020, trên địa bàn tỉnh có 09 trường hợp nhiễm Covid-19 đang điều trị cách ly tại khoa nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh; 12 trường hợp tiếp xúc gần có kết quả xét nghiệm âm tính đang được tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện Phổi; 83 trường hợp cách ly tập trung tại Trung đoàn 812, 08 trường hợp cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh và 04 trường hợp cách ly tại nhà số 04 - đường 19/4. Tỉnh đã khoanh vùng, tiến hành cách ly 2 tuyến đường Hoàng Văn Thụ và Ngô Sỹ Liên, phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết từ 0 giờ ngày 13/3/2020 đến 0 giờ 03/4/2020 để phòng chống dịch bệnh; các lực lượng chức năng của ngành y tế đã tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại một số địa điểm có nguy cơ cao về lây nhiễm.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận sự nỗ lực của ngành y tế và một số địa phương trong công tác phòng, chống bệnh Covid – 19 thời gian qua; đồng thời, yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; phải chủ động và tập trung cao độ, đề cao công tác phòng ngừa, nhất là thường xuyên theo dõi, phát hiện, tầm soát kịp thời, đầy đủ những trường hợp tiếp xúc gần với người đã bị nhiễm Covid -19 (F1) và những trường hợp tiếp xúc gần với F1 (F2) để cách ly và khoanh vùng cách ly. Phải xem công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, không phải của riêng ngành y tế. Các đơn vị chức năng và ngành y tế bằng nhiều biện pháp, khẩn trương rà soát kỹ lưỡng để xác định đầy đủ, chính xác các trường hợp F1 và những trường hợp F2, nhất là những trường hợp F1 trong toàn tỉnh để kịp thời có biện pháp xử lý y tế và cách ly theo đúng quy định.

Công an tỉnh phối hợp với các địa phương quản lý chặt chẽ số người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và đi đến tỉnh Bình Thuận theo đúng quy định để phòng ngừa lây nhiễm; đồng thời, quản lý chặt chẽ các trường hợp là người của tỉnh đi nước ngoài trở về địa phương để theo dõi, kịp thời xử lý y tế đối với các trường hợp có liên quan đến dịch bệnh Covid - 19, không để tiếp tục phát sinh thêm nguồn bệnh làm lây lan ra cộng đồng.

Quản lý chặt chẽ và thực hiện đúng quy trình xử lý y tế đối với các trường hợp F1 vừa có kết quả xét nghiệm âm tính, đang được cách ly tại nhà, phải thực hiện cách ly y tế theo đúng thời gian 14 ngày; trường hợp cần thiết, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để lây lan dịch bệnh; phát huy tốt vai trò của chính quyền cấp huyện, cấp xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố trong việc theo dõi, quản lý các trường hợp F1 cách ly y tế tại nhà.

 Đồng thời, tiếp tục theo dõi, quản lý chặt chẽ việc cách ly đối với các trường hợp F2, hạn chế tiếp xúc gần để tránh lây lan. Có hình thức xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Tiếp tục thực hiện tốt việc phong tỏa, cách ly ở những khu vực có người nghi bị nhiễm Covid – 19 theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; cần thiết tiếp tục triển khai phong tỏa, cách ly ở những khu vực, địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành chức năng, Thường trực các huyện, thị, thành ủy, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh có biện pháp chỉ đạo, kiểm tra, hỗ trợ các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp, các đơn vị kinh tế thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid – 19; phải lấy sức khỏe công nhân, người lao động đặt lên hàng đầu, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh và giữ vững an ninh trật tự tại địa phương, đơn vị. 

Đồng chí cũng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, Thường trực các huyện, thị, thành ủy chỉ đạo các cơ quan truyền thông, các cấp, các ngành có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 cho nhân dân, vận động nhân dân chấp hành việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, công khai kịp thời theo đúng quy định các thông tin cần thiết cho nhân dân biết để định hướng dư luận xã hội, không để xảy ra tâm lý hoang mang; đồng thời, phải tránh tư tưởng kỳ thị những người bị nhiễm Covid - 19.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP