TIN MỚI NHẤT

Thông qua chủ trương đầu tư 2 dự án kè biển trên địa bàn huyện Tuy Phong với tổng kinh phí 265 tỷ đồng

  • HMT
  • /
  • 12.6.2020 - 15:31

Sáng nay (11/6/2020), tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, Hội đồng nhân dân tỉnh (khóa X) đã nhất trí thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án kè bảo vệ bờ biển trên địa bàn huyện Tuy Phong với tổng mức đầu tư khoảng 265 tỷ đồng.

Cụ thể, Dự án kè bảo vệ bờ biển thôn Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân, huyện tuy Phong là dự án thuộc nhóm B, có quy mô xây dựng bờ kè dài 2.532m, tổng mức đầu tư dự kiến 196 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh (trong đó từ vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2019 là 40 tỷ đồng; từ ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương hỗ trợ giai đoạn 2021 – 2025 là 156 tỷ đồng), thời gian thực hiện dự án trong 04 năm. Được biết, hiện nay bờ biển thôn Vĩnh Tiến (nằm về phía nam Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân) bị xói lở rất nghiêm trọng, biển đã xâm thực vào đất liền từ 10 – 50 m, gây nguy cơ mất ổn định về nhà cửa và đời sống của khoảng 530 hộ dân và làm hư hỏng nhiều công trình, vật kiến trúc của 67 doanh nghiệp sản xuất tôm giống trong khu vực.

Đối với Dự án kè bảo vệ bờ biển xã Hòa Phú (nay thuộc khu phố Phú Tân, thị trấn Phan Rí Cửa) là dự án thuộc nhóm C, có quy mô xây dựng bờ kè dài 1.000m, tổng mức đầu tư 79 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh (trong đó từ vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2019 là 20 tỷ đồng; từ ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương hỗ trợ giai đoạn 2021 – 2025 là 59 tỷ đồng), thời gian thực hiện dự án trong 03 năm. Theo báo cáo của Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, trong những năm gần đây, khu vực bờ biển xã Hòa Phú bị xâm thực rất mạnh tạo thành mái dốc đứng, có những vị trí biển đã tiến gần sát đến tuyến giao thông, qua so sánh ảnh chụp vệ tinh từ năm 2007 cho thấy đến nay biển đã lấn sâu vào đất liền từ 50 – 80 m, gây nguy hiểm cho 600 hộ dân với khoảng 3.000 nhân khẩu, trường mẫu giáo và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác của địa phương.    

Mục tiêu của các dự án nêu trên là nhằm chống lại sự sạt lở bờ biển, bảo vệ đất đai, bảo vệ tính mạng, tài sản cho các hộ dân và các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu vực; đồng thời, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống giảm nhẹ thiên tai, cải thiện môi trường, tạo tiền đề để tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Khi công trình hoàn thành sẽ góp phần giúp người dân yên tâm sinh sống, giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh tại các khu vực này.

Hội đồng nhân dân tỉnh đã giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện nghị quyết theo đúng quy định của pháp luật. Các ban Hội đồng nhân dân tỉnh và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện nghị quyết.

Cũng trong kỳ họp bất thường này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua 8 nghị quyết khác về kinh tế - xã hội.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP