TIN MỚI NHẤT

Bình Hưng tập trung nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính – Par Index

Để thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 cũng như khắc phục những hạn chế, tồn tại trong CCHC năm 2022 và nâng cao Chỉ số CCHC (Par Index) năm 2023, cùng với việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức chuyên môn chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các tiêu chí, thành phần, chỉ số CCHC năm 2023, từ đầu năm 2023 đến nay, UBND phường Bình Hưng đã thực hiện 42/56 nhiệm vụ CCHC đã đề ra, đạt tỷ lệ 75% kế hoạch năm. Đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện cơ chế “một cửa” “một cửa liên thông”, Bình Hưng đã xây dựng và đưa vào thực hiện mô hình “Chứng thực 03 không” trong giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực Tư pháp và thu được những kết quả tích cực bước đầu.

Bà Huỳnh Thị Thúy Liễu – Chủ tịch UBND phường Bình Hưng cho biết: Để việc tổ chức triển khai thực hiện CCHC đảm bảo tiến độ, trong công tác chỉ đạo điều hành, ngay từ đầu năm 2023 UBND phường đã ban hành nhiều văn bản triển khai, chỉ đạo quan trọng về CCHC; trong đó, yêu cầu các cán bộ công chức, các bộ phận, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh CCHC một cách toàn diện, sâu rộng trên tất cả lĩnh vực, bám sát chương trình và kế hoạch CCHC của UBND TP Phan Thiết góp phần hoàn thành nhiệm vụ thực hiện CCHC trong năm. Qua thống kê, từ đầu năm đến nay, UBND phường đã thực hiện 42/56 nhiệm vụ  CCHC, đạt tỷ lệ 75% kế hoạch năm. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, UBND phường tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, ý nghĩa của công tác cải cách hành chính đến với đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn đi đôi với việc tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thực hiện thủ tục hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ và mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính công. Tuy nhiên quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC tại phường Bình Hưng những tháng đầu năm cũng gặp không ít khó khăn, nhất là về con người. “Hiện nay, địa phương vẫn còn thiếu 03 chức danh công chức gồm 02 công chức Văn phòng-Thống kê và 01 công chức VHXH, chính vì vậy địa phương đang phải bố trí các công chức Tư pháp hộ tịch, cán bộ mặt trận và bí thư đoàn phường cùng hỗ trợ, kiêm nhiệm thêm các công tác nàyTrong khi đó lĩnh vực Hộ tịch cùng lúc vừa dùng phầm mềm Hộ tịch, vừa sử dụng hệ thống giải quyết TTHC tỉnh để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đồng thời vừa thực hiện ghi chép vào sổ hộ tịch gây mất nhiều thời gian cho công chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Phần mềm hộ tịch hay bị lỗi, chạy chậm, thường xuyên cập nhật chưa kịp thời; việc cấp mã định danh cá nhân cho trẻ em khá lâu (vài ngày) nên ảnh hưởng đến việc trả kết quả trên hệ thống thông tin giải quyết của tỉnh” - Bà Huỳnh Thị Thúy Liễu – Chủ tịch UBND phường Bình Hưng, cho biết thêm. Là một trong những công chức đang tham gia hỗ trợ cho bộ phận một cửa phường Bình Hưng, chị Trần Thị Thu – Công chức tư pháp phường Bình Hưng, cho biết: “Với trách nhiệm của mình bản thân vẫn luôn sắp xếp các công việc phù hợp để vừa hỗ trợ trong việc nhập số liệu đầu vào cho bộ phận văn phòng vừa đảm bảo công tác trong lĩnh vực chuyên môn phụ trách là tư pháp. Nói chung trong cái khó nên anh chị em vẫn luôn bảo ban nhau cùng nỗ lực cố gắng để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh nhất”.

Nỗ lực khắc phục khó khăn và nâng cao vai trò, trách nhiệm của các bộ phận và cán bộ chuyên môn, 5 tháng đầu năm 2023, Bình Hưng đã thu được những kết quả tích cực. Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, Bình Hưng đã tiếp nhận 741 hồ sơ – trong đó có 33 hồ sơ kỳ trước chuyển qua. Trong số này, có 369 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, 236 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và 27 hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích. Số hồ sơ đã giải quyết là 710/741 hồ sơ – trong đó có 643/710 hồ sơ giải quyết trước hạn; còn lại 31 hồ sơ đang trong hạn giải quyết. Cùng với đó, bộ phận chuyên môn thuộc lĩnh vực đất đai phường Bình Hưng đã ban hành 17 thư xin lỗi người dân khi để xảy ra trễ hạn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính – dù các hồ sơ này đều trễ hạn tại Bộ phận Văn phòng đăng ký đất đai thành phố. Đến nay, 100% các văn bản, hồ sơ công việc của Bình Hưng đều được xử lý trên hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành và việc thực hiện thanh toán trực tuyến đã được địa phương áp dụng triển khai thực hiện bắt đầu từ ngày 01/4/2023 theo văn bản chỉ đạo của thành phố. Đặc biệt, thông qua mô hình “Chứng thực 03 không” trong giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực Tư pháp đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết các TTHC; giảm phiền hà và chi phí cho công dân và tổ chức, không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần như trước. Có thể thấy, kết quả rõ nhất của việc triển khai thực hiện theo cơ chế “một cửa” “một cửa liên thông” ở phường Bình Hưng không chỉ giảm thời gian chờ đợi cho người dân, mà qua đó trách nhiệm của cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách được nâng cao, góp phần đổi mới cơ bản mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với người dân theo hướng Hành chính phục vụ”.

Bà Huỳnh Thị Thúy Liễu – Chủ tịch UBND phường Bình Hưng cũng cho biết; Hiện nay TP Phan Thiết đang tổ chức kỳ thi tuyển dụng công chức phường xã năm 2023, trong đó đối với 3 chức danh còn thiếu của phường Bình Hưng cũng được đưa vào thi tuyển đợt này. Chính vì vậy, các vị trí còn thiếu của phường sẽ được lấp đầy khi kỳ thi tuyển dụng công chức phường xã kết thúc, qua đó góp phần phục vụ tốt hơn nhiệm vụ CCHC tại địa phương. Bởi, Bình Hưng xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, qua đó không chỉ nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý Nhà nước mà còn góp phần tạo sự đồng thuận và niềm tin từ các tầng lớp nhân dân. Do đó, UBND phường tập trung chỉ đạo quyết liệt việc tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh giờ giấc, lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ đối với cán bộ, công chức, người lao động. Năm 2023, Bình Hưng phấn đấu đưa mức độ hài lòng của người dân về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 84% - trong đó mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đạt tối thiểu 82% và có ít nhất 50% hồ sơ thủ tục hành chính của địa phương được luân chuyển giữa các cơ quan tham gia giải quyết bằng phương thức điện tử với tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt tối thiểu 30%.v.v. Để đạt mục tiêu này, địa phương xác định đội ngũ cán bộ, công chức thuộc UBND phường phải thật sự năng động, nhiệt tình và tận tâm với công việc, nhất là cán bộ công chức thường xuyên tiếp dân phải có thái độ, tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc, luôn hoà nhã, ân cần và  không ngừng học tập trau dồi kiến thức.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP