TIN MỚI NHẤT

Bình Thuận nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

  • HMT
  • /
  • 29.6.2020 - 8:46

Giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về tín dụng ưu đãi, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhiều kết quả tích cực..

Thực hiện Quyết định số 1722/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020,

Từ năm 2016 đến nay, thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội, toàn tỉnh đã giải ngân cho 7.758 hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, với nguồn vốn thực hiện hơn 253 tỷ đồng; đã cho 8.743 hộ cận nghèo vay vốn phát triển sản xuất, với nguồn vốn thực hiện trên 331 tỷ đồng và 20.691 hộ mới thoát nghèo vay vốn với nguồn vốn thực hiện trên 614 tỷ đồng; góp phần giúp hơn 10 ngàn lượt hộ nghèo vượt lên ngưỡng nghèo, hạn chế tình trạng tái nghèo. Các hộ nghèo đã được tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, được đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tạo thu nhập, ổn định cuộc sống. Những năm qua, tỉnh đã tổ chức đào tạo nghề cho 874 lao động thuộc hộ nghèo và 1.092 lao động thuộc hộ cận nghèo với các ngành nghề về cơ điện, mộc dân dụng, chăn nuôi, thú y, trồng trọt, kỹ thuật bảo vệ thực vật...; đồng thời, thông qua các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và các mô hình giảm nghèo đã tạo việc làm tại chỗ cho hơn 5.500 lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đồng thời, 100% người thuộc hộ nghèo, cận nghèo được ngân sách tỉnh hỗ trợ mua thẻ BHYT khám, chữa bệnh; cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã cấp 117.726 lượt thẻ BHYT cho người nghèo (ngân sách hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT) và 130.150 lượt thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo (ngân sách Trung ương hỗ trợ 70% và ngân sách tỉnh hỗ trợ 20% kinh phí mua thẻ BHYT), tỉnh đang tiếp tục triển khai quy trình để hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo; ngoài ra, các cơ sở y tế đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn tỉnh đã thực hiện miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho hơn 67.000 đối tượng là học sinh, sinh viên đang học tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh với kinh phí 49.105 triệu đồng. Thực hiện Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng cho 167 hộ nghèo có nhà ở ổn định, với tổng kinh phí gần 6,7 tỷ đồng; đồng thời, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” các cấp và sự giúp đỡ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 3.293 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, với tổng kinh phí gần 108 tỷ đồng.

Thông qua các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, điển hình như dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135, ngân sách nhà nước đã hỗ trợ gần 14 tỷ đồng để thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi trâu, bò, dê, gà, vịt tại các xã thuộc các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Đức Linh, Tánh Linh. Bên cạnh đó, một số mô hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các xã ngoài Chương trình 135 cũng được ngân sách nhà nước hỗ trợ trên 7 tỷ đồng. Các xã nghèo, đặc biệt khó khăn đã được đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng, về tổ chức phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế làm thay đổi cuộc sống của người dân.

Nhờ đẩy mạnh thực hiện các chủ trương, chính sách về giảm nghèo bền vững, từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo toàn tỉnh giảm bình quân 0,94%/năm, từ 9,07% (năm 2016 với 27.306 hộ) hiện còn 6,53% (với 21.496 hộ theo chuẩn nghèo đa chiều). Số xã có tỷ lệ hộ nghèo cao (trên 20%) giảm mạnh, từ 13 xã (năm 2016) đến nay chỉ còn 01 xã (xã La Ngâu, huyện Tánh Linh).

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm nghèo

Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình giảm nghèo bền vững trong thời gian tới, Bình Thuận phấn đấu thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2021 – 2025 bình quân hàng năm từ 0,7 - 1,0%. Để đạt mục tiêu đó, thiết nghĩ các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về tiếp cận nghèo đa chiều, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong triển khai thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn huy động trong và ngoài ngân sách bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, đúng quy định. Tăng cường công tác vận động thực hiện trách nhiệm xã hội, động viên các tổ chức, cá nhân ủng hộ hỗ trợ người nghèo. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Bình Thuận chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo ở các cấp, nhất là các địa phương thuộc Chương trình 135, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo bền vững, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo tham gia vay và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, nhất là vốn vay tín dụng ưu đãi, gắn với hướng dẫn phương thức sản xuất, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất.

Với sự nỗ lực chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân và nhất là sự nỗ lực, vươn lên của hộ nghèo, hộ cần nghèo, tỉnh Bình Thuận sẽ thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu giảm nghèo trong giai đoạn 2021 – 2025.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP