TIN MỚI NHẤT

Bắc Bình: kết quả sau 05 năm thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU, ngày 21/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua trên địa bàn thôn, khu phố

            Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 23-CT/TU, ngày 21/4/2017 về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua trên địa bàn thôn, khu phố, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Bình đã tích cực triển khai đến các đảng bộ xã, thị trấn, chỉ đạo thôn, khu phố tổ chức đăng ký giao ước thi đua và nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU huyện Bắc Bình

             Nhìn chung, qua 05 năm triển khai thực hiện, các thôn, khu phố đã làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, giáo dục; tích cực vận động nhân dân đóng góp kinh phí để bê tông hóa đường giao thông nông thôn, điện chiếu sáng. Nhiều phong trào tương thân tương ái được phát động (ủng hộ quà Tết cho các hộ khó khăn, góp vốn xoay vòng giúp đỡ nhau làm kinh tế…). Hầu hết các thôn, khu phố đều hoàn thành tỷ lệ giao quân đạt 100%, thu các Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo đạt 100%, tỷ lệ huy động trẻ vào lớp 1 đạt hơn 99% đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đẩy nhanh tốc độ phát triển của thôn, khu phố, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân.

              Xây dựng địa bàn “4 không”

            Hầu hết ở các thôn, khu phố tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tương đối ổn định. Thông qua các mô hình được triển khai ở thôn, khu phố như: mô hình “phòng chống lay lan ma túy”, phong trào “toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, “gia đình không có tệ nạn ma túy và tệ nạn xã hội”…các thôn đã có những cách làm hay góp phần ổn định tình trật tự ở địa phương như: Khu phố Xuân Hội (thị trấn Chợ Lầu) đã chú trọng vận động tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa các đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện, vận động các đối tượng mãn hạn tù có nhiều tiến bộ lo làm ăn phụ giúp gia đình; thôn Bình Lễ, Bình Long (xã Phan Rí Thành) thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng nghiện ma túy mới bằng biện pháp đề ra nghị quyết chuyên đề và giao trách nhiệm cho đồng chí Trưởng Công an xã là đảng viên chi bộ phụ trách, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, hàng tháng báo cáo kết quả trước chi bộ; thôn Thái Hòa, (Hồng Thái) thành lập mô hình khu dân cư phòng, chống ma túy, huy động các chi tổ hội tham gia vận động các hộ gia đình có người nghiện thực hiện việc cai nghiện; tổ chức phát động phong trào hộ gia đình đăng ký mục tiêu 03 giảm (giảm phạm pháp hình sự, giảm tệ nạn xã hội, giảm tai nạn giao thông); khu phố Hiệp Phước (thị trấn Chợ Lầu) là địa bàn giáp ranh với xã Phan Hiệp, có khu vực ngã ba giao thông, giao lưu hàng hóa, là tụ điểm thường xuyên xảy ra các việc gây rối trật tự công cộng, thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU, khu phố đã phối hợp chặt chẽ với địa phương Phan Hiệp tổ chức phát động phong trào toàn dân phát hiện và tố giác tội phạm, tuyên truyền vận động, cảm hóa giáo dục các thanh thiếu niên hư hỏng đạt được kết quả nhất định, tình trạng thanh thiếu niên 2 xã đánh nhau giảm đáng kể. Các thôn của xã Phan Điền phối hợp với thôn Hải Thủy xã Hải Ninh tuyên truyền, vận động, cảm hóa các thanh thiếu niên hư hỏng đã giảm được tình trạng thanh niên 2 xã đánh nhau gây mất trật tự.

            Trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, các thôn, khu phố đã làm tốt công tác vận động nhân dân thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với các hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh trong địa bàn dân cư có giấy phép kinh doanh và được kiểm tra nhắc nhở thường xuyên. Trong 05 năm, 100% thôn, khu phố không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm. Theo kết quả xây dựng nông thôn mới hiện nay có 40/40 thôn của 9 xã Hồng Thái, Hải Ninh, Phan Rí Thành, Phan Hòa, Phan Hiệp, Phan Thanh, Hòa Thắng, Sông Lũy, Bình An việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo theo chuẩn nông thôn mới.

             Bên cạnh đó, các thôn, khu phố làm tốt công tác nắm bắt tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân và phát huy vai trò hoạt động của các “Tổ hòa giải” cơ sở. Tích cực tham gia giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh ở khu dân cư không để xảy ra các vụ việc tồn đọng kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Công tác giải quyết các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân được thực hiện tốt nên trong 05 năm qua, ở các thôn, khu phố không có tình trạng khiếu kiện đông người tập thể. Thực hiện Nghị quyết của cấp ủy đảng các cấp về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự hàng năm, trong đó có vấn đề về trật tự an toàn giao thông, ở địa bàn các thôn, khu phố trên địa bàn huyện tình trạng thanh niên chạy xe lạng lách, đua xe vẫn còn diễn ra, tuy nhiên về tai nạn giao thông nghiêm trọng có giảm đáng kể và tỷ lệ tai nạn giao thông năm sau thấp hơn năm trước. Hầu hết các thôn ở các xã Phan Điền, Bình An, Sông Bình, Phan Tiến, Phan Lâm, Phan Sơn, Hồng Phong nhiều năm liền không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào nghiêm trọng.

             Đẩy mạnh các phong trào thi đua

            Thông qua các phong trào thi đua như: chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;… các thôn, khu phố đã tiến hành tổ chức lấy ý kiến của nhân dân, thực hiện nhiều họat động và mô hình ý nghĩa.

           Đối với các tiêu chí trên lĩnh vực văn hóa - xã hội và môi trường, các thôn đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho các em đến trường đảm bảo sĩ số. Thông qua phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ý thức tự giác của hộ gia đình được nâng cao, đã có những việc làm thiết thực, ý nghĩa như hiến đất để làm đường giao thông và một số công trình, phần việc do nhân dân trực tiếp đóng góp, tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức góp vốn làm ăn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, qua đó đời sống được ổn định, phát triển, quan hệ gia đình và xã hội ngày càng gắn bó, thể hiện tình làng nghĩa xóm. Nổi bật có thôn Phú Điền (xã Phan Điền) nhân dân giúp nhau trong quá trình lao động, sản xuất cụ thể là làm thay và hoán đổi công lao động.

            Trong xây dựng gia đình văn hóa, tổng số hộ gia định trên toàn huyện từ năm 2017 đến 2021 đăng ký gia đình văn hóa ngay từ đầu năm hơn 94%, đến cuối năm bình xét có khoản 90% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

           Nhiều mô hình bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai và duy trì hoạt động ở các thôn, khu phố đã làm cho tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Thôn Bình Minh (xã Phan Hòa) triển khai tốt mô hình tổ nhân dân tự quản hằng đêm: Lực lượng dân quân xã phân các tổ đi tuần tra trong thôn ngăn ngừa tình trạng trộm cắp xảy ra, nhân dân tự nguyện đóng góp để có kinh phí cho tổ hoạt động đã tạo được niềm tin trong nhân dân; cùng với đó là mô hình chức sắc tôn giáo, nhân sỹ trí thức, người có uy tín trong tộc họ tham gia bảo đảm an ninh trật tự chùa Bình Minh. Ủy ban Nhân dân xã Phan Thanh phối hợp với Công an huyện xây dựng mới mô hình “Chức sắc tôn giáo tham gia góp phần đảm bảo an ninh trật tự” với phương châm mỗi chức sắc tôn giáo làm tốt việc vận động các thành viên trong dòng họ mình thực hiện tốt nhiệm vụ công dân, không có những hành động gây mất an ninh trật tự; mô hình “camera an ninh” tại thôn Thanh Bình, Phan Thanh đây là các mô hình mới đem lại hiệu quả rõ rệt, hạn chế tình trạng trộm cấp ở khu dân cư. Các thôn của xã Bình An với mô hình “Tổ quần chúng tuần tra bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở cơ sở phát huy tác dụng, lực lượng dân quân các thôn tình nguyện tham gia tuần tra ban đêm bảo vệ xóm làng đã được nhân dân đồng tình ủng hộ và mô hình cũng đã góp phần hạn chế tình trạng trộm cắp vào ban đêm ở địa bàn. Thôn Đá Trắng (xã Sông Bình) thành lập 01 tổ tuần tra bảo đảm an ninh trật tự được nhân dân đồng tình ủng hộ. Thôn Bình Đức (xã Phan Hiệp) xây dựng dòng họ Đặng - Nguyễn thực hiện tốt an ninh trật tự, không tệ nạn xã hội. Khu phố Lương Nam (thị trấn Lương Sơn) có tổ bảo vệ dân phố duy trì chế độ trực và kết hợp tuần tra bảo vệ địa bàn, kịp thời giải quyết có hiệu quả các vi phạm về an ninh trật tự trên địa bàn...

            Gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các thôn, khu phố đã có 01 tập thể được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen, 2 tập thể được Ban Thường vụ Huyện ủy tặng giấy khen; 02 cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng thư khen và 13 cá nhân được Ban Thường vụ Huyện ủy tặng giấy khen. Trong dịp Lễ kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), Ban Thường vụ Huyện ủy đã tặng giấy khen cho 03 cá nhân ở thôn Thanh Bình (xã Sông Bình), thôn Hải Lạc (xã Hải Ninh) và thôn Hồng Chính (xã Hòa Thắng) tích cực đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

           Có thể thấy, việc thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU trên địa bàn huyện Bắc Bình đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Vì vậy, trong thời gian đến, cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo của chính quyền và sự phối hợp giữa các tổ chức Mặt trận - đoàn thể các cấp trong thực hiện 4 nội dung đề ra trong Chỉ thị 23-CT/TU. Gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở để phát động phong trào thi đua, thực hiện các phần việc, công trình có ý nghĩa, thiết thực tại địa bàn khu dân cư. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời động viên phát huy những mặt tích cực, đồng thời uốn nắn sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế để phong trào ngày càng đúng thực chất hơn. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng để động viên phong trào, hằng năm các địa phương tổ chức sơ kết thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU, đồng thời bình bầu các thôn, khu phố có thành tích xuất sắc đề nghị cấp trên khen thưởng./.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP