TIN MỚI NHẤT

Ngành Tòa án phải đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ thẩm phán thanh liêm, chính trực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông pháp luật và có lòng nhân ái

Sáng ngày 14/01/2022, Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022 của hệ thống Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Bình Thuận. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Năm 2021 là một năm đầy khó khăn đối với ngành Tòa án khi phải vừa áp dụng các nguyên tắc trực tiếp, công khai trong xét xử, vừa phải áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Với khối lượng công việc nhiều trong khi còn khuyết, thiếu nhiều chức danh thẩm phán và thư ký; song, với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động, Tòa án nhân dân hai cấp đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ thụ lý các loại vụ việc đạt 76%. Tỷ lệ hòa giải thành và công nhận thỏa thuận trong các vụ việc dân sự đạt 66,1%. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, bị sửa do nguyên nhân chủ quan không vi phạm ngưỡng khống chế của Tòa án nhân dân tối cao. Một số vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm được xét xử kịp thời, nghiêm minh, góp phần răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoài Anh nhấn mạnh: Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, tranh chấp dân sự, hành chính phát sinh khá nhiều; do đó, Tòa án nhân dân hai cấp cần phải cần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trọng tâm là bảo vệ công lý, quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu chuyên môn nghiệp vụ, các yêu cầu của Quốc hội cũng như của Tòa án nhân dân tối cao giao.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án, vụ việc; không để xảy ra oan, sai, không bỏ lọt tội phạm. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ việc, vụ án dân sự, hành chính. Khắc phục triệt để tình trạng án quá hạn luật định do nguyên nhân chủ quan của Tòa án. Phát huy hiệu quả các phiên tòa rút kinh nghiệm; các cuộc họp rút kinh nghiệm giữa Tòa án hai cấp theo định kỳ. Chủ động triển khai tổ chức phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15, ngày 12/11/2021 của Quốc hội. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng với Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan bổ trợ tư pháp.

Chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng ngành Tòa án; đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ thẩm phán thanh liêm, chính trực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông pháp luật, có lòng nhân ái. Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, bản lĩnh nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Vì Công lý” theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; đổi mới mạnh mẽ việc biểu dương, khen thưởng; chú trọng khen thưởng các tập thể nhỏ, công chức, người lao động trực tiếp, phát huy, nhân rộng các điển hình tiên tiến của ngành Tòa án.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tin tưởng rằng, với sự cố gắng, nỗ lực của mỗi cán bộ, công chức và với tinh thần đoàn kết, cùng chung sức chung lòng, hệ thống Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được đề ra năm 2022; góp phần cùng với các cơ quan tư pháp trên cả nước xây dựng nền tư pháp Việt Nam trong sạch, liêm chính, chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP